TNN online "ไบเดน" ยกเลิกคำสั่ง "ทรัมป์" แบน TikTok และ WeChat

TNN ONLINE

World

"ไบเดน" ยกเลิกคำสั่ง "ทรัมป์" แบน TikTok และ WeChat

ไบเดน ยกเลิกคำสั่ง ทรัมป์ แบน TikTok และ WeChat

"ไบเดน" เพิกถอนคำสั่งฝ่ายบริหารของ "ทรัมป์" ที่เคยสั่งห้ามใช้แอพจีน TikTok และ WeChat ในสหรัฐฯ

วันนี้( 10 มิ.ย.64) ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน มีคำสั่งให้เพิกถอนคำสั่งฝ่ายบริหารหลายฉบับ ของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่เคยสั่งห้ามชาวอเมริกันใช้แอพพลิเคชั่นของจีน คือ TikTok และ WeChat รวมไปถึงคำสั่งห้ามใช้แอพพลิเคชั่นอีก 8 ตัว ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีการสื่อสารและการเงิน ที่ทรัมป์เพิ่งลงนามคำสั่งห้ามไปเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ด้วย ก่อนที่จะพ้นตำแหน่งประธานาธิบดีไปในเดือนเดียวกันนั้น

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีไบเดนได้ลงนามในคำสั่งใหม่เช่นกัน สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เริ่มการตรวจสอบทบทวนใหม่ว่า แอพพลิเคชั่น TikTok รวมไปถึงแอพพลิเคชั่นที่มีความเกี่ยวข้องกับ “ศัตรูในต่างประเทศ” เป็นภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯหรือไม่ และให้พิจารณามาตรการตอบโต้กลับที่เหมาะสมด้วย

ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ เคยออกคำสั่งฝ่ายบริหาร ในสมัยที่ยังเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ สั่งห้ามผู้ใช้ใหม่ในสหรัฐฯดาวโหลดแอพพลิเคชั่นของจีน รวมถึงห้ามทำธุรกรรมทางเทคนิคอื่นๆกับแอพของจีนอย่าง TikTok และ WeChat ด้วย แม้ไม่ได้เป็นคำสั่งแบนโดยตรง แต่การห้ามผู้ใช้ใหม่ดาวโหลดแอพมาใช้ก็เท่ากับเป็นการห้ามใช้แอพทั้ง 2 ตัวในสหรัฐฯไปโดยปริยาย โดยทรัมป์อ้างเหตุผลความวิตกเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี ศาลสหรัฐฯได้มีคำสั่งระงับยับยั้งคำสั่งดังกล่าวของทรัมป์ ทำให้คำสั่งห้ามใช้แอพจากจีนของเขาไม่เคยมีผลบังคับใช้ในสหรัฐฯเลย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง