TNN online เปิดเผยโฉมหน้าตัวเต็งนายกฯญี่ปุ่นคนใหม่ เคาะวันเลือก 29 ก.ย. นี้

TNN ONLINE

World

เปิดเผยโฉมหน้าตัวเต็งนายกฯญี่ปุ่นคนใหม่ เคาะวันเลือก 29 ก.ย. นี้

เปิดเผยโฉมหน้าตัวเต็งนายกฯญี่ปุ่นคนใหม่ เคาะวันเลือก 29 ก.ย. นี้

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า “ทาโร โคโนะ” เป็นตัวเต็งสำคัญที่จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรครัฐบาลญี่ปุ่น พร้อมนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่จะมีการเลือกในวันที่ 29 ก.ย.

วันนี้ ( 7 ก.ย. 64 )นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่รับผิดชอบในการป้องกันการระบาดของโควิด-19  และตัวเก็งที่จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น อาจได้รับเสียงสนับสนุนด้วยเสียงข้างมากของพรรครัฐบาลในการแข่งขันชิงหัวหน้าพรรค 

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ของญีปุ่น ประกาศเมื่อ 3 กันนายน  ว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่ง ทำให้ต้องมีการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ในวันที่ 29 กันยายนนี้อีกครั้ง โดยมีผู้สมัครหลายคนเตรียมเข้าร่วมแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่งสูงสุดนี้ และผู้ชนะจะได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วย เนื่องจากพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากในรัฐสภา

ฟูมิโอะ คิฮิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ วัย 64 ปี เป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวที่ประกาศตัวชัดเจนในการเข้าร่วมการแข่งขันจนถึงขณะนี้ ส่วนนายโคโนะ ยังไม่ได้ประกาศตัวลงสมัครอย่างเป็นทางการ ขณะที่ ทีวีอาซาฮี รายงาน ว่า ชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งถือเป็นสมาชิกพรรคแอลดีพี กำลังพิจารณาที่จะให้การสนับสนุนนายโคโนะ แทนที่จะลงสมัครด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจเพิ่มโอกาสสูงให้นายโคโนะได้รับชัยชนะ

เปิดเผยโฉมหน้าตัวเต็งนายกฯญี่ปุ่นคนใหม่ เคาะวันเลือก 29 ก.ย. นี้

นายโคโนะ ซึ่งเป็นรัฐมนตรีที่ดูแลรับผิดชอบในการแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ของญี่ปุ่น หลีกเลี่ยงให้สัมภาษณ์ประเด็นการเมืองระหว่างการแถลงข่าว เกี่ยวกับการรณรงค์ฉีดวัคซีนของญี่ปุ่น โดยระบุว่า  หากลงสมัครแข่งขัน ต้องมั่นใจว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาระหน้าที่ในปัจจุบัน ซึ่งรวมทั้งการแจกจ่ายวัคซีนเพื่อฉีดให้ประชาชนทั่วประเทศ  จากผลการสำรวจของหนังสือพิมพ์รายวัน โยมิอูริ ชิมบุน พบว่า ประชาชนที่ตอบแบบสอบถามร้อยละ 23 กล่าวกว่า นายโคโนะ รัฐมนตรีที่ดูแลเรื่องวัคซีน เป็นคนที่มีความเหมาะสมที่สุดในการรับตำแหน่งนี้ 

ขณะที่ในช่ว่งสุดสัปดาห์นี้บรรดาผู้สมัครจะประชุมหารือกับส.ส.คนอื่น ๆ เพื่อสำรวจเสียงสนับสนุน ซึ่งแต่ละคนต้องได้คะแนนผู้สนับสนุน 20 คนในวันที่ 17 กันยายน เพื่อก้าวไปเป็นผู้สมัครอย่างเป็นทางการ และลงมติเลือกกันในวันที่ 29 กันยายน 

เปิดเผยโฉมหน้าตัวเต็งนายกฯญี่ปุ่นคนใหม่ เคาะวันเลือก 29 ก.ย. นี้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง