TNN online “ไบเดน” ชี้รัสเซียไม่มีทางชนะ ย้ำสนับสนุนยูเครนไม่เปลี่ยนแปลง

TNN ONLINE

World

“ไบเดน” ชี้รัสเซียไม่มีทางชนะ ย้ำสนับสนุนยูเครนไม่เปลี่ยนแปลง

“ไบเดน” ชี้รัสเซียไม่มีทางชนะ ย้ำสนับสนุนยูเครนไม่เปลี่ยนแปลง

ประธานาธิบดี ‘โจ ไบเดน’ แห่งสหรัฐฯ กล่าวสุนทรพจน์ ตอบโต้ ‘วลาดิเมียร์ ปูติน’ ประธานาธิบดีรัสเซีย ชี้ “รัสเซียไม่มีวันมีชัยชนะเหนือยูเครนแน่นอน”

‘ไบเดน’ ชี้รัสเซียไม่มีทางชนะยูเครน


ประธานาธิบดี ‘โจ ไบเดน’ ของสหรัฐฯ ก็ได้กล่าวสุนทรพจน์ ตอบโต้ประธานาธิบดี ‘วลาดิเมียร์ ปูติน’ ของรัสเซียที่เพิ่งแถลงนโยบายประจำปีไปเมื่อวันนี้ ว่า รัสเซียไม่มีวันมีชัยชนะเหนือยูเครนแน่นอน 


พร้อมประณามผู้นำรัสเซียต่อไป ซึ่งการกล่าวสุนทรพจน์นี้ของไบเดนมีขึ้นเพื่อตอบโต้ปูตินเมื่อวานนี้ ที่บอกว่า “รัสเซียไม่ได้เป็นผู้เริ่มสงคราม แต่มหาอำนาจชาติตะวันตกต่างหากที่ขวนขวายหาอำนาจที่ไร้ขีดจำกัด ซึ่งใช้ยูเครนเป็นสนามรบ” 


โดยไบเดนกล่าวที่กรุงวอร์ซอ หลังจากเดินทางถึงโปแลนด์ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านั้นก็ได้เดินทางไปยังกรุงเคียฟ ของยูเครน เพื่อพบผู้นำยูเครนโดยไม่บอกล่วงหน้าด้วย


“ไบเดน” ชี้รัสเซียไม่มีทางชนะ ย้ำสนับสนุนยูเครนไม่เปลี่ยนแปลง




‘ไบเดน’ ย้ำสนับสนุนยูเครนไม่เปลี่ยนแปลง


ขณะเดียวกันไบเดนก็ประกาศว่าจะยังคงสนับสนุนยูเครนต่อไป ไม่มีเปลี่ยนแปลง แม้จะเข้าสู่ปีที่ 2 ของวิกฤตนี้แล้วก็ตาม เขากล่าวว่า เมื่อ 1 ปีที่แล้ว ทั่วโลกต่างภาวนาให้ยูเครนปลอดภัย ผมกล้าพูดเลยว่ายูเครนนั้นแข็งแกร่งมากและยืนอยู่ได้ด้วยความภาคภูมิ 


ภายหลังจากไบเดนประชุมร่วมกับประธานาธิบดี ‘อันด์แชย์ ดูดา’ ของโปแลนด์ ซึ่งเป็นพันธมิตรนาโต ไบเดนก็เน้นย้ำถึงพันธะกรณีตามมาตรา 5 ของนาโตที่ว่า หากชาติสมาชิกใดถูกโจมตี ก็เหมือนเป็นการโจมตีต่อทุกประเทศในนาโต พร้อมตอบโต้ต่อไป




สหรัฐฯ ผิดหวังรัสเซียระงับสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์


ด้าน ‘แอนโทนี บลิงเคน’ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ แสดงความผิดหวังต่อเรื่องที่ปูตินประกาศระงับความร่วมมือของรัสเซีย ในสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ ‘New START’ กับสหรัฐฯ โดยบลิงเคนบอกว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียใจและไร้ความรับผิดชอบของรัสเซีย ซึ่งสหรัฐฯ จะจับตามองต่อไปว่ารัสเซียจะทำจริงหรือไม่ และจะหาวิธีการตอบโต้อย่างเหมาะสมต่อไป


อย่างไรก็ตาม ปูตินระบุว่าเป็นเพียงแค่การระงับ แต่ไม่ได้ถอนตัว แต่จะไม่เริ่มทดลองนิวเคลียร์ก่อน แต่ถ้าสหรัฐฯ เริ่ม รัสเซียก็อาจทำตาม 


ทั้งนี้ สหรัฐฯ และรัสเซียลงนามในข้อตกลง ‘New START’ ในปี 2010 ซึ่งจะจำกัดให้แต่ละประเทศมีหัวรบนิวเคลียร์ไม่เกิน 1,550 หัวรบ โดยข้อตกลงดังกล่าวจะสิ้นสุดอายุในปี 2026

—————

แปล-เรียบเรียง: พิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

Al Jazeera




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง