TNN online "โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตผู้นำสหรัฐฯ ถูกตั้งข้อหาทางอาญาครั้งประวัติศาสตร์

TNN ONLINE

World

"โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตผู้นำสหรัฐฯ ถูกตั้งข้อหาทางอาญาครั้งประวัติศาสตร์

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐฯ ถูกตั้งข้อหาทางอาญาครั้งประวัติศาสตร์

"โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกตั้งข้อหาทางอาญา กรณีจ่ายเงินค่าปิดปากนักแสดงหญิงหนังผู้ใหญ่

"โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกตั้งข้อหาทางอาญา กรณีจ่ายเงินค่าปิดปากนักแสดงหญิงหนังผู้ใหญ่

คณะลูกขุนใหญ่แมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก ลงมติครั้งประวัติศาสตร์ ตั้งข้อหาทางอาญาต่ออดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา (30 มี.ค.) กรณีทรัมป์ถูกกล่าวหาว่า จ่ายเงินเป็นค่าปิดปากให้แก่ สตอร์มมี่ แดเนียลส์ นักแสดงหญิงหนังผู้ใหญ่ หรือชื่อจริง สเตฟานี คลิฟฟอร์ด เพื่อให้ปิดปากเงียบเกี่ยวกับสัมพันธ์สวาทของทั้งสองที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2006 การจ่ายเงินค่าปิดปากเกิดขึ้นในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2016 ซึ่งทรัมป์ชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ยังไม่เคยมีการตั้งข้อหาทางอาญาต่อประธานาธิบดีทั้งที่อยู่ในตำแหน่ง หรือที่เป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาก่อนเลย ครั้งนี้จึงนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่อดีตประธานาธิบดีต้องกลายเป็นผู้ต้องหาทางอาญา และในกรณีของทรัมป์ เขายังถูกตั้งข้อหาในขณะที่กำลังจะลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้งด้วย

ด้านหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ พาดหัวตัวไม้ครั้งประวัติศาสตร์นี้ว่า "คณะลูกขุนใหญ่ลงมติตั้งข้อหาทรัมป์" ซึ่งจะนับเป็นพาดหัวใหญ่สุดแห่งทศวรรษ

การตั้งข้อหาทรัมป์ครั้งนี้ นับเป็นการสิ้นสุดการสอบสวนทรัมป์ในคดีนี้โดยคณะลูกขุนใหญ่แมนฮัตตันมานานกว่า 2 เดือน โดยคณะลูกขุนใหญ่ซึ่งอัยการอัลวิน แบรกก์ อัยการแมนฮัตตัน เป็นผู้แต่งตั้งมาจากพลเรือนที่อาศัยอยู่ในแมนฮัตตัน ได้เริ่มการสอบสวนพิจารณาหลักฐานมาตั้งแต่กลางเดือนมกราคมปีนี้ เพื่อตัดสินว่า มีหลักฐานเพียงพอหรือไม่ ที่จะตั้งข้อหาทางอาญาต่อทรัมป์

ด้านบีบีซีรายงานว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้ ก็คือ ทรัมป์ ซึ่งขณะนี้อยู่ที่รัฐฟลอริดา จะต้องเดินทางไปมอบตัวยังศาลแมนฮัตตันในนครนิวยอร์กในอีกไม่กี่วันนี้ และจะต้องถูกพิมพ์ลายนิ้วมือ และถ่ายภาพเก็บประวัติอาชญากร เช่นเดียวกับที่ทำกับคนที่เป็นจำเลยในศาล

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน ซูซาน เนเคลีส ทนายความส่วนตัวของทรัมป์ บอกว่า ได้รับแจ้งเรื่องทรัมป์ถูกตั้งข้อหาแล้ว แต่ไม่รู้ว่าทรัมป์จะต้องมอบตัวเมื่อใด 

ด้านปฏิกิริยาของทรัมป์ โพสต์ลงเว็บ "ทรูธ โซเชียล" ซึ่งเป็นโซเชียล มีเดียที่เขาก่อตั้งขึ้นเอง ด้วยความโกรธเกรี้ยวว่า การตั้งข้อหาเขาครั้งนี้ เป็นการกระทำของพวก "อันธพาลและอสุรกายฝ่ายซ้ายหัวรุนแรง" เป็นการดำเนินคดีทางการเมือง และเป็นการแทรกแซงการเลือกตั้ง พร้อมกับออกแถลงการณ์ยืนยันความบริสุทธิ์ของเขาในคดีนี้

ตลอดเวลาที่ผ่านมา ทรัมป์กล่าวหาว่าการสอบสวนเขาในคดีนี้ เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง เป็นการล่าแม่มด

ส่วนปฏิกิริยาของพรรครีพับลิกัน บรรดาเบอร์ใหญ่ของพรรคในรัฐสภาสหรัฐฯ ตั้งแต่ เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนสหรัฐฯ , รอน ดีแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ซึ่งเสนอตัวเป็นตัวแทนพรรคแข่งกับทรัมป์ ด้วย และสมาชิกระดับสูงของพรรค ต่างรีบออกมาแสดงการสนับสนุนทรัมป์ 

ทั้งนี้ ทรัมป์ยังคงรั้งตำแหน่งตัวเก็งที่จะได้เป็นตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของรอยเตอร์/อิปซอสเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 มี.ค.) ทรัมป์ยังคงได้คะแนนสนับสนุนร้อยละ 44 จากประชาชนที่สนับสนุนรีพับลิกัน ซึ่งมากกว่าดีแซนทิส ที่ตามมาอย่างห่างที่ร้อยละ 30

ส่วนทางด้านอัยการ อัลวิน แบรกก์ ผู้รับผิดชอบคดีของทรัมป์ ไม่ได้แสดงความเห็นใดหลังทรัมป์ถูกตั้งข้อหา

รอยเตอร์วิเคราะห์ว่า การถูกตั้งข้อหาของทรัมป์นี้ จะส่งผลกระทบในทางลบต่อความพยายามของทรัมป์ ที่ต้องการจะลงเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้ง และจะส่งกระทบต่อศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในปีหน้า 2024 อย่างแน่นอน แม้ว่าก่อนหน้านี้ ทรัมป์ประกาศล่วงหน้าแล้วว่า เขาจะยังคงเดินหน้าหาเสียงเพื่อชิงตัวแทนพรรครีพับลิกันต่อไป ถ้าหากถูกตั้งข้อหาก็ตาม

ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันที่สนับสนุนรีพับลิกันล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยรอยเตอร์/อิปซอส ร้อยละ 44 เห็นว่า ทรัมป์ควรถอนตัวจากการแข่งขันชิงตัวแทนพรรค เพื่อลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยหน้า ถ้าหากว่าเขาถูกตั้งข้อหา

ด้านผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายในสหรัฐฯ บอกว่า เรากำลังได้เป็นประจักษ์พยานและได้ร่วมอยู่ในนาทีแห่งประวัติศาสตร์ของอเมริกา เพราะไม่เคยมีอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใด ที่เคยถูกตั้งข้อหาทางอาญามาก่อน

สำหรับรายละเอียดของข้อหาทางอาญาที่ทรัมป์ถูกตั้งข้อหา ยังไม่ได้เปิดเผยออกมาอย่างชัดเจน นิวยอร์ก ไทมส์คาดว่า จะมีการประกาศข้อหาของทรัมป์อย่างชัดเจนในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

คดีนี้เป็นเพียง 1 ในหลายคดีที่ทรัมป์กำลังเผชิญอยู่ โดยอัยการพิเศษ แจ๊ค สมิธ กำลังสอบสวนเขา กรณีการจัดการเอกสารชั้นความลับของรัฐบาล หลังจากที่ทรัมป์สิ้นสุดการเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2021 รวมทั้งสอบสวนทรัมป์กรณีพยายามพลิกผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 ที่เขาพ่ายแพ้ให้แก่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ด้วย

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครองอำนาจ 4 ปีตั้งแต่ปี 2016 ขณะนี้มีอายุ 76 ปี


ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง