TNN online นาโตต้อนรับฟินแลนด์ สมาชิกใหม่ลำดับที่ 31

TNN ONLINE

World

นาโตต้อนรับฟินแลนด์ สมาชิกใหม่ลำดับที่ 31

นาโตต้อนรับฟินแลนด์ สมาชิกใหม่ลำดับที่ 31

“ฟินแลนด์” เข้าเป็นสมาชิกลำดับที่ 31 ขององค์การนาโตอย่างเป็นทางการ จับตา “สวีเดน” จะได้เป็นสมาชิกนาโตหรือไม่




“ฟินแลนด์” สมาชิก “นาโต”


เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต เผยว่า ในวันอังคารนี้ ฟินแลนด์จะกลายเป็นสมาชิกลำดับที่ 31 ของนาโต พันธมิตรทางการทหารที่ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว


สโตลเทนเบิร์กกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศชาติสมาชิกนาโตที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า “นี่คือสัปดาห์แห่งประวัติศาสตร์” ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ฟินแลนด์จะเป็นสมาชิกของนาโตอย่างเต็มรูปแบบ


เขายังกล่าวด้วยว่า เขาหวังว่า สวีเดน ซึ่งยื่นสมัครสมาชิกพร้อมกับฟินแลนด์ จะสามารถเข้าเป็นสมาชิกได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้


สโตลเทนเบิร์กยังกล่าวด้วยว่า ในช่วงบ่ายวันอังคาร จะมีการชักธงชาติฟินแลนด์ขึ้นสู่เสาที่สำนักงานใหญ่ของนาโตเป็นครั้งแรก ซึ่งจะเป็นวันที่ดีสำหรับความมั่นคงของฟินแลนด์ ของกลุ่มนอร์ดิก และของนาโตในองค์รวม


ทั้งนี้ ตุรกีคือชาติสุดท้ายที่ให้สัตยาบันการเข้าเป็นสมาชิกของฟินแลนด์ จะส่งเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรต่อ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ในวันนี้ และผู้แทนของฟินแลนด์ก็จะทำแบบเดียวกัน โดยมีจะมีประธานาธิบดีซาวลี นินิสโต ของฟินแลนด์ และอันตี ไคโคเนน รัฐมนตรีกลาโหมฟินแลนด์ ตลอดจน เปกก้า ฮาวิสโต รัฐมนตรีต่างประเทศฟินแลนด์ เข้าร่วมพิธี


ฮาวิสโตออกแถลงการณ์ว่า “นี่คือช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ของเรา สำหรับฟินแลนด์ เป้าหมายที่สำคัญที่สุดในการประชุมนี้ คือการเน้นย้ำการสนับสนุนของนาโตต่อยูเครนเนื่องจากรัสเซียยังเดินหน้ารุกรานอย่างผิดกฎหมาย เราจะส่งเสริมเสถียรภาพและความมั่นคงในภูมิภาคยูโร-แอตแลนติก”


นาโตต้อนรับฟินแลนด์ สมาชิกใหม่ลำดับที่ 31


นาโตต้อนรับฟินแลนด์ สมาชิกใหม่ลำดับที่ 31


รัสเซียเตรียมตอบโต้


ด้านอเล็กซานเดอร์ กรุชโค รองรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียจะตอบโต้การที่ฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกนาโต และจะมีการยกระดับแสนยานุภาพการทหารในทางตะวันตกและตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ 


ในกรณีที่นาโตมีการนำกำลังพลมาประจำการบนแผ่นดินฟินแลนด์ รัสเซียก็จะมีมาตรการเพิ่มเติม เพื่อปกป้องความมั่นคงทางการทหารของรัสเซีย


ทั้งนี้ การประกาศการเข้าเป็นสมาชิกนาโตอย่างเป็นทางการของฟินแลนด์มีขึ้น หลังฟินแลนด์เพิ่งจัดการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งพรรคการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมเป็นฝ่ายชนะ และทำให้ “ซานนา มาริน” นายกรัฐมนตรีที่มาจากฝ่ายซ้าย และเป็นผู้ผลักดันการนำฟินแลนด์เข้าเป็นสมาขิกนาโต ต้องหลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี




จับตา “สวีเดน” จะเข้าเป็นสมาชิกเมื่อใด


ทั้งฟินแลนด์ และสวีเดนนั้นต่างละทิ้งจุดยืนที่มีมายาวนาน เรื่องการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดด้านการทหาร และตัดสินใจสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโตเพื่อรับความคุ้มกันด้านความมั่นคงของนาโต หลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน 


อย่างไรก็ตาม สมาชิกทั้ง 30 ประเทศของนาโตต้องให้การรับรองการเข้าเป็นสมาชิกของทั้งสองชาตินี้ก่อน และกระบวนการให้สัตยาบันนั้นล่าช้ามาหลายเดือน สืบเนื่องจากตุรกีและฮังการียังไม่ได้ให้สัตยาบันรับรอง


ตุรกีต้องการให้ทั้งสองชาติรับประกันเรื่องการจัดการกลุ่มที่ตุรกีถือว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย ในขณะที่ฮังการี ไม่ได้เผยเงื่อนไขชัดเจนว่าต้องการอะไร แต่ในท้ายที่สุดสองชาติดังกล่าวยอมให้การรับรองฟินแลนด์ไปก่อนสวีเดน


สโตลเทนเบิร์ก กล่าวว่า จะไม่มีการทิ้งสวีเดนตัวคนเดียว สวีเดนเข้าใกล้ที่สุดแล้วที่จะได้เป็นสมาชิกนาโตเต็มรูปแบบ และนาโตต้องการให้สวีเดนได้เข้าร่วมประชุมสุดยอดกลุ่มนาโตที่ลิทัวเนียในวันที่ 11-12 กรกฎาคมนี้ด้วย

————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง: 

12


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง