TNN online แพทย์ศรีลังกา ผ่าตัดเอาก้อนนิ่ว ในไตขนาดยักษ์ออกจากไตคนไข้

TNN ONLINE

World

แพทย์ศรีลังกา ผ่าตัดเอาก้อนนิ่ว ในไตขนาดยักษ์ออกจากไตคนไข้

แพทย์ศรีลังกา ผ่าตัดเอาก้อนนิ่ว ในไตขนาดยักษ์ออกจากไตคนไข้

Sri Lanka: แพทย์ในศรีลังกาผ่าตัดเอาก้อนนิ่วในไตขนาดยักษ์ออกจากไตคนไข้ โดยเชื่อว่า น่าจะเป็นก้อนนิ่วในไต้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีน้ำหนักเกือบ 1 กิโลกรัม

แพทย์โรงพยาบาลทหารในกรุงโคลอมโบ ประเทศศรีลังกา ผ่าตัดก้อนนิ่วในไตขนาดยักษ์จากทหารนอกราชการวัย 62 ปี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่เพิ่งมีรายงานข่าวออกมาเมื่อวานนี้ (14 มิถุนายน) 


แถลงการณ์ของโรงพยาบาลทหารในกรุงโคลอมโบ ระบุต่อว่า นิ่วก้อนนี้มีน้ำหนัก 800 กรัม หนักกว่าน้ำหนักปกติของไตผู้ชายทั่วไปถึง 5 เท่า และมีขนาดความยาว 13.37 เซนติเมตร ยาวกว่าความยาวของไตขนาดปกติ ที่จะยาวประมาณ 10-12 เซนติเมตรเท่านั้น ทำให้เชื่อได้ว่า นี่เป็นนิ่วในไตขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่ได้รับการผ่าตัดออกมาจากคนไข้


ขณะที่ นายทหารนอกราชการรายนี้ กล่าวว่า มีอาการปวดท้องมาตั้งแต่ปี 2020 ที่ผ่านมากินยามาแล้วหลายขนาน แต่อาการไม่ดีขึ้น แพทย์จึงเอกซเรย์ช่องท้องอย่างละเอียด พบว่ามีนิ่วเป็นก้อนแข็งขนาดใหญ่ในไต จึงตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัด ตอนนี้โล่งมากเหมือนเอาก้อนหินออกจากช่องท้อง จากนี้คงไม่มีอาการปวดท้องแล้ว


ด้าน Guinness World Records ออกมารับรองอย่างเป็นทางการว่า นี่เป็นก้อนนิ่วในไตขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทำลายสถิติเดิมของก้อนนิ่วขนาด 620 กรัม ที่ผ่าตัดออกจากช่องท้องผู้ป่วยในปากีสถาน เมื่อปี 2008


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง