TNN online ปธน.เฮติ ถูกลอบยิงเสียชีวิตกลางดึกในบ้านพัก

TNN ONLINE

World

ปธน.เฮติ ถูกลอบยิงเสียชีวิตกลางดึกในบ้านพัก

 ปธน.เฮติ ถูกลอบยิงเสียชีวิตกลางดึกในบ้านพัก

ประธานาธิบดีโจเวเนล มอยส์ ของเฮติ ถูกยิงสังหารเสียชีวิตที่บ้านพักในกรุงปอร์โตแปรงซ์

วันนี้ ( 7 ก.ค. 64 )นายกรัฐมนตรีรักษาการคล็อด โจเซฟ ประกาศว่า โจเวเนล มอยส์ ประธานาธิบดีเฮติ เสียชีวิตแล้ว จากการถูกสังหาร ระหว่างการบุกโจมตีบ้านพักของเขาในกรงปอร์โตแปรงซ์

นายกฯ เฮติ ระบุว่า กลุ่มชายติดอาวุธที่ไม่ทราบสังกัด ได้บุกเข้าไปในบ้านของผู้นำเฮติ เวลาตี 1 หรือ เมื่อเวลา 12.00 น. ตามเวลาในไทย สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของเฮติ ภริยาของนายมอยส์ ถูกโจมตีจนบาดเจ็บเช่นกัน แต่ไม่ถึงแก่ชีวิต

นายกรัฐมนตรีรักษาการ คลอด โจเซฟ กล่าวว่า การก่อเหตุครั้งนี้เป็นการกระทำที่เลวร้าย อมนุษย์ และป่าเถื่อน รวมทั้งได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ

แถลงการณ์ของเขาระบุว่า สถานการณ์ความมั่นคงของประเทศตอนนี้ควบคุมได้แล้วโดยตำรวจและกองทัพประกาศว่า “จะดำเนินมาตรการทุกอย่างเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้และปกป้องชาติ”

ทั้งนี้ นายมอยส์ ซึ่งมีอายุ 53 ปี เผชิญสงครามการเมืองกับฝ่ายค้านมานานนับปี เกี่ยวกับวาระการดำรงตะแหน่งประธานาธิบดีของเขา โดยนายมอยส์อ้างว่าวาระการดำรงตำแหน่งห้าปีของเขาควรสิ้นสุดในปี  2022 โดยมีสหรัฐฯ สหประชาชาติ และองค์กรรัฐอเมริกันหนุนหลัง

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านโต้แย้งว่านายมอยส์ควรลงจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเพราะบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญกำหนดว่า วาระของประธานาธิบดีนั้นเริ่มตั้งแต่วันที่ได้รับเลือก ไม่ใช่วันที่เขาเริ่มเข้ารับตำแหน่ง


ข่าวแนะนำ