TNN online ‘แทมมี ดักเวิร์ธ’ ร่อนจดหมายร้อง ‘เอฟบีไอ’ หลังเหตุกราดยิงร้านสปา

TNN ONLINE

World

‘แทมมี ดักเวิร์ธ’ ร่อนจดหมายร้อง ‘เอฟบีไอ’ หลังเหตุกราดยิงร้านสปา

‘แทมมี ดักเวิร์ธ’ ร่อนจดหมายร้อง ‘เอฟบีไอ’ หลังเหตุกราดยิงร้านสปา

‘แทมมี ดักเวิร์ธ’ ยื่นจม.ต่อผอ.เอฟบีไอ ช่วยรับมืออาชญากรรมจากความเกลียดชังทางเชื้อชาติ หลังเหตุกราดยิงร้านนวดสปา

วันนี้ ( 19 มี.ค. 64 )ส.ว.แทมมี ดักเวิร์ธ เรียกร้องให้เอฟบีไอจัดตั้งศูนย์ข่าวกรองพิเศษ สำหรับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับภัยคุกคามและความรุนเเรงต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและหมู่เกาะมหาสมุทรแปซิฟิก หรือ AAPI (Asian American and Pacific Islander) เธอต้องการให้หน่วยงานดังกล่าวออกเเนวทาง เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายท้องถิ่นรับมือกับอาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อประชากรกลุ่มนี้ โดยจดหมายฉบับดังกล่าว ส่งถึง นายคริสโตเฟอร์ เวรย์ ผ.อ. เอฟบีไอ ยังได้เรียกร้องให้ใช้ทรัพยากรของหน่วยงานภายใต้เอฟบีไอที่ชื่อว่า Joint Terrorism Task Forces ที่มีอยู่ทั่วประเทศ ให้ความสำคัญอย่างเร่งด่วนต่อการนำผู้ต้องสงสัยคดีความรุนเเรงต่อชาวเอเชียเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม


ขณะเดียวกัน ส.ว. ดักเวิร์ธ ยังได้ส่งจดหมายอีกฉบับไปยังรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เมอร์ริค การ์แลนด์ เธอเเสดงความเชื่อมั่นว่า จะเกิดความสำเร็จได้ถ้ากระทรวงยุติธรรมใช้สรรพกำลังที่มีในการกำจัดภัยคุกคามที่เกิดขึ้นต่อกลุ่ม AAPI เช่นเดียวกับที่กระทรวงยุติธรรมสามารถกำราบกลุ่ม “คลู คลักซ์ แคน” ที่ใช้ความรุนเเรงต่อชาวแอฟริกันอเมริกัน


ในจดหมายที่ส่งถึงรัฐมนตรีการ์แลนด์นั้น ส.ว. ดักเวิร์ธ ยังได้กล่าวถึงความไม่เหมาะสมของถ้อยคำจากเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าด้านการรักษากฎหมายในเขตท้องถิ่นที่เกิดเหตุ ที่ระบุว่า วันเกิดเหตุ “เป็นวันที่เลวร้ายมากของผู้ต้องสงสัย” นายโรเบิร์ต แอร์รอน ลอง ที่เป็นชายผิวขาว วัย 21 ปี 

 

เธอกล่าวว่าถ้อยความดังกล่าวเป็นการด้อยค่าเหยื่อ และเเสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติสองมาตรฐานต่อกลุ่มคนที่ไม่ใช่คนผิวขาวเพศชาย และเธอเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมจัดการกับการส่งสัญญาณลักษณะนี้

 

การเคลื่อนไหวล่าสุดครั้งนี้ของ แทมมี ดักเวิร์ธ เกิดขึ้นหลังจากที่เธอออกเเถลงการณ์เมื่อวาน เรียกร้องให้ชาวอเมริกันทุกฝ่ายหยุดปฏิบัติต่อชาวเอเชียนอเมริกันเหมือนเป็น "คนอื่น" ซึ่งเป็นการเติมเชื้อกระแสความเกลียดชังและการกีดกันชาวเอเชียนอเมริกันที่ดำเนินมากว่าหนึ่งปี นับตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19

 

ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้น สะท้อนถึงเเรงสั่นสะเทือนต่อชุมชน AAPI จาก เหตุกราดยิงร้านนวดและร้านสปาสามร้านในย่านนครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เมื่อวันอังคาร โดยที่ร้านนวดในเขตปกครองเชอโรกี ห่างจากนครแอตแลนตาทางตอนเหนือไป 64 กิโลเมตร มีผู้ถูกยิงเสียชีวิตแปดคน เป็นหญิงชาวเชื้อสายเอเชียหกคน หญิงผิวขาวหนึ่งคน และชายผิวขาวหนึ่งคน และมีชายชาวฮิสแปนิคได้รับบาดเจ็บหนึ่งคน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง