TNN online เกาหลีใต้ เตรียมผ่านกฎหมายสื่อ สกัดข่าวปลอมระบาด

TNN ONLINE

World

เกาหลีใต้ เตรียมผ่านกฎหมายสื่อ สกัดข่าวปลอมระบาด

เกาหลีใต้ เตรียมผ่านกฎหมายสื่อ สกัดข่าวปลอมระบาด

รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมแก้ไขกฎหมายสื่อ เพื่อควบคุมข่าวปลอม หรือเฟกนิวส์ ขณะที่ฝ่ายค้านโจมตีว่า กฎหมายดังกล่าวต้องการปิดกั้นเสรีภาพสื่อ และทำให้ประชาธิปไตยถอยหลังลงคลอง

วันนี้ (26 ส.ค.64) รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมแก้กฎหมายสื่อ หรือ Act on Press Arbitration and Remedies เพื่อควบคุมข่าวปลอม หรือเฟกนิวส์ และให้ศาลมีอำนาจเพิ่มบทลงโทษผู้ที่ปล่อยข่าวปลอม โดยให้จำเลยจ่ายค่าชดเชยแก่โจทก์ที่ถูกละเมิดสิทธิ์และได้รับความเสียหายทางจิตใจ เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 5 เท่า 

ในกรณีที่ไม่สามารถคำนวณความเสียหายที่แน่ชัด จำเลยจะต้องจ่ายค่าชดเชย ตั้งแต่ 50-100 ล้านวอน  หรือประมาณ 1.4 – 2.8 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังกำหนดให้สื่อมวลชน รวมทั้งผู้ให้บริการข่าวออนไลน์ ต้องแก้ไขข่าวที่ผิดพลาด หรือข่าวปลอมที่เผยแพร่ด้วยความจงใจ หรือความประมาทเลินเล่อด้วย

พรรครัฐบาลเกาหลีแถลงว่า การที่สื่อมวลชนรายงานข่าวผิดพลาด ทำให้เกิดความเสียหายและส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง และเป็นอันตรายต่อบุคคลอย่างแก้ไขไม่ได้  ดังนั้นการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว ก็เพื่อให้สื่อมีความรับผิดชอบในการเผยแพร่ข่าวสารมากขึ้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากประธานาธิบดี มุน แจอิน บังคับใช้กฎหมายเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ให้จำคุกบุคคลที่เผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับการประท้วงควังจูในช่วงทศวรรษ 1980

และทำให้เกิดเสียงคัดค้านตามมาว่าเป็นการจำกัดเสรีภาพสื่อ ไม่ให้ขุดคุ้ยความผิดของผู้มีอำนาจและปิดปากฝ่ายตรงข้ามที่วิจารณ์รัฐบาล

ขณะที่พรรคฝ่ายค้านโจมตีว่า กฎหมายดังกล่าวทำให้ประชาธิปไตยถอยหลังลงคลอง และปิดกั้นเสรีภาพสื่อมวลชน ในการรายงานข่าวการกระทำความผิดของผู้มีอำนาจในบ้านเมือง

ผลรวจความคิดเห็นของประชาชน 1,024 คน โดย WinGKorea Consulting พบว่า มีผู้สนับสนุนกฏหมายใหม่ 46.4% และ41.6% มองว่าเป็นการปิดกั้นเสรีภาพสื่อ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง