TNN online เฉลยที่มา เมฆประหลาดคล้ายยูเอฟโอ บุกตุรกี

TNN ONLINE

World

เฉลยที่มา เมฆประหลาดคล้ายยูเอฟโอ บุกตุรกี

เฉลยที่มา เมฆประหลาดคล้ายยูเอฟโอ บุกตุรกี

ที่ตุรกี เกิดปรากฏการณ์เมฆ ประหลาดบนท้องฟ้า โดยผู้คนที่ได้เห็นในตอนแรกถึงกับแตกตื่น นึกว่า UFO บุกโลก สร้างความฮือฮาให้แก่ผู้พบเห็น

เกิดเหตุการณ์ที่เมฆก่อตัวเป็นรูปร่างแปลกประหลาด ได้สร้างความสงสัยให้แก่ประชาชนในเมืองบูร์ซาของตุรกี หลังเมฆมีรูปทรงเป็นวงกลมเหมือน UFO หรือจานบินของมนุษย์ต่างดาว  ปรากฏบนท้องฟ้ายามเช้า ซึ่งภาพดังกล่าวได้กลายเป็นไวรัลในโซเชียล มีเดีย ในระหว่างที่ดวงอาทิตย์กำลังขึ้น ได้เปลี่ยนสีก้อนเมฆจากสีส้ม เป็นสีแดง และเป็นสีเหลืองตามลำดับ   ทำให้ชาวตุรกีถึงกับแตกตื่น และต่างโพสต์ภาพนิ่งและคลิปภาพในโลกโซเชียลมีเดียจากหลากหลายพื้นที่ หลังจากพบก้อนเมฆที่ก่อตัวเป็นรูปร่างแปลกแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน


กรมอุตุนิยมวิทยาตุรกี เปิดเผยว่า การก่อตัวที่แปลกประหลาดเป็นตัวอย่างของเมฆเลนส์ หรือเรียกว่า lenticularis (เลนติคิวลาริส) ถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ เกิดขึ้นได้ เมื่อมวลอากาศชื้นมากขึ้น และเกิดการพัดขึ้นสูง จะทำให้เกิดการไหลของกระแสอากาศชื้นเป็นลูกคลื่นขนาดใหญ่ เมื่อถูกพัดสูงขึ้นๆ อีก อุณหภูมิก็จะลดลงถึงจุดหนึ่ง อากาศชื้นก็เริ่มกลั่นตัวทำให้เกิดปรากฏการณ์นี้ และเมื่อเมฆลอยต่ำอุณหภูมิสูงขึ้นเมฆก็จะระเหยกลับไปในสภาพของอากาศชื้นปกติ แต่หากถูกพัดลอยสูงขึ้นไปอีกจนอุณหภูมิลดได้ที่ก็จะเกิดเมฆเลนส์ ซ้ำกระบวนการเดิม จนมองดู คล้ายจานบิน 


ทั้งนี้ เมฆจานบินมักอยู่ที่เดิมไม่เคลื่อนที่ไปตามกระแสลม (ซึ่งต่างจากเมฆส่วนใหญ่) เพียงแต่รูปร่างจะค่อยๆ เปลี่ยนไปทีละน้อย ๆ บางครั้งพบว่าเมฆเลนส์อาจคงตัวอยู่นานหลายชั่วโมงก็มี

อย่างไรก็ตาม ผู้เห็นเหตุการณ์ในตุรกีหลายคนบอกว่า เมฆรูปทรงประหลาด ยังคงอยู่อย่างนั้นเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ก่อนหายไปจากท้องฟ้า

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง