TNN online "มาครง" ลงนามใช้กฎหมายปฎิรูปบำนาญ

TNN ONLINE

World

"มาครง" ลงนามใช้กฎหมายปฎิรูปบำนาญ

มาครง ลงนามใช้กฎหมายปฎิรูปบำนาญ

France: ผู้นำฝรั่งเศสลงนามบังคับใช้แผนปฏิรูประบบบำนาญ เพื่อให้มีผลทางกฎหมายคล้อยหลังศาลรัฐธรรมนูญไฟเขียวไม่กี่ชั่วโมง กลุ่มสหภาพแรงงานนัดชุมนุมใหญ่ประท้วงกฎหมายปฏิรูปบำนาญอีกครั้ง ในวันแรงงาน 1 พฤษภาคมนี้

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ลงนามแผนปฏิรูประบบบำนาญ เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายอย่างเป็นทางการ พร้อมประกาศในหนังสือรัฐกิจจานุเบกษา เมื่อวันเสาร์ (15 เมษายน) ตามเวลาท้องถิ่น 

          

การลงนามเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายของแผนปฏิรูประบบบำนาญของมาครง มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังศาลรัฐธรรมนูญของฝรั่งเศสอนุมัติแผนปฏิรูประบบบำนาญ ที่รวมทั้งการปรับเพิ่มอายุเกษียณงานจาก 62 เป็น 64 ปี และขยายเพิ่มอายุปีทำงานเพื่อรับบำนาญที่ครอบคลุมเต็มรูปแบบ เมื่อวันศุกร์ (14 เมษายน) ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญของฝรั่งเศส ระบุด้วยว่า ร่างกฎหมายปฏิรูประบบบำนาญของรัฐบาล เป็นไปตามหลักกฎหมายของฝรั่งเศส


วันเดียวกันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญยังปฏิเสธคำร้องของกลุ่มส.ส.ฝ่ายค้าน เพื่อพยายามผลักดันให้มีการทำประชามติในกฎหมายบำนาญฉบับทางเลือก เพื่อให้คงอายุเกษียณงานไว้ที่ 62 ปีตามเดิม 


มาครง ซึ่งเรียกการแก้ไขและปฏิรูประบบบำนาญว่า เป็นเรื่องจำเป็น เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหางบประมาณสนับสนุนระบบบำนาญของประเทศขาดดุล ถึงปีละ 13,500 ล้านยูโร หรือประมาณ 5 แสนล้านบาท ภายในปี 2030 หรืออีก 7 ปีข้างหน้า เตรียมแถลงถึงเรื่องดังกล่าวในช่วงเย็นวันจันทร์ (17 เมษายน) ตามวันเวลาท้องถิ่น


ขณะที่กลุ่มสหภาพแรงงานและกลุ่มการเมืองฝ่ายซ้าย ออกมาวิจารณ์ผู้นำฝรั่งเศสว่า เหยียดหยามกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านเรื่องดังกล่าวที่รัฐบาลเลือกใช้กระบวนการทางกฎหมายผลักดันอนุมัติโดยไม่ผ่านความเห็นชอบสภาผู้แทนฯ มาร่วม 3 เดือน


กลุ่มสหภาพแรงงานยังเตือนจะนัดชุมนุมใหญ่ แสดงพลังงานต่อต้านกฎหมายปฏิรูปบำนาญของรัฐบาล ในวันแรงงาน 1 พฤษภาคมนี้ ท่ามกลางการประท้วงที่เกิดความรุนแรงขึ้นในหลายเมือง รวมทั้งในกรุงปารีสและเมืองแรนส์ ทางตะวันตก คล้อยหลังจากคำตัดสินชี้ขาดของศาลรัฐธรรมนูญ 


ในเมืองแรนส์ มีการเผาทางเข้าสถานีตำรวจเมื่อวันศุกร์ (14 เมษายน) การประท้วงยังเกิดขึ้นต่อเนื่องในวันเสาร์ ตำรวจต้องใช้แก๊ซน้ำตาสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงที่ขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ ระหว่างนี้ ยังมีธนาคารและลอบบีของโรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองแรนส์ ได้รับความเสียหายด้วย ตำรวจบาดเจ็บ 1 นาย และมีผู้ถูกจับ 8 คน


ภาพ: Reuters


————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง