TNN online สหรัฐฯ เร่งสร้างความมั่นใจให้ชาติพันธมิตร หลังเอกสารลับ “รั่ว”

TNN ONLINE

World

สหรัฐฯ เร่งสร้างความมั่นใจให้ชาติพันธมิตร หลังเอกสารลับ “รั่ว”

สหรัฐฯ เร่งสร้างความมั่นใจให้ชาติพันธมิตร หลังเอกสารลับ “รั่ว”

สหรัฐฯ เร่งติดต่อชาติพันธมิตร หารือประเด็นเอกสารลับรั่วไหล มุ่งมั่นปกป้องข่าวกรองให้มากขึ้น




เอกสารลับ ‘รั่ว’ ปัญหาใหม่สหรัฐฯ


แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และพลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวระหว่างการหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ของยูเครนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า สหรัฐฯกำลังพยายามสร้างความมั่นใจให้กับพันธมิตร หลังเอกสารชั้นความลับที่มีความอ่อนไหวรั่วไหลออกมาในโลกออนไลน์ 


บลิงเคน ระบุว่า สหรัฐฯ ได้ติดต่อกับพันธมิตรแล้วในช่วงหลายวันที่ผ่านมาเพื่อหารือในเรื่องนี้ รวมถึงการสร้างความมั่นใจให้กับพวกเขาถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ในการปกป้องข่าวกรองให้มากขึ้น


บลิงเคน เผยว่า ได้หารือร่วมกับ ดมิทรี คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน เพื่อย้ำถึงการให้การสนับสนุนต่อยูเครนต่อไป และความพยายามในการปกป้องบูรณภาพแห่งดินแดน อำนาจอธิปไตย และเอกราชของยูเครน


สาระในเอกสารลับที่เกี่ยวกับยูเครน มีหลายเรื่องด้วยกัน รวมถึงเอกสารลับที่เกี่ยวกับการสู้รับกับรัสเซีย โดยหนึ่งในสาระที่อ่อนไหวมากที่สุด เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ยูเครนกำลังขาดแคลนอาวุธและกำลังพล  


คูเลบา กล่าวก่อนหน้านี้ว่า บลิงเคนได้ปฏิเสธอย่างแข็งขัน ต่อการตั้งข้อสงสัยเรื่องการได้รับชัยชนะของยูเครนในสนามรบนี้ และย้ำว่าสหรัฐฯ ยังคงเป็นพาร์ทเนอร์ที่น่าเชื่อถือของยูเครน ที่มุ่งมั่นที่จะทำให้พวกเราได้รับชัยชนะ และรักษาไว้ซึ่งสันติภาพ


ขณะที่กระทรวงยุติธรรมได้เปิดสอบสวนทางอาญา กรณีการเผยแพร่เอกสารความลับเหล่านี้แล้ว


ส่วนพลเอกออสติน ระบุว่า เพนตากอนรู้ตัวว่ามีเอกสารรั่ว ในระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่ายังมีเอกสารอื่น ๆ ที่เผยแพร่ลงออนไลน์ไปก่อนหน้านั้นด้วยหรือไม่ 


“เรากำลังสอบสวนอย่างจริงจัง และพยายามจะพลิกก้อนหินทุกก้อนขึ้นดู จนกว่าเราจะพบว่าใครเป็นคนทำ” พลเอกออสติน กล่าว 


ขณะเดียวกัน วิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักสอบสวนกลาง หรือ CIA กล่าวที่มหาวิทยาลัยไรซ์ ในรัฐเทกซัส ถึงกรณีดังกล่าวว่า “เป็นความไม่โชคดีที่ร้ายแรงจริง ๆ” แต่เขาก็ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยชี้ว่า กระทรวงกลาโหม และกระทรวงยุติธรรม ได้ทำการสอบสวนเรื่องนี้อย่างเข้มข้นอยู่แล้ว 




เอกสารลับเผย อังกฤษส่งหน่วยรบพิเศษไปยูเครน


นอกจากนี้ หนึ่งในเนื้อหาในเอกสารลับที่ถูกแฉ พบว่า อังกฤษได้ทำการส่งหน่วยรบพิเศษไปปฏิบัติการภายในูเครนมานานแล้ว หลังจากที่เคยถูกสงสัยในประเด็นนี้กันมานานกว่า 1 ปี 


โดยเอกสาร ที่ตีตราว่า “Top Secret” หรือ “ลับขั้นสุด” ฉบับหนึ่ง มีภาพถ่ายรายละเอียดของสงครามในยูเครน รวมถึง เอกสารลงวันที่ 23 มีนาคม ที่อังกฤษได้ส่งหน่วยรบพิเศษที่ใหญ่ที่สุดในยโครน คือ 50 หน่วย ตามมาด้วย ลัตเวีย 17 หน่วย, ฝรั่งเศส 15 หน่วย, สหรัฐฯ14 หน่วย และเนเธอร์แลนด์ 1 หน่วย


แม้ว่าตัวเลขจะดูไม่มาก แต่หน่วยรบพิเศษนี้ นับว่ามีประสิทธิภาพในการรบค่อนข้างสูง ดังนั้น การปรากฏตัวของพวกเขานั้นมีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อมอสโก เพราะก่อนหน้านี้รัสเซียย้ำมาตลอดว่า ไม่ได้เผชิญหน้าเฉพาะยูเครน แต่รวมถึงนาโตด้วย 


กระทรวงกลาโหมอังกฤษยังไม่ออกมาแสดงความเห็นเรื่องนี้ แต่ก็ทวีตข้อความไปก่อนหน้านี้ว่า เอกสารลับรั่วนี้เป็นความผิดพลาดที่ร้ายแรง และมีเนื้อหาบางส่วนที่ไม่เป็นความจริง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า เรื่องใดบ้างที่จริง หรือไม่จริง 




พันธมิตรชี้ เอกสารลับบางฉบับเป็นของปลอม


อย่างไรก็ตาม เอกสารที่หลุดมานั้น บางส่วนปรากฎออกมาเป็นภาพถ่าย และเอกสาร  ซึ่งมีชื่อของ “พันธมิตรของสหรัฐฯ“ รวมอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็น อิสราเอล หรือเกาหลีใต้ โดยพบว่าเอกสารบางส่วนถูกลบออกไปจากโซเชียลมีเดียแล้ว 


พลเอกออสติน ได้พูดคุยกับ ลี จอง-ซอบ รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ถึงเรื่องเอกสารลับ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสอบแนมของสหรัฐฯ ในกรุงโซล และการเปิดเผยถึงเรื่องที่ขอให้เกาหลีใต้จัดส่งกระสุนโดยตรงให้กับยูเครน


คิม แท-ฮโย รองผู้อำนวยการสภาความมั่นคงแห่งเกาหลีใต้ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐมนตรีกลาโหมทั้งสองคน เห็นพ้องว่า เอกสารบางฉบับนั้นมีการปลอมแปลง และไม่ใช่ของจริง 




เอกสารลับรั่ว เผยด้านมืดของข่าวกรองสหรัฐฯ


ผลกระทบจากการรั่วไหล นอกจากอาจส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ที่ต้องเร่งหารือเพื่อหวังสมานแผลโดยเร็ว ยังส่งผลให้เห็นถึงอีกด้านของ “ข่าวกรองสหรัฐฯ” ที่ไม่เว้นการสอดแนมแม้แต่กับบรรดาชาติพันธมิตร 


อีกทั้ง ยังทำให้แหล่งข่าวกรองอยู่ในภาวะความเสี่ยง รวมถึงเป็นการเปิดข้อมูลลับให้ฝ่ายศัตรูอีกด้วย

—————

แปล-เรียบเรียง: ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

12


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง