TNN online กราดยิงชาวเอเชียดับ 6 รายในร้านสปาสหรัฐฯ สะท้อนอคติต่อชาวเอเชีย?

TNN ONLINE

World

กราดยิงชาวเอเชียดับ 6 รายในร้านสปาสหรัฐฯ สะท้อนอคติต่อชาวเอเชีย?

กราดยิงชาวเอเชียดับ 6 รายในร้านสปาสหรัฐฯ สะท้อนอคติต่อชาวเอเชีย?

จากเหตุช็อกโลกกราดยิงในร้านนวดสปา 3 แห่งใน 2 เมืองของรัฐจอร์เจีย ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นชาวเอเชีย เกิดจากกระแส ‘เกลียดชังชาวเอเชีย’ หรือไม่

วันนี้ ( 17 มี.ค. 64 )เกิดเหตุกราดยิงในร้านนวดสปา 3 แห่งใน 2 เมืองของรัฐจอร์เจียในสหรัฐฯ เสียชีวิต 8 คน บาดเจ็บ 1 คน ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คนเป็นหญิงเชื้อสายเอเชีย ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน ยังไม่ทราบแรงจูงใจว่า เกิดจากกระแสเกลียดชังทำร้ายคนเอเชียในสหรัฐฯ เนื่องมาจากการระบาดของโควิด-19 หรือไม่

 

ตำรวจรัฐจอร์เจียของสหรัฐฯ รายงานว่า เกิดเหตุกราดยิงในร้านนวดสปา 3 แห่ง ใน 2 เมืองของรัฐจอร์เจีย คือ เมืองแอตแลนต้า เมืองเอกของรัฐ และเมืองแอ็คเวิร์ธ เหตุเกิดเมื่อวานนี้ (16 มีนาคม) ตามเวลาท้องถิ่น มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 8 คน โดยผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน เป็นหญิงเชื้อสายเอเชีย 

 

เหตุการณ์แรกเกิดขึ้นที่ร้านนวดแห่งหนึ่งในเมืองแอ๊คเวิร์ธ ทางตอนเหนือของแอตแลนตา โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลาราว 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว ตี 4 ตามเวลาในประเทศไทย ที่ร้านสปาชื่อ “Youngs Asian Massage Parlor” – โดยตำรวจในเมืองระบุว่า มี 2 คนถูกยิงเสียชีวิตทันที และอีก 3 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ภายหลังเสียชีวิตลงอีก 2 คน ..ซึ่งพบว่าผู้เสียชีวิต 2 คน เป็นหญิงชาวเอเชีย และเป็นชายและหญิง ผิวขาวอีกอย่างละ 1 คน 

  กราดยิงชาวเอเชียดับ 6 รายในร้านสปาสหรัฐฯ สะท้อนอคติต่อชาวเอเชีย?

ขณะที่อีกไม่ถึง 1 ชั่วโมงถัดมา ตำรวจได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุ “ปล้น” ร้านสปา “Gold Spa” ในเมืองแอตแลนตา ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงพบว่า มีหญิง 3 คนถูกยิงเสียชีวิตในร้าย  / และขณะเดียวกัน ร้านสปาที่อยู่ตรงข้าม “Aromatherapy Spa” ก็เกิดเหตุยิงด้วย และมีหญิงอีกคนถูกยิงเสียชีวิต 

 

ซึ่งพบว่า ทั้ง 4 คนในแอตแลนตานั้น เป็นหญิงชาวเอเชียทั้งหมดนั่นหมายความว่า ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ เป็นชาวเอเชียถึง 6 คน ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ รายงานล่า ว่าผู้เสียชีวิตชาวเอเชีย 4 ใน 6 คนนั้น เป็นชาวเกาหลีใต้

กราดยิงชาวเอเชียดับ 6 รายในร้านสปาสหรัฐฯ สะท้อนอคติต่อชาวเอเชีย?

 

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามจุดต่าง ๆ พบชายคนหนึ่งเดินออกจากร้านนวดที่เกิดเหตุ จึงตามล่านานหลายชั่วโมง ก่อนจะสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน เป็นชายผิวขาว อายุ 21 ปี มีชื่อว่า "โรเบิร์ต อารอน ลอง" เป็นชาวเมืองวู้ดสต็อค ตำรวจเชื่อว่า ลอง คือมือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงในร้านนวดทั้ง 3 แห่ง โดยจับกุมได้ที่เขตคริสป์ เคาท์ตี้ รัฐจอร์เจีย ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองแอตแลนต้าที่เกิดเหตุ ไปทางใต้ถึง 240 กิโลเมตร

กราดยิงชาวเอเชียดับ 6 รายในร้านสปาสหรัฐฯ สะท้อนอคติต่อชาวเอเชีย?

ตำรวจกำลังสอบสวนผู้ต้องสงสัย เพื่อหาแรงจูงใจการก่อเหตุกราดยิงในร้านนวดทั้ง 3 แห่ง ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า หญิงเอเชียที่เสียชีวิตทั้ง 6 คน คือเป้าหมายการสังหารหรือไม่ และเกิดจากการเกลียดชังทางเชื้อชาติหรือไม่ 

 ทางสำนักสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ FBI ได้เข้ามาช่วยสอบสวนคดีนี้แล้วหลังเกิดเหตุกราดยิงในร้านนวดถึง 3 แห่ง ทำให้ตำรวจแอ๊ตแลนต้า เพิ่มกำลังตำรวจในการลาดตระเวนร้านนวดอื่น ๆ ในเมืองแอตแลนต้า

 

ทั้งนี้ กระแสต่อต้านชาวเอเชียที่อยู่ในสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้นไปทั่วสหรัฐฯ นับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดของโควิด-19 ในปี 2020 เป็นต้นมา. สำหรับรัฐจอร์เจีย มีชาวเอเชียมากกว่า 500,000 คน อาศัยอยู่ หรือราว 4% ของจำนวนประชากรทั้งเมือง พรรคเดโมแครในรัฐจอร์เจีย ระบุว่า เหตุการณ์กราดยิงนี้ เป็นเรื่องที่น่ากลัวอย่างมาก และเป็นเรื่งอที่รับไม่ได้ กับความรุนแรงที่เกิดกับชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ที่สูงขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโรคโควิด-19

 

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปธน.โจ ไบเดน ได้แสดงความกังวลถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และบอกว่ามันควรหยุดลง พร้อมบอกว่า คนที่ทำนั้นอย่าเรียกตัวเองว่าเป็นคนอเมริกัน คุณ เป็น Unamerican หรือไม่ใช่คนอเมริกันโดยในสัปดาห์แรกของการทำงาน ไบเดนได้ออกบันทึก “ประณามความรุนแรงที่เกิดจากการเหยียดผิว” และการทำร้ายชาวเอเชียน-อเมริกัน พร้อมบอกให้หน่วยงานกลางหาวิธีในการตรวจสอบเหตุโจมตีเหล่านี้

กราดยิงชาวเอเชียดับ 6 รายในร้านสปาสหรัฐฯ สะท้อนอคติต่อชาวเอเชีย?

 

ด้านนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีหญิงเชื้อสายเอเชีย เคยกล่าวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า คณะทำงานชุดนี้ดำเนินการต่อต้านอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง และเราจะเดินหน้ารับมือกับการเหยียดผิว และการเลือกปฏิบัติ

 

FBI ยังไม่ได้เปิดเผยตัวเลขข้อมูล “อาชญากรรมจากความเกลียดชัง” (hate crime) ในสังคมสหรัฐฯ ของปี 2020 ยังไม่ได้เปิดเผยออกมา แต่พบข้อมูลจากเมื่อปี 2019 พบ “อาชญากรรมจากความเกลียดชัง” ที่สูงที่สุดในรอบ 10 ปี 

 แต่มีรายงานของในเมืองใหญ่ ๆ บางเมือง ที่พบว่ามีเหตุทำร้าย-โจมตี ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียมากขึ้นเมื่อปีที่แล้ว เช่น นิวยอร์กซิตี้ พบอย่างน้อย 27 เหตุการณ์ในปี 2020 ซึ่งมากกว่าปีก่อนหน้านั้นถึง 9 เท่า เมืองโอ้คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ต้องตั้งหน่วยลาดตระเวรพิเศษเข้าประจำในไชน่าทาวน์ หลังมีเหตุโจมตีชาวเอเชียอย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง