TNN สหรัฐฯ เตือนพลเมืองอเมริกันออกจากรัสเซีย หลังรัสเซียจับกุมผู้สื่อข่าว

TNN

World

สหรัฐฯ เตือนพลเมืองอเมริกันออกจากรัสเซีย หลังรัสเซียจับกุมผู้สื่อข่าว

สหรัฐฯ เตือนพลเมืองอเมริกันออกจากรัสเซีย หลังรัสเซียจับกุมผู้สื่อข่าว

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เตือนชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในรัสเซีย ให้ออกจากรัสเซียทันที หลังรัสเซียจับกุมนักข่าวอเมริกัน ในข้อหาทำจารกรรม




เตือนชาวอเมริกันเดินทางออกจากรัสเซีย


กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศเตือนพลเมืองอเมริกันที่อยู่ในรัสเซีย เดินทางออกไปทันที หลังรัสเซียจับกุมผู้สื่อข่าว Wall Street Journal และตั้งข้อหาจารกรรม


เวแดนท์ พาเทล รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงเมื่อวานนี้ (30 มีนาคม) เตือนชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในรัสเซีย หรือเดินทางไปรัสเซีย ให้ออกจากรัสเซียทันที เพราะไม่ปลอดภัย หลังเกิดเหตุรัสเซียจับกุมนักข่าวอเมริกันกล่าวหาทำจารกรรมในรัสเซีย 


พาเทลกล่าวว่า ไม่มีเหตุผลใดที่ควรเชื่อว่า ข้อกล่าวหาของรัสเซียต่อผู้สื่อข่าวอเมริกันดังกล่าวนั้น เป็นความจริงแต่อย่างใด


ด้านแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ กำลังหาทางเข้าถึงตัวเกิร์ชโควิชอยู่ เพื่อหาทางให้ความช่วยเหลืออย่างเหมาะสมต่อไป และสหรัฐฯ ขอประณามอย่างหนักแน่นที่สุด ต่อการที่รัสเซียพยายามข่มขู่ กดขี่ และลงโทษผู้สื่อข่าวและเสียงของประชาสังคมอย่างต่อเนื่อง



สหรัฐฯ เตือนพลเมืองอเมริกันออกจากรัสเซีย หลังรัสเซียจับกุมผู้สื่อข่าว

"อีแวน เกิร์ชโควิช" ผู้สื่อข่าวสัญชาติอเมริกัน


สหรัฐฯ เตือนพลเมืองอเมริกันออกจากรัสเซีย หลังรัสเซียจับกุมผู้สื่อข่าว



าลมอสโกสั่งขังนักข่าว WSJ ข้อหาจารกรรม


ขณะเดียวกัน ศาลในกรุงมอสโก เมืองหลวงรัสเซีย มีคำสั่งให้จับกุมคุมขัง อีแวน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวสัญชาติอเมริกัน ของหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ไว้ในรัสเซียนานประมาณ 2 เดือน ฐานต้องสงสัยว่าเป็นสายลับ


ด้านฝ่ายความมั่นคง FSB ของรัสเซียเปิดเผยเมื่อวานนี้ (30 มีนาคม) ว่า ได้เริ่มเปิดดำเนินคดีอาญาต่อเกิร์ชโควิชแล้ว ระบุว่า ผู้สื่อข่าวอมริกันคนนี้ ถูกจับได้แบบ “คาหนังคาเขา” ขณะทำจารกรรม ซึ่งถือเป็นข้อมูลความลับของประเทศ เกี่ยวกับกิจกรรมของอุตสาหกรรมการทหารของรัสเซีย 


รายงานจาก FSB เปิดเผยว่า เกิร์ชโควิช ถูกจับกุมในเมืองเยคาเตรินเบิร์ก ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกราว 1,200 กิโลเมตร เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ขณะที่เขากำลังรายงานเนื้อหาข่าวที่เขาจารกรรมข้อมูลมา 


ด้านสำนักข่าว Wall Street Journal แถลงการณ์ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาจาก FSB และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวอีแวน เกิร์ชโควิช ทันที 


เชื่อว่า การตั้งข้อหาจารกรรมซึ่งเป็นข้อหาอาญาต่อผู้สื่อข่าวอเมริกันครั้งนี้ นับเป็นการดำเนินคดีอาญาเกี่ยวกับการจารกรรมต่อผู้สื่อข่าวต่างชาติ เป็นคดีแรกของรัสเซีย นับตั้งแต่ยุคหลังโซเวียตล่มสลายกลายเป็นรัสเซียเป็นต้นมา โทษสูงสุดตามข้อหานี้คือจำคุก 20 ปี


เกิร์ชโควิชไม่ใช่ชาวอเมริกันคนแรก ที่ถูกรัสเซียจับกุมและตั้งข้อหาจารกรรม ก่อนหน้านี้ พอล วีแลน อดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ เป็นคนแรกที่ถูกรัสเซียจับกุมและดำเนินคดีโทษฐานจารกรรม และยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในรัสเซียจนถึงขณะนี้


เกิร์ชโควิช วัย 31 ยังนับเป็นชาวอเมริกันคนล่าสุดที่ถูกรัสเซียจับกุม นับตั้งแต่ บริตนีย์ กรายเนอร์ นักบาสเก็ตบอลชื่อดังของสหรัฐฯ ที่ถูกจับกุมเมื่อเดินทางถึงรัสเซียพร้อมกับน้ำมันกัญชา 1 สัปดาห์ก่อนหน้าที่รัสเซียจะเปิดปฏิบัติการในยูเครน แต่กรายเนอร์ได้รับการปล่อยตัวแล้วหลังจากถูกขังในรัสเซียนาน 10 เดือน




หวั่นสัมพันธ์สหรัฐฯ-รัสเซีย เลวร้ายขั้นสุด


ด้านจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงสหรัฐฯ ระบุว่า ยังไม่ชัดเจนว่าการจับกุมตัวเกิร์ชโควิชนี้ มีความเกี่ยวข้องกับตัวผู้นำรัสเซียด้วยหรือไม่ หรือเป็นเพียงการแก้แค้น กรณีที่ชาวรัสเซียคนหนึ่ง ถูกตั้งข้อหาในศาลแขวงกรุงวอชิงตัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในฐานฉ้อโกง รวมถึงการทำกิจกรรมผิดกฎหมายในสหรัฐฯ


คาดว่ากรณีนี้จะยิ่งกระทบความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซียให้เลวร้ายหนักขึ้น หลังจากความสัมพันธ์เสื่อมทรามอยู่แล้วเนื่องจากประเด็นยูเครน และการคว่ำบาตรรัสเซียของสหรัฐฯ และประเทศตะวันตก


ขณะที่อดีตปธน.ไมค์ เพนซ์ เรียกร้องให้คณะทำงานของไบเดน ให้ขับไล่นักการทูตรัสเซียออกจากสหรัฐฯ ทันทีเพื่อตอบโต้ และเพื่อแสดงให้เห็นว่าจะไม่อดทนต่อการยั่วยุใด ๆ

—————

แปล-เรียบเรียง: เสาวนีย์ พิสิฐานุสรณ์ และ ภัทร จินตนะกุล 

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

1, 2


ข่าวแนะนำ