TNN online ทรัมป์ เปิดแพลตฟอร์มของตนเองแล้ว หลังถูกเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์แบน

TNN ONLINE

World

ทรัมป์ เปิดแพลตฟอร์มของตนเองแล้ว หลังถูกเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์แบน

ทรัมป์ เปิดแพลตฟอร์มของตนเองแล้ว หลังถูกเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์แบน

โดนัลด์ ทรัมป์ เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่เพื่อสื่อสารกับบรรดาผู้สนับสนุนโดยตรง หลังถูกเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์แบน

วันนี้( 5 พ.ค.64) โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ  เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่เพื่อสื่อสารกับบรรดาผู้สนับสนุนโดยตรง โดยแพลตฟอร์มใหม่นี้มีชื่อว่า จากโต๊ะทำงานของโดนัลด์ เจ ทรัมป์ (From the Desk of Donald J. Trump) สร้างและออกแบบโดย Campaign Nucleus บริษัทให้บริการด้านดิจิทัลของ แบรด ปาสกาล อดีตผู้จัดการหาเสียงของทรัมป์ มีความคล้ายคลึงกับทวิตเตอร์ ซึ่งระงับการโพสต์ข้อความของทรัมป์เช่นเดียวกับเฟซบุ๊ก หลังจากถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ยุยงกลุ่มผู้สนับสนุนให้ก่อจลาจลบุกอาคารอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา

แพลตฟอร์มใหม่ดังกล่าว เก็บรวบรวมโพสต์ของทรัมป์ตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค. โพสต์ล่าสุดเผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ 4 พ.ค. เป็นคลิปวิดีโอที่ประณามทวิตเตอร์ กรณีปิดกั้นการออกความเห็นของทรัมป์ 

นอกจากนี้ ในหลายโพสต์บนแพลตฟอร์มนี้ยังคงย้ำคำกล่าวอ้างที่ไม่มีหลักฐานที่ว่าในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีที่แล้วถูกโกง ขณะที่บรรดาผู้สนับสนุนทรัมป์สามารถเลือกกดไลค์โพสต์ที่ชื่นชอบ และแชร์เนื้อหาจากแพลตฟอร์มใหม่นี้ไปยังเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ได้ รวมถึงสามารถเลือกให้แพลตฟอร์มส่งคำแจ้งเตือนเมื่อทรัมป์โพสต์ข้อความใหม่

ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์เป็นสองแพลตฟอร์มหลักที่ทรัมป์ใช้ในการเลือกตั้งปี 2016 และ 2020 แต่หลังถูกระงับการใช้งาน วิธีติดต่อระหว่างทรัมป์กับผู้สนับสนุนและผู้สื่อข่าวถูกจำกัดเหลือเพียงอีเมลแถลงการณ์เท่านั้น 

การเปิดตัวแพลตฟอร์มสำหรับสื่อสารต่อผู้สนับสนุนโดยตรงของทรัมป์ เกิดขึ้นเพียงวันเดียว ก่อนที่คณะกรรมการตรวจสอบอำนาจการใช้นโยบายของเฟซบุ๊กจะตัดสินใจว่า จะสั่งระงับบัญชีผู้ใช้งานของทรัมป์ต่อไปหรือยกเลิกมาตรการดังกล่าวในวันนี้ โดยเฟซบุ๊กมีเวลา 7 วันในการปลดล็อกบัญชีของทรัมป์ ขณะที่ยูทูบระบุว่าจะทำการปลดล็อกบัญชีของทรัมป์ เมื่อภัยคุกคามของความรุนแรงในโลกแห่งความจริงลดลง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง