TNN online ผู้เชี่ยวชาญเตือน 2 ปัจจัยเสี่ยง ต่อ 5 ชีวิตในยานดำน้ำไททัน

TNN ONLINE

World

ผู้เชี่ยวชาญเตือน 2 ปัจจัยเสี่ยง ต่อ 5 ชีวิตในยานดำน้ำไททัน

ผู้เชี่ยวชาญเตือน 2 ปัจจัยเสี่ยง ต่อ 5 ชีวิตในยานดำน้ำไททัน

Titan: ผู้เชี่ยวชาญเตือนการไม่มีเครื่องฟอกก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และภาวะตัวเย็นเกิน เสี่ยงสูญเสียชีวิตนักเดินทาง 5 คนที่อยู่ในยานดำน้ำไททันที่สูญหายไประหว่างสำรวจซากเรือไททานิคตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน

เคน เลอเดซ ผู้เชี่ยวชาญจากเมมโมเรียล ยูนิเวอร์ซิตี เมืองเซนต์จอห์น รัฐนิวฟาวด์แลนด์ของแคนาดา ระบุว่า การขาดออกซิเจนไม่ได้เป็นภัยเสี่ยงอันตรายปัจจัยเดียวของนักท่องเที่ยวบนยานดำน้ำไททันที่มีคนอยู่ในเรือ 5 คน และบอกว่า ยานดำน้ำไททันอาจสูญเสียพลังงานไฟฟ้า


เลอเดซกล่าวด้วยว่า พลังงานไฟฟ้าน่าจะมีส่วนในการควบคุมปริมาณออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ภายในเรือ ถ้าระดับปริมาณออกซิเจนลดต่ำลง สัดส่วนของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาโดยคนในเรือจะเพิ่มขึ้นซึ่งจะก่อผลอันตรายร้ายแรง ไม่ต่างจากก๊าซยาสลบ ทำให้คนในเรือหมดสติได้ และเมื่อคาร์บอนไดออกไซด์ในกระแสเลือดมีมากเกินไป หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่าเป็น อาการไอเปอร์แคพเนีย หรือภาวะคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดสูง ถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้


ขณะที่ไรอัน แรมซีย์ อดีตนายทหารเรือของแคนาดาที่เคยเป็นกัปตันควบคุมขับเรือดำน้ำกองทัพเรือ กล่าวด้วยว่า ได้ดูคลิปวิดีโอของพื้นที่ด้านในเรือไททันผ่านทางออนไลน์แล้ว แต่ไม่เห็นอุปกรณ์ที่เรียกว่า สครับเบอร์ หรือ เครื่องฟอกคาร์บอนฯ และ มองว่าเรื่องนี้คือปัญหาใหญ่ที่สุดของคนในเรือซึ่งยังเสี่ยงเกิดภาวะตัวเย็น เพราะต้องอยู่ในสภาพอากาศเย็นจัดใต้ท้องทะเล ถ้าเกิดไม่มีพลังงานไฟฟ้าสร้างความร้อน และเมื่อเกิดอาการดังกล่าว จะทำให้คนในเรือมีแรงไม่มากเพื่อที่จะส่งสัญญาณทางใดทางหนึ่งเพื่อเป็นการติดต่อกับทีมค้นหา อย่างเช่น การเคาะ หรือ ส่งสัญญาณใด ๆ


ภาพ: Reuters


————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง