TNN online สายการบินทั่วโลก ยกเลิกเที่ยวบินเข้าอิสราเอล หลังเกิดเหตุปะทะรุนแรง

TNN ONLINE

World

สายการบินทั่วโลก ยกเลิกเที่ยวบินเข้าอิสราเอล หลังเกิดเหตุปะทะรุนแรง

สายการบินทั่วโลก ยกเลิกเที่ยวบินเข้าอิสราเอล หลังเกิดเหตุปะทะรุนแรง

สายการบินทั่วโลก ยกเลิกเที่ยวบินไปยังอิสราเอล ขณะที่ การปะทะกันระหว่างกองทัพอิสราเอล และกลุ่มหัวรุนแรงปาเลสไตน์ ในฉนวนกาซา ยังคงดำเนินไปอย่างดุเดือด

วันนี้ (14 พ.ค.64) สายการบินเดลตา แอร์ ไลน์ส (DAL), อเมริกัน แอร์ไลน์ส (AAL), ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส (UAL), ลุฟต์ฮันซา (DLAKF) และบริทิช แอร์เวย์ส ต่างยกเลิกเที่ยวบินโดยสารทั้งหมด หลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศและกลุ่มหัวรุนแรงฮามาสยิงจรวดเข้าใส่อิสราเอลติดต่อกันหลายวัน โดยเดลตา ยกเลิกอย่างน้อย 6 เที่ยวบินรหว่างท่าอากาศยานนานาชาติจอห์น เอฟ เคนเนดี หรือเจเอฟเค ในนิวยอร์ก และกรุงเทลอาวีฟในวันพุธและวันพฤหัสบดี 

ส่วนอเมริกัน แอร์ไลน์ส ยกเลิกเที่ยวบินระหว่างสนามบินเจเอฟเค และเทลอาวีฟจนถึงวันเสาร์ เช่นเดียวกับยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ ก็ยกเลิกเที่ยวบินทั้งเข้าและออกจากกรุงเทลอาวีฟ จนถึงวันเสาร์ด้วย ขณะที่ บริทิช แอร์เวย์ส ระบุว่า ยกเลิกเที่ยวบินระหว่างกรุงลอนดอนและเทลอาวีฟในวันพฤหัสบดี เพื่อความปลอดภัยของลูกเรือและลูกค้า และทางบริษัทจะยังคงตรวจสอบสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเหมือนกับสายการบินอื่น ๆ 

ด้าน ลุฟต์ฮันซา ของเยอรมนี ยกเลิกเที่ยวบินไปยังอิสราเอลจนถึงวันศุกร์ แต่คาดว่าจะรื้อฟื้นการให้บริการอีกครั้งในวันเสาร์ โดยลุฟต์ฮันซา ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ลุฟต์ฮันซากำลังจับตาสถานการณ์ในอิสราเอลอย่างใกล้ชิดและยังคงติดต่อใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่อิสราเอล รวมทั้งหน่วยงานความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน

สำหรับสายการบินยูไนเต็ด, เดลตา และอเมริกัน แอร์ไลน์ส ออกประกาศให้ผู้โดยสารที่ถูกยกเลิกเที่ยวบินทั้งเข้าและออกจากเทลอาวีฟ สามารถจองตั๋วเที่ยวบินอื่นได้ 

ชนวนความขัดแย้งรุนแรงระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ เริ่มต้นขึ้นเมื่อกลุ่มชาวอิสราเอลแนวคิดขวาจัดได้เดินขบวนในบริเวณฝั่งตะวันออกของนครเยรูซาเลมในช่วงเดือนรอมฎอน และมีการขู่ขับไล่ครอบครัวชาวปาเลสไตน์ออกไปจากชุมชนในบริเวณดังกล่าว จนกระทั่งเกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจอิสราเอลและผู้แสวงบุญชาวปาเลสไตน์ที่มัสยิดอัล-อักซา ความขัดแย้งระหว่างสองฝ่ายระอุขึ้นในสัปดาห์นี้ ขยายวงกว้างอย่างรวดเร็วเมื่อมีการยิงจรวดโจมตีกันรุนแรงที่สุดในรอบหลายปี

กลุ่มหัวรุนแรงฮามาสในกาซา ยิงจรวดกว่า 1,500 ลูกเข้าใส่อิสราเอล ตั้งแต่บ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา และอิสราเอลก็ตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศถล่มกาซาเสียหายอย่างหนัก ความปลอดภัยของเครื่องบินพลเรือน ที่บินผ่านใกล้พื้นที่ขัดแย้ง ได้รับการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เพื่อไม่ให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย หลังเคยเกิดความผิดพลาดอิหร่านยิงเครื่องบินโดยสารลำหนึ่งของยูเครนตกในเดือนมกราคม 2020 มีผู้เสียชีวิต 176 คน 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง