TNN online “แจ็ก หม่า” รับงานศาสตราจารย์ที่วิทยาลัยโตเกียว

TNN ONLINE

World

“แจ็ก หม่า” รับงานศาสตราจารย์ที่วิทยาลัยโตเกียว

“แจ็ก หม่า” รับงานศาสตราจารย์ที่วิทยาลัยโตเกียว

“แจ็ก หม่า” ผู้ก่อตั้ง “อาลีบาบา กรุ๊ป” ตอบรับเป็นศาสตราจารย์อาคันตุกะจากวิทยาลัยโตเกียว

วันนี้ ( 1 พ.ค. 66 ) “แจ็ก หม่า” มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง “อาลีบาบา กรุ๊ป” ตอบรับคำเชิญเป็นศาสตราจารย์อาคันตุกะ (visiting professor) ที่วิทยาลัยโตเกียว ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้มหาวิทยาลัยโตเกียว 

ทั้งนี้ วิทยาลัยโตเกียวก่อตั้งขึ้นในปี 2562 เพื่อใช้เชื่อมโยงระหว่างมหาวิทยาลัยโตเกียวกับนักวิจัยและสถาบันวิจัยในต่างประเทศ

มหาวิทยาลัยโตเกียว ระบุว่า วาระการดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์อาคันตุกะของ “แจ็ก หม่า” ซึ่งเป็นนักธุรกิจจีนที่มีชื่อเสียง เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม และจะสิ้นสุดในเดือนตุลาคม แต่จะมีการต่อสัญญาทุก ๆ ปี

โดยการทำงานที่วิทยาลัย “แจ็ก หม่า” จะมีส่วนร่วมในด้านต่าง ๆ รวมถึงการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับหัวข้อการวิจัยที่สำคัญด้านการทำเกษตรกรรมและการผลิตอาหารอย่างยั่งยืน รวมทั้งการบรรยายเกี่ยวกับเรื่องการจัดการและการเริ่มต้นธุรกิจ 

การประกาศบทบาทใหม่ดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก “แจ็ก หม่า” เดินทางกลับจีนในเดือนมีนาคม หลังเขาพำนักในต่างประเทศเป็นเวลานานกว่า 1 ปี ซึ่งสะท้อนถึงบรรยากาศที่ซบเซาของธุรกิจเอกชนในจีน หลังทางการจัดกฎระเบียบอย่างเข้มงวดนาน 2 ปี

การทำงานในวิทยาลัยโตเกียวนับเป็นการกลับมาสอนของ “แจ็ก หม่า” วัย 58 ปี หลังจากเกษียณอายุจากอาลีบาบาในเดือนกันยายน 2562 โดยเขาเคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษเป็นเวลาหลายปีก่อนจะร่วมก่อตั้งอาลีบาบา

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง