TNN online สหรัฐฯ-เยอรมนี เตือนประชาชนเลี่ยงไปสนามบินกรุงคาบูล

TNN ONLINE

World

สหรัฐฯ-เยอรมนี เตือนประชาชนเลี่ยงไปสนามบินกรุงคาบูล

สหรัฐฯ-เยอรมนี เตือนประชาชนเลี่ยงไปสนามบินกรุงคาบูล

สหรัฐฯและเยอรมนี เตือนประชาชนของตนเลี่ยงเดินทางไปสนามบินกรุงคาบูล เนื่องจากสถานการณ์ไม่ปลอดภัย ขณะเดียวกัน ก็ยังเกิดความโกลาหลวุ่นวายจากฝูงชนชาวอัฟกันที่ต้องการเดินทางออกนอกประเทศ

วันนี้ (22 ส.ค.64) รัฐบาลสหรัฐฯ และเยอรมนี เตือนประชาชนของตนในอัฟกานิสถาน หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสนามบินในกรุงคาบูลในวันเสาร์ โดยอ้างเสี่ยงต่อความปลอดภัย ขณะที่ ฝูงชนหลายพันคนยังคงรวมตัวกันอยู่นอกสนามบินเพื่อหลบหนีออกนอกประเทศท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัดและฝุ่นคลุ้ง ซึ่งประชาชนทั้งแม่ พ่อและลูกถูกขวางด้วยกำแพงคอนกรีตในขณะพยายามจะไปขึ้นเครื่องบินหนีออกนอกประเทศ 

มีรายงานด้วยว่า พบศพผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คนนอกสนามบินกรุงคาบูล ซึ่งสภาพอากาศร้อนจัด แต่ยังไม่ทราบชัดเจนว่า พวกเขาเสียชีวิตอย่างไร  

สหรัฐฯเตือนประชาชนของตนให้หลีกเลี่ยงสนามบินกรุงคาบูล ท่ามกลางความปั่นป่วนโกลาหลนอกสนามบิน มีการประกาศเตือนความมั่นคงในวันเสาร์ให้พลเมืองสหรัฐฯ อยู่ห่างจากสนามบิน เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่า จะเกิดภัยคุกคามด้านความปลอดภัยอยู่ด้านนอกสนามบิน โดยคำแนะนำดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ฝูงชนหลายพันคนพยายามหลบหนีออกจากอัฟกานิสถานผ่านสนามบินแห่งนี้ หลังตาลีบันบุกยึดครองประเทศ

ส่วนสถานทูตเยอรมนี ก็ออกคำแนะนำประชาชนของตนห้ามเดินทางไปยังสนามบินกรุงคาบูล โดยเป็นการเตือนผ่านทางอีเมลว่า ตาลีบันกำลังควบคุมอย่างเข้มข้นมากขึ้นในพื้นที่รอบสนามบิน

ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันควบคุมอัฟกานิสถานได้อย่างเบ็ดเสร็จ รวมทั้งยึดกรุงคาบูล เมืองหลวงในวันที่ 15 สิงหาคม ตั้งแต่นั้นมา ก็มีชาวอัฟกันหลายหมื่นคน รวมทั้งชาวต่างชาติ มุ่งหน้าสู่สนามบินเพื่อหลบหนีออกนอกประเทศ โดยในแต่ละวันจะมีฝูงชนเดินทางมายังสนามบิน ด้วยความหวังว่า จะได้ขึ้นเครื่องบิน คนที่ทำงานกับสหรัฐฯและพันธมิตร รวมทั้งคนที่รณรงค์เรื่องสิทธิมนุษยชน ต่างกลัวว่า พวกเขาอาจเผชิญหน้ากับการแก้แค้นจากตาลีบัน หากไม่สามารถหลบหนีออกนอกประเทศได้ 

ขณะเดียวกัน กลุ่มตาลีบันก็เรียกร้องประชาชนที่ไม่มีเอกสารเดินทาง ให้กลับบ้าน เหตุการณ์วุ่นวายที่สนามบินในช่วงไม่กี่วัน มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 12 รายตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง