TNN online “ปูติน” สั่งติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในเบลารุส

TNN ONLINE

World

“ปูติน” สั่งติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในเบลารุส

“ปูติน” สั่งติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในเบลารุส

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เผย เตรียมส่ง “อาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี” ติดตั้งในเบลารุส




รัสเซียจ่อประจำการอาวุธนิวเคลียร์ในเบลารุส


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แถลงในวันเสาร์ว่า รัสเซียจะประจำการอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในเบลารุส ประเทศเพื่อนบ้าน เป็นครั้งแรกตั้งแต่กลางทศวรรษที่ 1990 ซึ่งรัสเซียจะส่งอาวุธร้ายแรงเช่นนี้ ประจำการนอกประเทศ 


ผู้นำรัสเซีย กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐว่า ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุส ได้หยิบยกประเด็นการประจำการอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในเบลารุส ที่มีพรมแดนติดกับโปแลนด์ ซึ่งเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ขึ้นมาพูดคุย 


ปูติน กล่าวว่า นี่ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด สหรัฐฯ ก็ทำเช่นนี้มาหลายทศวรรษแล้ว โดยมีการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในดินแดนของประเทศพันธมิตร เหมือนกับที่สหรัฐฯ ได้ย้ายอาวุธไปเก็บที่ฐานทัพในเบลเยียม เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ และตุรกี เราตกลงร่วมกันว่า เราจะดำเนินการเช่นเดียวกัน โดยไม่ได้ละเมิดพันธสัญญาของเรา ขอเน้นว่าไม่ได้ละเมิดข้อตกลงระหว่างประเทศไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์


ทั้งนี้ อาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีนั้น หมายถึงอาวุธที่ใช้ประโยชน์เฉพาะในสนามรบ 


ปูตินระบุว่า จะเริ่มมีการฝึกบุคลากรในวันที่ 3 เมษายน และมีแผนจะเสร็จสิ้นการก่อสร้างโรงเก็บอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในเบลารุส วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ แต่รัสเซียจะไม่โอนการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ให้เบลารุส 


“ปูติน” สั่งติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในเบลารุส



จับตาท่าทียูเครน-ชาติตะวันตก


ขณะที่ ยูเครน ระบุว่า กำลังขอให้มีการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติ เพื่อรับมือกับการหักหลังทางนิวเคลียร์ของรัสเซีย โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครนกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ยูเครนคาดหวังว่าจะเห็นมาตรการที่มีประสิทธิภาพของสหราชอาณาจักร จีน สหรัฐฯ และฝรั่งเศส ต่อเรื่องนี้


ขณะที่ โอเลกซีย์ ดานิลอฟ เลขาธิการสภาความั่นคงแห่งชาติของยูเครน ระบุว่า ทำเนียบเครมลินใช้เบลารุสเป็นตัวประกันทางนิวเคลียร์ 


ด้านองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต วิจารณ์ความเคลื่อนไหวดังกล่าว โดย โอเอนา ลันเกสซู โฆษกของนาโต กล่าวประณามการใช้วาทกรรมที่อันตรายและไร้ความรับผิดชอบเกี่ยวกับนิวเคลียร์ของปูติน และยืนยันว่า ที่ปูติน พาดพิงถึงเรื่องการแบ่งปันอาวุธนิวเคลียร์ในกลุ่มนาโตนั้น เป็นการชี้นำที่ผิด 


อย่างไรก็ตาม เธอกล่าวว่า พันธมิตรตะวันตกยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงเรื่องการจัดวางกำลังนิวเคลียร์ใด ๆ ของรัสเซีย แต่หากเกิดขึ้น นาโตก็ปรับเรื่องการจัดวางของตนเช่นกัน


ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของเยอรมนี ระบุเช่นกันว่า การเปรียบเทียบเช่นนั้นเป็นการชี้นำที่ผิด และไม่ได้ทำให้ความเคลื่อนไหวของรัสเซียนั้นชอบธรรมขึ้นมา




รัสเซียส่งอาวุธประจำการนอกประเทศครั้งแรกในรอบหลายสิบปี 


ด้านสำนักข่าว Al Jazeera รายงานอ้างผู้เชี่ยวชาญ ที่ระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของรัสเซียนั้นเป็นเรื่องใหญ่ เพราะรัสเซียแตกต่างจากสหรัฐฯ ตรงที่รัสเซียไม่ได้มีการนำอาวุธนิวเคลียร์ไปประจำการนอกประเทศมานานแล้ว


ก่อนหน้านี้ ปูตินเคยกล่าวว่า ความตึงเครียดด้านนิวเคลียร์ของโลกกำลังพุ่งสูงขึ้น แต่รัสเซียจะไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ก่อน


ขณะที่ในครั้งนี้ ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า การนำเรื่องนี้กลับมาหารือกับลูคาเชนโกอีกครั้ง นั่นก็เป็นเพราะสหราชอาณาจักรเสนอว่าจะส่งกระสุนยูเรเนียมให้แก่ยูเครน

————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง 

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง: 

1, 2


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง