TNN online รู้จัก ราเมนไอโซพอด เมนูสุดพิศดารจากใต้ทะเลลึก

TNN ONLINE

World

รู้จัก ราเมนไอโซพอด เมนูสุดพิศดารจากใต้ทะเลลึก

รู้จัก ราเมนไอโซพอด เมนูสุดพิศดารจากใต้ทะเลลึก

Editor’s Pick: ราเมนไอโซพอด เมนูสุดพิศดารจากใต้ทะเลลึก ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในไต้หวัน

ร้านราเมน ‘ราเมนบอย’ ในไทเป กำลังเสิร์ฟราเมนสุดพิเศษที่ทำมาจากไอโซพอร์ดยักษ์ ขณะที่นักวิจารณ์บนโลกออนไลน์เปรียบสัตว์จำพวกครัสเตเชียนเป็นเหมือนมนุษย์ต่างดาว อย่างในภาพยนตร์สตาร์เทร็ก ขณะที่คนอื่น ๆ ตั้งคำถามว่า พวกเขาควรกินมันหรือไม่


ร้านขายราเมงในไทเปกำลังเสิร์ฟราเมนที่โปะหน้าด้วยไอโซพอดยักษ์ สิ่งมีชีวิตลึกลับจากใต้ท้องทะเลลึก


ร้านราเมน ‘ราเมนบอย’ โฆษณาเมนูใหม่ของพวกเขาผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า เป็นเมนูใหม่ที่มีจำนวนจำกัด ซึ่งใช้วัตถุดิบในฝัน อย่างไอโซพอดยักษ์


ไอโซพอด สัตว์ยักษ์ 14 ขานี้สามารถพบได้ทั่วไปในทะเล ที่ความลึก 500 เมตร หรือมากกว่า 

โดยสายพันธุ์ที่ทางร้านนำมาเป็นวัสถุดิบ ถูกจับขึ้นมาจากบริเวณรอบเกาะตงชา ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองเกาสง ไอโซพอดนี้เป็นสัตว์ยุคครัสเตเชียน ญาติห่าง ๆ ของ เหาไม้ พวกมันสามารถโตได้มากกว่า 30 เซนติเมตร 

 


วิธีการเตรียมไอโซพอดยักษ์ 


ทางร้านเลือกที่จะนึ่งไอโซพอดหลังจากเอาเครื่องในออก โดยเนื้อส่วนขาว จะมีรสชาติคล้ายล็อปเตอร์ และ ปู ส่วนต่อมเหลืองของมันรสชาติเหมือนไข่ปู เนื้อไอโซพอดทั้งสด และหวานเกินคาด


นอกจากนี้ทางร้านเลือกที่จะตกแต่งด้วยการเอาเปลือกไอโซพอดมาวางไว้ในจาน ส่วนตัวน้ำซุปนั้นเคี่ยวจากน้ำสต็อกไก่และปลา รวมถึงใส่คัตสึโอบูชิหลากหลายชนิด ซึ่งทำจากปลาโบนิโตะรมควันตากแห้งเพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อยยิ่งขึ้น สนนราคาราว 1,480 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ หรือราว 1,675 บาท และจะขายให้กับลูกค้าประจำที่ลงทะเบียนจองไว้เท่านั้น


ลูกค้าท่านหนึ่งกล่าวอย่างติดตลกว่า “ตอนแรกผมคิดว่าที่นี่เป็นร้านราเมน แต่กลับกลายเป็นภาพยนตร์สตาร์เทร็กแทน” ขณะที่ลูกค้าอีกท่านยังกล่าวเสริมว่า “คนที่กินกุ้งและปูเป็นคนแรก ก็เป็นคนที่กล้าหาญเช่นกัน”




 นักรีวิวยังมาชิม


สำหรับเอลิซาเบธ เกา นักรีวิวอาหารชาวไต้หวัน ระบุว่า อาหารจานนี้เป็น มันคู่ควรกับการโพสต์ภาพบนโซเชียลมีเดีย แต่ไม่ใช่การกิน และเธอหวังว่ามันจะเป็นแค่เรื่องตลก และหายไปในสามวัน


นอกจากนี้ เธอยังเปิดเผยว่า ตั้งแต่โพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้บริโภค หรือผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ก็เปลี่ยนจากความตกใจ เป็นการตั้งคำถามถึงจรรยาบรรณในการเสิร์ฟอาหารดังกล่าว


เธอยังอธิบายอีกว่า “ผู้คนกำลังสงสัยว่าพวกเขาควรจะกินสัตว์ประหลาดชนิดนี้หรือไม่ เพราะสัตว์จำพวกนี้อาศัยบริเวณก้นทะเลลึก และมาจากการลากอวนเท่านั้น” และ“เรื่องนี้มันทำให้ฉันสงสัยว่าทำไมผู้คนถึงต้องการเมนูพิศดาร แล้วจะพิศดารได้อีกมากขนาดไหน”



รวมราเมนที่แปลกประหลาดที่สุดในโลก

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้คลั่งไคล้ราเมนต้องเกาหัว เพราะรสชาติที่แปลกใหม่เกินไป นี่คือความนิยมในการสร้างสรรค์เมนูแปลก ๆ บางส่วนที่เกิดขึ้นและจากไป ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 

 

เริ่มต้นด้วย ‘ราเมนจิ้งหรีด’ ที่เต็มไปด้วยโปรตีน ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมนูจากร้าน ‘แอนต์ซิคาดา’ ร้านที่เน้นการบริโภคแมลงเป็นหลัก 


ถัดมาคือ ราเมนไอศกรีม เทรนด์ราเมนร้อน และเย็น ที่มาในรูปแบบของไอศกรีมที่เสิร์ฟทั้งโคนวางลงในชามราเมน คาดว่าเริ่มต้นจากร้านแฟรงเคน ในเมืองโอซากา โดยมีให้เลือกระหว่างไอศกรีมวานิลลาหรือช็อกโกแลต วางบนราเมนมิโซะ

 

ต่อมาคือ ราเมงชานมไข่มุก ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 ร้านราเมนเมนยะ มูซาชิ และร้านคันซัน เมนยะ ในฮ่องกงได้รับความนิยมอย่างมากจากราเมนสึเคเมนชานมไข่มุก ที่จำกัดการขายอยู่ที่ 10 ชามต่อวัน


โดยซอสข้นที่มักจะมาพร้อมกับสึเคะเม็งนั้นถูกเสริฟด้วยไข่มุกมันสำปะหลัง ใบชาแดง และนมถั่วเหลืองเพื่อเลียนแบบชานมไข่มุก


สุดท้ายคือราเมงสายรุ้ง ที่โด่งดังช่วงโควิด-19 ระบาด โดยร้านราเมงในเครือโดซันโกะของญี่ปุ่น ได้พัฒนาราเมนสีรุ้งเพื่อสื่อถึงความสุข ด้วยการใช้ ซุปมิโซะสไตล์ฮอกไกโด อันเป็นเอกลักษณ์ของร้านเป็นหลัก ด้านบนมีหมูชาชูหั่นบาง ตามด้วยชีสฟองดูสีรุ้ง


แปล-เรียบเรียง: ณัฏฐ์ โสโน

ภาพ: The Ramen Boy


ข้อมูลอ้างอิง: https://www.scmp.com/lifestyle/food-drink/article/3221636/dream-ingredient-alien-ramen-dish-made-14-legged-deep-sea-creature-goes-viral-taiwan



————

📲อัพเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 


Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง