TNN online จีนเผยภาพ “แพนด้าเผือก” สุดหายากมีตัวเดียวในโลก

TNN ONLINE

World

จีนเผยภาพ “แพนด้าเผือก” สุดหายากมีตัวเดียวในโลก

จีนเผยภาพ “แพนด้าเผือก” สุดหายากมีตัวเดียวในโลก

จีนเผยภาพกล้องวงจรปิด แพนด้าเผือก (white panda) ที่เชื่อว่าขณะนี้มีอยู่เพียงตัวเดียวในโลก ในป่าของมณฑลเสฉวน

วันนี้ ( 31 พ.ค. 66 )สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการของจีน เผยคลิปวิดีโอกล้องอินฟราเรดของหน่วยงานการจัดการเขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติว่อหลง มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งสามารถบันทึกคลิปวิดีโอแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนเข้าหาแม่ลูกแพนด้ายักษ์คู่หนึ่ง ที่กำลังพักผ่อนอยู่ในโพรงต้นไม้และส่งสัญญาณการสร้างปฏิสัมพันธ์ แต่แม่แพนด้ายักษ์ไม่ได้ออกมาจากโพรงต้นไม้ โดยรักษาท่าทีสงบนิ่ง 


หลังจากแม่ลูกแพนด้ายักษ์คู่ดังกล่าวออกจากโพรงต้นไม้แล้ว แพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนได้กลับมายังโพรงต้นไม้อีกครั้ง และใช้จมูกดมกลิ่นทั่วบริเวณที่แม่แพนด้ายักษ์เคยอาศัยอยู่


คลิปวิดีโอนี้บันทึกไว้เมื่อสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยยังมีคลิปวิดีโออีก 15 คลิป ซึ่งบันทึกวิถีการสัญจรที่ซ้อนทับกันของแพนด้ายักษ์ทั้งสามตัวในช่วงเวลาอันสั้น

จีนเผยภาพ “แพนด้าเผือก” สุดหายากมีตัวเดียวในโลก

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์อนุรักษ์และวิจัยแพนด้ายักษ์แห่งประเทศจีนกล่าวว่า ลูกแพนด้ายักษ์ในคลิปวิดีโออายุราว 1-2 ปี ส่วนแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนมีขนาดลำตัวเกือบเท่าแพนด้ายักษ์โตเต็มวัย โดยช่วงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ แพนด้ายักษ์ป่าในว่อหลงเข้าสู่ฤดูติดสัด ซึ่งเป็นช่วงที่แพนด้ายักษ์เพศเมียพร้อมลูกอาจดุร้ายมาก หากมีแพนด้ายักษ์โตเต็มวัยเข้าหาหรือรุกล้ำ แต่แพนด้ายักษ์เพศเมียตัวนี้มีท่าทีสงบนิ่งอย่างมาก ดูไม่สอดคล้องกับกฎธรรมชาติทั่วไป ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า แพนด้ายักษ์เพศเมียอาจเป็นแม่ของแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนตัวนี้ด้วย

จีนเผยภาพ “แพนด้าเผือก” สุดหายากมีตัวเดียวในโลก


ทั้งนี้ กล้องอินฟราเรดของเขตอนุรักษ์ฯ เคยบันทึกภาพแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนอันมีเอกลักษณ์นี้บนพื้นที่สูงเหนือระดับน้ำทะเลราว 2,000 เมตร เมื่อเดือนเมษายน 2019 สำหรับแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนตัวนี้ ที่ไม่มีจุดตามร่างกายและตาสีแดง จัดเป็นแพนด้ายักษ์เผือก ซึ่งคาดว่าเป็นแพนด้ายักษ์เผือกเพียงตัวเดียวบนโลก

จีนเผยภาพ “แพนด้าเผือก” สุดหายากมีตัวเดียวในโลก



ภาพจาก : สำนักข่าว CCTV 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง