TNN online "ปูติน" ลงนามกฎหมาย ปูทางครองอำนาจรัสเซียยาวอีก 15 ปี

TNN ONLINE

World

"ปูติน" ลงนามกฎหมาย ปูทางครองอำนาจรัสเซียยาวอีก 15 ปี

ปูติน ลงนามกฎหมาย ปูทางครองอำนาจรัสเซียยาวอีก 15 ปี

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ลงนามในร่างกฎหมาย ซึ่งปูทางให้เขาอยู่ในตำแหน่งต่อไปเป็นสมัยที่ 5 ในฐานะผู้นำประเทศ ในปี 2024 และจะครองอำนาจไปจนถึงปี 2036 โดยภายใต้กฎหมายฉบับก่อน จะต้องพ้นจากตำแหน่งในการเลือกตั้งครั้งหน้า

วันนี้ (6 เม.ย.64) ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ลงนามในร่างกฎหมายฉบับหนึ่งในวันนี้ ซึ่งจะอนุญาตให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีได้อีก 2 สมัย 

ร่างกฎหมายที่ผ่านการลงนามแล้วฉบับนี้ มีขึ้นหลังรัสเซียลงมติสนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา โดยมีผู้สิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ลงคะแนน 78.56% สนับสนุนการปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ สำหรับร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งผ่านการรับรองจากทั้งสองสภาของรัสเซียเมื่อไม่นานนี้ สอดคล้องกับกฎหมายการเลือกตั้งภายใต้การปรับแก้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งภายใต้กฎหมายการเลือกตั้งฉบับเดิม ประธานาธิบดีรัสเซียจะสามารถอยู่ในตำแหน่งได้สองสมัย สมัยละ 6 ปี โดยประธานาธิบดีปูตินนั้นจะสามารถอยู่ในตำแหน่งได้จนถึงปี 2024 เท่านั้น

แต่หนึ่งในบทบัญญัติที่มีการปรับแก้ในรัฐธรรมนูญ คือการปรับเปลี่ยนวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีคนปัจจุบันลงเหลือศูนย์ ซึ่งหมายความว่า ประธานาธิบดีปูตินจะสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีก 2 สมัย คือในปี ค.ศ. 2024 และ ค.ศ. 2030 หากต้องการ และหากได้รับชัยชนะก็จะสามารถอยู่ในตำแหน่งได้จนถึงปี 2036 หรืออีก 15 ปีข้างหน้า ซึ่งเวลานั้น ปูตินจะมีอายุ 83 ปี

วลาดิเมียร์ ปูติน ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียครั้งแรกเมื่อปี 1999 ก่อนที่จะเปลี่ยนไปนั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แล้วกลับขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งจนถึงปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้ ปูตินอยู่บริหารประเทศอยู่ในช่วงกลางเทอมสมัยที่ 2 ติดต่อกันและเป็นสมัยที่ 4 

อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจที่จัดทำโดยบริษัทวิจัยอิสระ Levada Center เมื่อเดือนที่แล้ว ชี้ว่า 41% ของชาวรัสเซียไม่ต้องการให้ปูตินอยู่ในตำแหน่งต่อไปหลังจากที่หมดวาระลงในปี 2024


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง