TNN online คะแนนนิยม "ไบเดน" ต่ำสุดในรอบ 7 เดือน หลังตอลิบันยึดอัฟกานิสถาน

TNN ONLINE

World

คะแนนนิยม "ไบเดน" ต่ำสุดในรอบ 7 เดือน หลังตอลิบันยึดอัฟกานิสถาน

คะแนนนิยม ไบเดน ต่ำสุดในรอบ 7 เดือน หลังตอลิบันยึดอัฟกานิสถาน

ผลสำรวจคะแนนความนิยมของ "โจ ไบเดน" ลดลงระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนนับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ หลังจากกลุ่มตอลิบันยึดอัฟกานิสถานได้สำเร็จ

วันนี้( 18 ส.ค.64) ผลสสำรวจรอยเตอรส์ อิปซอสระบุว่า มีชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่เพียง 46% ที่ยังพอใจ การทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน นับเป็นตัวเลขรายสัปดาห์ที่ต่ำที่สุด ตั้งแต่ไบเดน

เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ เมื่อเดือน ม.ค.  และยังลดลงถึง 7 % จากเดิม 53% ในการสำรวจของเมื่อวันศุกร์ (13 ส.ค.) ที่ผ่านมา 

ขณะที่ผลสำรวจของอิปซอสเมื่อวันจันทร์ (16 ส.ค.) พบว่า มีชาวอเมริกันไม่ถึงครึ่งที่เห็นด้วยกับนโยบายด้านการทหารและการทูตต่ออัฟกานิสถานในปีนี้  และไบเดนได้รับคะแนนโหวตยอดแย่ 

ในบรรดาประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้ง 4 คน ที่เคยคุมสงครามอัฟกานิสถาน

มีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 44% ที่คิดว่า ไบเดนจัดการสงครามอัฟกานิสถานได้ดี ขณะที่ยุคของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ได้รับความพึงพอใจ 51% 

ส่วนในยุคของอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ซึ่งเป็นผู้ออกคำสั่งให้กองทัพสหรัฐฯ บุกอัฟกานิสถานเมื่อปี 2001 มีคะแนนนิยมอยู่ที่ 47% 

ผบสำรวจของอิปซอสยังพบว่า ชาวอเมริกัน 75% สนับสนุนให้มีการส่งกองกำลังเสริมเข้าไปช่วยคุ้มกันสถานที่สำคัญในอัฟกานิสถาน จนกว่ากระบวนการถอนทหารจะสิ้นสุดอย่างสมบูรณ์ 

ขณะที่ชาวอเมริกันจำนวนพอกัน เห็นว่ารัฐบาลควรช่วยอพยพชาวอัฟกันที่เคยทำงานให้กับกองทัพสหรัฐฯ

คำสั่งถอนทหารของ ไบเดน  ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังกลุ่มตาลิบันบุกถึงกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 ส.ค. ) และสามารถยึดอำนาจเอาไว้ได้ ความพ่ายแพ้ของกองกำลังอัฟกานิสถาเท่ากับว่าสงคราม 20 ปี ที่สหรัฐฯ หมดเปลืองงบประมาณไปเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์ และคร่าชีวิตทหารอเมริกันไปหลายพันนาย เป็นอันสูญเปล่า

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจระบุว่า ชาวอเมริกันทั้งที่เป็นฐานเสียงรีพับลิกันและเดโมแครต ส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า ภาพความวุ่นวายที่เกิดขึ้น เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า สหรัฐฯ คิดถูกแล้วที่ถอนตัวออกมา

มีรายงานว่า ประธานาธิบดีไบเดน เดินทางกลับทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร (17 ส.ค.) ท่ามกลางเสียวิจารณ์อย่างกว้างขวางเกี่ยวกับความโกลาหลในอัฟกานิสถาน และยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆต่อสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน

ขณะที่เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ย้ำระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ว่า ความมุ่งมั่นของสหรัฐฯต่อปัญหาของชาติพันธมิตร อย่างไต้หวันและอิสราเอล

ยังคงแข็งแกร่งอย่างที่เคยเป็นมา 

ด้านเจน ซากี โฆษกทำเนียบข่าว ระบุว่า สหรัฐฯยืนเคียงข้างพันธมิตรทั่วโลก ท่ามกลางโฆษณาชวนเชื่อจากรัสเซียและจีน โดยให้การกระทำเป็นเครื่่องพิสูจน์

Global Times สื่อทางการจีนรายงานว่า หากเกิดความขัดแย้งในไต้หวัน ทั้งประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินและสหรัฐฯ ต่างจะไม่ต่อสู้กับจีน 

บลูมเบิร์กรายงานว่า การเปรียบเทียบระหว่างไต้หวันกับอัฟกานิสถานทำได้ยาก  ไต้หวันมีความสุขกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยโดยปราศจากความขัดแย้งภายใน 

และกองกำลังสหรัฐฯ ถอนออกไปจากไต้หวันนานกว่า 40 ปี โดยไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้น 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง