TNN online "ทรัมป์" ถูกตั้งข้อหาอาญาคดีที่ 3 พยายามคว่ำผลเลือกตั้งสหรัฐฯ ปี 20

TNN ONLINE

World

"ทรัมป์" ถูกตั้งข้อหาอาญาคดีที่ 3 พยายามคว่ำผลเลือกตั้งสหรัฐฯ ปี 20

ทรัมป์ ถูกตั้งข้อหาอาญาคดีที่ 3 พยายามคว่ำผลเลือกตั้งสหรัฐฯ ปี 20

America: อดีตประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” ของสหรัฐฯ ถูกตั้งข้อหาความผิดทางอาญาพยายามคว่ำผลเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2020 ที่เกี่ยวข้องกับการบุกก่อจลาจลในรัฐสภาสหรัฐฯ นับเป็นการถูกดำเนินคดีอาญาเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 4 เดือน

แจ็ค สมิธ อัยการพิเศษสหรัฐฯ แถลงเมื่อวานนี้ (1 สิงหาคม) ตามเวลาสหรัฐฯ ตรงกับเช้าวันนี้ตามเวลาในไทย ตั้งข้อหาอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ 4 กระทง เกี่ยวกับการที่ทรัมป์พยายามคว่ำผลเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 เพื่อพลิกการพ่ายแพ้ของเขา 


นับเป็นการถูกดำเนินคดีอาญาเป็นครั้งที่ 3 ของทรัมป์ในรอบ 4 เดือน ทรัมป์เป็นอดีตประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐฯ ที่ถูกตั้งข้อหาความผิดทางอาญาตั้งแต่ถูกตั้งข้อหาทางอาญาเป็นคดีแรกเมื่อ 4 เดือนก่อน ในขณะที่เขากำลังหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยหน้า ที่จะจัดขึ้นในปี 2024 


ข้อหา 4 กระทงดังกล่าว กล่าวหาทรัมป์สมรู้ร่วมคิดกับอีก 6 คน พยายามคว่ำผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเป็นฝ่ายชนะ ด้วยการหลอกลวงสหรัฐฯ และขัดขวางสภาคองเกรส หรือรัฐสภาสหรัฐฯ จากการรับรองชัยชนะเลือกตั้งของประธานาธิบดี โจ ไบเดน และกล่าวหาทรัมป์ทำให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงสูญเสียสิทธิ์ในการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม


ข้อหาเหล่านี้มีที่มาจากผลการสอบสวนของ แจ็ค สมิธ อัยการพิเศษที่สอบสวนการที่ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่า พยายามจะพลิกความพ่ายแพ้ของตนเอง ที่พ่ายให้แก่ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020


ในผลสอบของสมิธ ระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลหลายคนในสมัยรัฐบาลทรัมป์ ได้ให้การว่า ถูกทรัมป์กดดันให้ยอมรับคำกล่าวอ้างอันเป็นเท็จว่า มีการโกงเลือกตั้งอย่างกว้างขวาง ส่งผลให้กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์บุกก่อจลาจลในรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคมปี 2021 เพื่อขัดขวางรัฐสภาไม่ให้รับรองชัยชนะของไบเดน


รายละเอียดข้อหาของทรัมป์ในเอกสารตั้งข้อหาของอัยการสหรัฐฯ ระบุว่า ทรัมป์รู้อยู่แก่ใจดีว่า คำกล่าวหาของเขาเรื่องการโกงเลือกตั้งนั้น เป็นเท็จ แต่ก็ยังคงกล่าวหาซ้ำ ๆ อยู่เช่นนั้น เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งความโกรธเกลียด ไม่ไว้วางใจกันให้เกิดขึ้นอย่างเข้มข้นไปทั่วสหรัฐฯ เพื่อทำลายความเชื่อมั่นศรัทธาของสาธารณชนที่มีต่อการจัดการเลือกตั้งของรัฐ


ด้านปฏิกิริยาจากฝ่ายทรัมป์ ทางทีมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของทรัมป์ ออกแถลงการณ์เปรียบเทียบการตั้งข้อหาต่อทรัมป์ล่าสุดนี้ เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง เหมือนกับที่นาซีเยอรมันเคยทำ ระบุว่า ทรัมป์ปฏิบัติตามกฎหมายเสมอมา อย่างไรก็ตาม ทรัมป์พยายามจะโต้กลับตลอดมาว่า เขาถูกล่าแม่มดกลั่นแกล้งทางการเมือง จากการถูกตั้งข้อหาทางอาญาต่าง ๆ


ส่วนทรัมป์ยังไม่ได้แสดงปฏิกิริยาใดหลังการแถลงของอัยการพิเศษสมิธ แต่ก่อนหน้านั้น ทรัมป์โพสต์ลงแอป Truth Social โซเชียล มีเดียที่เขาตั้งขึ้นเองว่า อัยการพิเศษสมิธจะแถลงตั้งข้อหาเขา ทรัมป์กล่าวหาสมิธแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปีหน้า และอ้างว่าข้อหาเหล่านั้นเป็นเท็จ


ทรัมป์จะเดินทางไปขึ้นศาลวันพรุ่งนี้ (3 สิงหาคม) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาล่าสุดนี้


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง