TNN online เมียนมาประกาศกฎหมายเลือกตั้งใหม่ เข้มงวดขึ้น

TNN ONLINE

World

เมียนมาประกาศกฎหมายเลือกตั้งใหม่ เข้มงวดขึ้น

เมียนมาประกาศกฎหมายเลือกตั้งใหม่ เข้มงวดขึ้น

กองทัพเมียนมาที่ ประกาศกฎหมายฉบับใหม่ เกี่ยวกับพรรคการเมือง ซึ่งมีความเข้มงวดขึ้น หลังรัฐบาลทหารเมียนมาให้คำมั่นว่า จะจัดการเลือกตั้งภายในเดือนสิงหาคมปีนี้

กฎหมายดังกล่างลงนามโดยพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย และมีการเผยแพร่ผ่าน Global New Light of Myanmar สื่อของรัฐบาลในวันนี้ (27 ม.ค.) โดยกฎหมายใหม่นี้ แทนที่กฎหมายฉบับปี 2010 และมีเนื้อหาเกี่ยวกับการแบนพรรคการเมือง และผู้สมัครรับเลือกตั้งที่มองว่ามีความเชื่อมโยงกับบุคคลหรือองค์กรที่ “เข้าข่ายกระทำการก่อการร้าย” หรือ “ผิดกฎหมาย”


นอกจากนี้ พรรคที่ต้องการลงชิงชัยในการเลือกตั้ง จะต้องมีสมาชิกอย่างน้อย 100,000 คนภายใน 3 เดือน นับตั้งแต่จดทะเบียนพรรคการเมือง จากเดิมกำหนดไว้ที่ 1,000 คน และต้องมีเงินทุน 100 ล้านจ๊าดพม่า หรือราว 1.56 ล้านบาท สูงกว่าข้อกำหนดในกฎหมายเดิม 100 เท่า โดยเงินจะต้องวางเงินดังกล่าวฝากกับธนาคารเศรษฐกิจเมียนมาของรัฐบาลเท่านั้น


กฎหมายใหม่ด้วยระบุว่า พรรคที่มีอยู่ในปัจจุบันจะต้องยื่นจดทะเบียนกับคณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมาใหม่ภายใน 2 เดือน หลังจากมีการประกาศใช้กฎหมายนี้ มิฉะนั้นจะ "เป็นโมฆะโดยอัตโนมัติ" และพรรคอาจถูกระงับเป็นเวลา 3 ปี และถูกยุบในที่สุด หากไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของกฎหมายใหม่


นอกจากนี้พรรคการเมืองยังจำเป็นต้องเปิดที่ทำการพรรคในเมืองอย่างน้อยครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 330 เมืองทั่วประเทศ ภายใน 6 เดือนหลังจากจดทะเบียน และห้ามมิให้พรรคต่างๆ ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของคณะกรรมการการเลือกตั้งในเรื่องการจดทะเบียน


บรรดาผู้เชี่ยวชาญระบุว่า กฎหมายนี้เป็นคุณต่อพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา หรือ ยูเอสดีพี ซึ่งเป็นพรรคที่เต็มไปด้วยเหล่าอดีตนายกพลกองทัพ ในขณะที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ของนางออง ซาน ซูจี นั้นสลายไปแล้ว และสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีหลายพันคนยังคงถูกจับกุม หรือไม่ก็หลบซ่อนตัวอยู่


ทั้งนี้ กองทัพประกาศว่า จะจัดการเลือกตั้งใหม่ภายในหนึ่งปีหลังก่อรัฐประหารในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 แต่ต่อมาประกาศว่าจะจัดการเลือกตั้งขึ้นระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงสิงหาคมปีนี้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง