TNN online เด็กลง 1-2 ปี! เกาหลีใต้เริ่มแล้วใช้เกณฑ์นับอายุตามแบบสากล

TNN ONLINE

World

เด็กลง 1-2 ปี! เกาหลีใต้เริ่มแล้วใช้เกณฑ์นับอายุตามแบบสากล

เด็กลง 1-2 ปี! เกาหลีใต้เริ่มแล้วใช้เกณฑ์นับอายุตามแบบสากล

ชาวเกาหลีใต้ กลับมามีอายุน้อยลง 1 หรือ 2 ปี ภายหลังรัฐบาลเริ่มใช้เกณฑ์นับอายุตามแบบสากล

ชาวเกาหลีใต้ กลับมามีอายุน้อยลง 1 หรือ 2 ปี ภายหลังรัฐบาลเริ่มใช้เกณฑ์นับอายุตามแบบสากล


ประชาชนในเกาหลีใต้ รู้สึกดีใจที่อายุของพวกเขาลดลง 1 หรือ 2 ปี  เนื่องจากกฏหมายใหม่กำหนดให้ใช้วิธีการนับอายุคนตามมาตรฐานสากลโดยให้มีผลบังคับใช้ในวันนี้ (28มิ.ย.66)  เพื่อแทนการนับอายุแบบดั้งเดิมระบบเก่าที่ใช้มานานในเกาหลีใต้  เป็นระบบที่เรียกว่า อายุเกาหลี ซึ่งคนเราจะมีอายุครบ 1 ขวบเมื่อตรงกับวันเกิด แต่ที่เกาหลี จะบวกเพิ่มไปอีก 1 ปีในทุกวันที่ 1 มกราคม  

เกาหลีใต้ได้ใช้วิธีนับอายุแบบนี้มาตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1960 เพื่อเอกสารทางการแพทย์และเอกสารทางกฏหมาย  แต่ก็ยังมีชาวเกาหลีใต้จำนวนมาก ที่ยังใช้วิธีการนับอายุแบบดั้งเดิม

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธันวาคม เกาหลีใต้ผ่านร่างกฏหมายเพื่อยกเลิกวิธีการนับอายุแบบเดิม และให้ยึดตามมาตรฐานสากลหลังรัฐบาลสอบถามความเห็นประชาชนเมื่อเดือนกันยายนปี 2022 พบว่าชาวเกาหลีใต้ ร้อยละ 86 จะใช้การนับอายุแบบสากลในชีวิตประจำวัน เมื่อกฏหมายใหม่มีผลบังคับใช้

อย่างไรก็ตาม แม้มีการนำระบบการนับอายุตามมาตรฐานสากลมาใช้ แต่กฏเกณฑ์การนับอายุสำหรับการเกณฑ์ทหาร , เรียนหนังสือ และการสูบบุหรี่ หรือดื่มเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ จะยังคงอยู่ เมื่อมีอายุครบ 19 ปี 

วิธีการนับอายุแบบดั้งเดิมถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในประเทศเอเชียตะวันออก แต่ส่วนใหญ่เลิกใช้วิธีดังกล่าวไปแล้ว โดยญี่ปุ่นเริ่มใช้การนับอายุตามมาตรฐานสากลเมื่อปี 1950 และเกาหลีเหนือ ใช้วิธีนับอายุแบบใหม่เมื่อปี 1980



ภาพจาก reuters



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง