TNN online ยอดเสียชีวิตเหตุระเบิดในปากีฯ เพิ่มเป็น 100 คน

TNN ONLINE

World

ยอดเสียชีวิตเหตุระเบิดในปากีฯ เพิ่มเป็น 100 คน

ยอดเสียชีวิตเหตุระเบิดในปากีฯ เพิ่มเป็น 100 คน

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ พบหารือกับประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ ที่เมืองรามัลเลาะห์ในเขตเวสต์แบงก์ ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอล ส่วนความคืบหน้าเหตุระเบิดที่มัสยิดในปากีสถาน ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 100 คน เกือบทั้งหมดเป็นตำรวจที่คาดว่าเป็นเป้าโจมตี ขณะที่ กลุ่มติดอาวุธที่แยกตัวจากกลุ่มตาลิบันในปากีสถาน ออกอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้

ความคืบหน้า เหตุระเบิดปลิดชีพตนเอง บริเวณมัสยิด ภายในสำนักงานใหญ่ของตำรวจ ในเมืองเปชวาร์ จังหวัดไคเบอร์ ปัคตุนควา ของปากีสถาน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 100 คน  บาดเจ็บเพิ่มเป็น 221 คน เหตุระเบิดเกิดขึ้น ในขณะที่ตำรวจเมืองเปชวา 300-400 นาย อยู่ภายในมัสยิดดังกล่าว ทำให้ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเกือบทั้งหมดเป็นตำรวจ ซึ่ง คาดว่าเป็นเป้าหมายการโจมตีครั้งนี้  ด้าน กลุ่มติดอาวุธ จามาอัต-อุล-อาห์ราร์ ออกมาอ้างความรับผิดชอบแล้ว โดยกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มติดอาวุธกลุ่มใหม่ ที่แยกตัวออกมาจากกลุ่มตาลิบันปากีสถาน หรือ TTP  กลุ่มติดอาวุธหลัก ที่ต่อต้านรัฐบาลปากีสถาน  ส่วนกลุ่ม TTP ได้ปฏิเสธความรับผิดชอบไปแล้ว โดยระบุว่า ไม่เคยโจมตีเป้าหมายมัสยิด หรือ สถานที่ทางศาสนา  สำหรับ เมืองเปชวา ที่เกิดเหตุครั้งนี้ เป็นเมืองชายแดนติดต่อกับอัฟกานิสถาน ซึ่ง กลุ่มตาลิบันได้เข้าปกครองตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2564



ส่วนอีกความเคลื่อนไหวหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง  นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้พบหารือ กับประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ ที่เมืองรามัลเลาะห์ ในเขตเวสต์แบงก์  โดย อับบาส กล่าวในช่วงหนึ่ง ว่า สถานการณ์รุนแรงระลอกล่าสุดในเขตเวสต์แบงก์เป็นผลจากการเคลื่อนไหวฝ่ายเดียวของอิสราเอล ซึ่ง ละเมิดทั้งข้อตกลงระดับทวิภาคีและกฎหมายระหว่างประเทศทุกข้อ


ขณะที่ บลิงเคนเรียกร้อง ทั้งอิสราเอลและปาเลสไตน์ หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงและยั่วยุระหว่างกัน พร้อมย้ำจุดยืนของสหรัฐฯ  สนับสนุนการแก้ไขความขัดแย้งบนแนวทางสองรัฐ  ซึ่ง อิสราเอลและปาเลสไตน์ต้องยอมรับการมีตัวตนในฐานะรัฐของอีกฝ่าย นอกจากนั้น บลิงเคน กล่าวถึงการที่รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมเพิ่มบประมาณสนับสนุนปาเลสไตน์อีก 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1,650 ล้านบาท) ผ่านสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น โดยหนึ่งในเป้าหมายของการจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือเพิ่มเติม คือ การพัฒนาบริการ 4G ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่สำหรับชาวปาเลสไตน์


ก่อนเดินทางมาพบกับอับบาส บลิงเคน พบหารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ที่นครเยรูซาเลม โดยได้กล่าวถึงสถานการณ์รุนแรงระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง ว่า  เป็นความรับผิดชอบของทุกฝ่ายที่ต้องร่วมกันแก้ไขปัญหา  สำหรับเหตุการณ์มือปืนชาวปาเลสไตน์ กราดยิงที่สุเหร่าชาวยิว และมีชาวอิสราเอล เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน  รัฐบาลสหรัฐฯ ขอประณามในระดับสูงสุด  อย่างไรก็ตาม เฉพาะเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีรายงานชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต จากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอลแล้ว อย่างน้อย 35 คน  ถือเป็นเดือนที่เกิดเหตุรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่เหตุรุนแรงเมื่อเดือนมกราคม 2558

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง