TNN online ราชวงศ์อังกฤษ ร่วมยินดีเจ้าชายแฮร์รี-เมแกน ได้พระธิดาองค์ใหม่ ตั้งชื่อ "ลิลิเบธ ไดอานา"

TNN ONLINE

World

ราชวงศ์อังกฤษ ร่วมยินดีเจ้าชายแฮร์รี-เมแกน ได้พระธิดาองค์ใหม่ ตั้งชื่อ "ลิลิเบธ ไดอานา"

ราชวงศ์อังกฤษ ร่วมยินดีเจ้าชายแฮร์รี-เมแกน ได้พระธิดาองค์ใหม่ ตั้งชื่อ ลิลิเบธ ไดอานา

สมาชิกในราชวงศ์อังกฤษ ต่างแสดงความยินดีกับเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน มาร์เคิล ที่ประสูตทายาทองค์ใหม่เป็นเพศหญิง ทั้งสองสุขภาพแข็งแรงดี

วันนี้ (7 มิ.ย.64) เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกส์ และภริยา เมแกน มาร์เคิล ดัชเชกส์แห่งซัสเซกส์ ประกาศข่าวการประสูติทายาทองค์ใหม่ เป็นเพศหญิง ซึ่งลืมตาดูโลกในเวลา 11.40 น.เช้าวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐฯ ที่โรงพยาบาลเมืองซานตา บาร์บารา ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกัน โดยมีน้ำหนัก 7 ปอนด์ 11 ออนซ์ หรือประมาณ 3.48 กิโลกรัม

โฆษกประจำตัวของเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน ประกาศข่าวในวันอาทิตย์ โดยระบุว่า ทั้งเมแกนและบุตรสาวมีสุขภาพแข็งแรงดี ขณะนี้ ทั้งสองคนกลับไปพักที่บ้านแล้ว โดยเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน ได้ตั้งชื่อพระธิดาองค์นี้ว่า ลิลิเบธ ‘ลิลิ’ ไดอานา เมาท์แบทเทน-วินด์เซอร์ (Lilibet ‘Lili’ Diana Mountbatten-Windsor) ซึ่งเป็นการนำพระนามของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่สอง มารวมกับพระนามของเจ้าหญิงไดอานา พระมารดาของเจ้าชายแฮร์รี ซึ่งใช้เป็นชื่อกลาง เพื่อเป็นเกียรติให้แก่เจ้าหญิงแห่งเวลส์ พระมารดาอันเป็นที่รักผู้ล่วงลับ 

ลิลิเบธ เป็นหลานคนที่ 11 ของควีนเอลิซาเบธ และจะเป็นรัชทายาทลำดับที่ 8 ของการสืบสันตติวงศ์แห่งราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งนั่นก็หมายความว่า เจ้าชายแอนดรูว์ ซึ่งเป็นพระโอรสองค์ที่ 2 ของควีน ในปี 1960 จะขยับลงไปอยู่ลำดับที่ 9 

พระราชวังบักกิงแฮม แถลงว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เจ้าชายแห่งเวลส์ และดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ และดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ได้รับแจ้งแล้วและต่างแสดงความยินดีกับข่าวนี้ โดยเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ มกุฎราชกุมาร รัชทายาทลำดับที่ 1 พระบิดาของเจ้าชายแฮร์รี และคามิลลา ปาร์กเกอร์โบว์ ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ทรงทวิตข้อความว่า “ขอแสดงความยินดีกับแฮร์รี เมแกนและอาร์ชีกับการถือกำเนิดของพระธิดา ลิลิเบธ ไดอานา ขออวยพรให้ทุกคนโชคดีในช่วงเวลาพิเศษนี้

ส่วนดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ระบุว่า เราขอแสดงความยินดีกับข่าวการมาของ “ลิลิ” ที่สร้างความสุขนี้ 

ด้าน นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำสหราชอาณาจักร ส่งสารแสดงความยินดีมากต่อทั้งสอง และเซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงาน ก็แสดงความยินดีกับข่าวมหัศจรรย์นี้

ในข้อความแสดงความขอบคุณผ่านเว็บไซต์ อาร์ชเวลล์ (Archewell) ของทั้งคู่ เจ้าชายแฮร์รีและมาร์เคิล ระบุว่า "ในวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา เราได้รับพรกับการมาของลิลิ พระธิดาของเรา เธอเป็นมากกว่าที่เราเคยจินตนาการ และเรายังคงรู้สึกขอบคุณสำหรับความรักและการสวดอ้อนวอนที่เรารู้สึกได้รับจากทั่วโลก ขอขอบคุณสำหรับความเมตตาและการสนับสนุนในช่วงเวลาที่พิเศษมากนี้สำหรับครอบครัวของเรา"

ขณะนี้ ในวันอาทิตย์ ยังไม่ได้มีการเผยแพร่ภาพพระธิดาองค์ใหม่ 

ทั้งนี้ เจ้าชายแฮร์รี พระชนมายุ 36 พรรษา และเมแกน อายุ 39 ปี เข้าพิธีเสกสมรสที่พระราชวังวินเซอร์ เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2018 และมีพระโอรสองค์แรก อาร์ชี เมาท์แบทเทน-วินด์เซอร์ (Archie Mountbatten-Windsor) ในอีกหนึ่งปีต่อมา

ต่อมาในปี ค.ศ.2020 ทั้งสองพระองค์ได้ประกาศยุติการปฏิบัติภารกิจในฐานะสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ และย้ายมาพำนักที่รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นการถาวร


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง