TNN online เปิดบันทึกลับกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯเตือน ‘คาบูล’ จะกรุงแตก

TNN ONLINE

World

เปิดบันทึกลับกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯเตือน ‘คาบูล’ จะกรุงแตก

เปิดบันทึกลับกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯเตือน ‘คาบูล’ จะกรุงแตก

เปิดบันทึกลับภายในของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯเตือน “แอนโทนี บลิงเค่น” ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมแล้วว่า กรุงคาบูลจะแตก หลังกำหนดเส้นตายสหรัฐฯ ถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน

วันนี้ ( 20 ส.ค. 64 )The Wall Street Journal รายงานเมื่อว่า บันทึกภายในของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งเป็นความลับ ลงวันที่ 13 เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เตือนว่า กรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถาน จะแตก หลังจากวันเส้นตายถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถาน 31 สิงหาคมนี้ กลุ่มตาลีบันจะบุกยึดดินแดนอย่างรวดเร็ว และกองทัพอัฟกานิสถานจะล่มสลาย The Wall Street Journal รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลสหรัฐฯ และบุคคลที่คุ้นเคยกับเอกสารลับภายในของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯผู้ที่ได้รับคำเตือนดังกล่าว คือเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ รวมถึง แอนโทนี บลิงเค่น รัฐมนตรีต่างประเทศ

บันทึกลับฉบับนี้ นับเป็นหลักฐานที่ชัดเจนที่สุดว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้รับการเตือนจากเจ้าหน้าที่ของตัวเองที่อยู่ในพื้นที่ว่า การบุกของกลุ่มตาลีบันใกล้จะเริ่มขึ้น และกองทัพอัฟกานิสถานอาจไม่สามารถหยุดยั้งตาลีบันได้ และเปิดเผยออกมาท่ามกลางเสียงดังกระหึ่มตำหนิติเตียนรัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดนว่า ผิดพลาดในการจัดการกับวิกฤติในอัฟกานิสถาน โดยเฉพาะจากฟากฝั่งพรรครีพับลิกัน นำโดยอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

บันทึกภายในดังกล่าว ถูกส่งผ่านช่องทางที่เป็นความลับของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ยังเตือนให้รัฐบาลสหรัฐฯ เร่งรีบอพยพชาวอเมริกันออกจากอัฟกานิสถาน และยังเสนอแนะวิธีต่าง ๆ ที่จะสามารถบรรเทาวิกฤติการณ์นี้ได้

แหล่งข่าวทั้งสองเปิดเผยด้วยว่า บันทึกลับดังกล่าว ลงนามโดยเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ที่อยู่ในพื้นที่อัฟกานิสถาน  ทั้งหมด 23 คน เป็นชาวอเมริกันทั้งหมด และการส่งบันทึกลับฉบับนี้ กลับไปยังสหรัฐฯ นั้น กระทำอย่างเร่งรีบ เนื่องจากสถานการณ์ในพื้นที่กรุงคาบูล เริ่มไม่สู้ดีแล้วในเวลานั้น

The Wall Street Jounal รายงานเพิ่มเติมว่า บันทึกลับดังกล่าวถูกส่งไปยังบลิงเค่น และซาลมาน อาห์เหม็ด ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนนโยบายของสหรัฐฯ 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง