TNN online สหรัฐฯ ยิงยานบินปริศนา ตกใกล้ชายแดนแคนาดา

TNN ONLINE

World

สหรัฐฯ ยิงยานบินปริศนา ตกใกล้ชายแดนแคนาดา

สหรัฐฯ ยิงยานบินปริศนา ตกใกล้ชายแดนแคนาดา

สหรัฐฯ ยิงวัตถุปริศนาตกใกล้ชายแดนแคนาดา นับเป็นการยิงครั้งที่ 4 หลังยิงบอลลูนจีนตกเมื่อสัปดาห์ก่อน


สหรัฐฯ ยิงวัตถุปริศนาเป็นครั้งที่ 4


กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เรื่องที่ใช้ปฏิบัติการทางทหารยิงโจมตีใส่ยานบินปริศนาตกบริเวณเหนือทะเลสาบในรัฐมิชิแกน ของสหรัฐฯ ที่อยู่ใกล้กับชายแดนแคนาดาเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยให้เหตุผลว่า ยานบินปริศนาลำดังกล่าวขัดขวางการจราจรทางอากาศในขณะที่มันลอยอยู่ที่ความสูง 20,000 ฟุต


นอกจากนี้ ทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า ยานบินปริศนาลำดังกล่าวมีรูปทรงแปดเหลี่ยม และไม่มีคนบังคับ 


ทั้งนี้ นี่คือครั้งที่ 4 แล้วที่สหรัฐฯ ยิงวัตถุปริศนาบนท้องฟ้าร่วงลงมา



สหรัฐฯ พบวัตถุลึกลับต่อเนื่อง


ครั้งแรกคือ กรณีบอลลูนที่สหรัฐฯ อ้างว่าเป็นบอลลูนสอดแนมของจีนตกเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ โดยบอลลูนดังกล่าวลอยผ่านบริเวณพื้นที่อ่อนไหวในรัฐมอนแทนา 


ส่วนครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ (10 กุมภาพันธ์) ในรัฐอะแลสกา 


ครั้งที่ 3 เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ (11 กุมภาพันธ์) ในดินแดนยูคอนทางตะวันตกเฉียงเหนือของแคนาดา ห่างจากชายแดนสหรัฐฯ เพียง 160 กิโลเมตร


ครั้งที่ 4 คือล่าสุดเกิดขึ้นเหนือทะเลสาบในรัฐมิชิแกนเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์


อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่มีการระบุถึงแหล่งที่มาของยานบินปริศนาที่สหรัฐฯ ใช้ปฏิบัติการทางทหารยิงตกใน 3 ครั้งล่าสุด โดยทางสหรัฐฯ และแคนาดา กำลังพยายามช่วยกันกู้ซากยานบินที่ตกเพื่อนำมาตรวจสอบ แต่ในบางพื้นที่ก็ทำได้ยาก อาทิ ในรัฐอะแลสกา ที่มีเงื่อนไขด้านสภาพอากาศเป็นอุปสรรคสำคัญ



สหรัฐฯ ยังไม่ฟันธงว่าคือวัตถุอะไร


โฆษกด้านความมั่นคงคงของทำเนียบขาวกล่าวว่า สามครั้งหลัง วัตถุนั้นไม่ได้เหมือนกับบอลลูนของจีนมากนัก และมีขนาดเล็กกว่า ดังนั้น ทางการจะยังไม่ฟันธงว่ามันคืออะไร จนกว่าจะเก็บกู้ซากมันได้


ขณะที่ช่วงค่ำวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐฯ พลเอกเกล็น แวนเฮิร์ค ผู้บัญชาการกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่ดูแลน่านฟ้าอเมริกาเหนือ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเป็นยานของมนุษย์ต่างดาว โดยระบุว่า เขายังไม่ตัดความเป็นไปได้ใดๆออก รวมถึงสิ่งมีชีวิตจากนอกโลก


แวนเฮิร์คยังกล่าวด้วยว่า เขายังไม่สามารถจัดให้วัตถุดังกล่าวเป็นบอลลูน แต่เรียกพวกมันว่า "วัตถุ" และยังไม่สามารถรู้ได้ว่าพวกมันลอยได้อย่างไร  อาจเป็นเพราะมีก๊าซของบอลลูนในโครงสร้าง หรือ อาจมีระบบขับเคลื่อนในตัว



“บอลลูนตรวจสภาพอากาศ” หรือ “อุปกรณ์สอดแนม”


ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสคนหนึ่งเผยกับ ABC News ว่า วัตถุลอยในอากาศสามตัวหลังสุดนี้ อาจจะเป็นบอลลูนตรวจสภาพอากาศ ไม่ใช่อุปกรณ์สอดแนม


อย่างไรก็ตาม ความเห็นเหล่านี้สวนทางกับนักการเมืองของพรรคเดโมแครต โดยชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตกล่าวว่า หน่วยข่าวกรองเชื่อว่า วัตุเหล่านี้คือ บอลลูนสอดแนมที่มีขนาดเล็กกว่าบอลลูนลูกรแรกที่ถูกยิงตกไปนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนา


ด้าน เด็บบี้ ดิงเกล สมาชิกสภาคองเกรสจากเดโมแครต จากรัฐมิชิแกน ยกย่องกองทัพที่ยิงวัตถุปริศนาดังกล่าวในรัฐของเธอ และเรียกร้องให้ทำเนียบขาว ตลอดเจ้าหน้าที่กลาโหมเผยข้อมูลมากกว่านี้ว่า ยานเหล่านั้นมาจากไหน และมีวัตถุประสงค์อะไร ทำไมมีความถี่ในการพบเห็นมากขึ้น


สถานการณ์ที่สหรัฐฯ และแคนาดา ยังทำให้ เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมสหราชอาณาจักร กล่าวว่า จะมีการทบทวนเรื่องความมั่นคงของชาติใหม่ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ คือ สัญญาณบ่งชี้ภัยคุกคามของโลกที่เปลี่ยนไปในทางที่เลวร้ายลง

————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง: 

1, 2


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง