TNN online ผู้นำนิวซีแลนด์ประกาศลาออก จ่อจัดเลือกตั้งทั่วไป 14 ตุลาคมนี้

TNN ONLINE

World

ผู้นำนิวซีแลนด์ประกาศลาออก จ่อจัดเลือกตั้งทั่วไป 14 ตุลาคมนี้

ผู้นำนิวซีแลนด์ประกาศลาออก จ่อจัดเลือกตั้งทั่วไป 14 ตุลาคมนี้

ผู้นำหญิงนิวซีแลนด์ ให้เหตุผลว่า เธอไม่มี “ความสามารถเพียงพอ” ที่จะเป็นผู้นำอีกต่อไป




---‘อาร์เดิร์น’ ประกาศลงจากตำแหน่ง---


นิวซีแลนด์จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 ตุลาคมปีนี้ แต่ว่า “จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งอีก และประกาศจะลาออกจากตำแหน่งภายในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ แต่เธอระบุจะยังคงดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต่อไปจนกว่าจะถึงวันเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์


อาร์เดิร์นระบุด้วยว่า แม้เธอจะไม่ได้ลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งครั้งหน้า แต่ว่าปัญหาต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อชาวนิวซีแลนด์ส่วนใหญ่ จะยังคงเป็นประเด็นที่รัฐบาลให้ความสำคัญตลอดทั้งปีนี้ ไปจนถึงการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น


ท่าทีของผู้นำหญิงนิวซีแลนด์มีขึ้น ระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกของปี 2023 โดยเพื่อนร่วมงานแสดงความยินดีและปรบมือให้เธอ หลังจากผู้นำพรรคแรงงานประกาศว่าเธอจะก้าวลงจากตำแหน่ง 


จากนั้น คลาร์ก เกย์ฟอร์ด คู่หมั้นของเธอก็เข้ามาแสดงความยินดี และทั้งคู่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากเพื่อนร่วมพรรค ที่ร่วมร้องเพลงให้เธอด้วย


ผู้นำนิวซีแลนด์ประกาศลาออก จ่อจัดเลือกตั้งทั่วไป 14 ตุลาคมนี้


---เจาะเหตุผลในการลาออก---


ผู้นำหญิงนิวซีแลนด์ กล่าวว่า เธอรู้ว่าผลพวงของการตัดสินใจครั้งนี้ จะต้องมีการถกกันมากมายว่าเหตุผลที่แท้จริงคืออะไร แต่เธอบอกว่า สิ่งที่เธอบอกคือมุมเดียวที่น่าสนใจที่จะพบเหตุผลนี้ นั่นคือ หลังจาก 6 ปี แห่งความท้าทายครั้งใหญ่ เธอเองก็คือมนุษย์ นักการเมืองก็คือมนุษย์ เราให้ทุกอย่างเท่าที่เราจะทำได้ และสำหรับเธอแล้ว มันถึงเวลาแล้ว


เธอกล่าวว่า นี่เป็นช่วงเวลาห้าปีครึ่งที่น่าพอใจมากที่สุดในชีวิตของเธอ แต่ก็มีความท้าทายรวมอยู่ด้วยเช่นกัน นอกจากมุ่งเน้นพัฒนาในเรื่องที่อยู่อาศัย แก้ปัญหาความยากจนแล้ว เรายังได้เผชิญกับเหตุก่อการร้ายในประเทศ ภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ การระบาดของโควิด-19 และวิกฤตเศรษฐกิจด้วย


หลังจากเธอใช้เวลาช่วงพักฤดูร้อนพิจารณาถึงอนาคตของตัวเอง และหวังจะพบสิ่งที่ต้องการจะทำต่อไป แต่โชคไม่ดีที่ไม่พบ และหากเธอยังเป็นผู้นำต่อไปคงจะสร้างความเสียหายให้ประเทศ พร้อมกับย้ำว่า ไม่มีความลับใด ๆ อยู่เบื้องหลังการลาออกครั้งนี้ และเธอยังไม่มีแผนการอะไรต่อจากนี้ นอกจากใช้เวลากับครอบครัวให้มาก ๆ


จาซินดา อาร์เดิร์น วัย 42 ปี กลายเป็นหัวหน้ารัฐบาลหญิงที่อายุน้อยที่สุดในโลกเมื่อเธอได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2017 ด้วยวัยเพียง 37 ปี


และอีกหนึ่งปีต่อมา เธอก็กลายเป็นผู้นำโลกคนที่สอง ที่เคยให้กำเนิดบุตรขณะดำรงตำแหน่ง


---‘อาร์เดิร์น’ คะแนนนิยมตกต่ำ---


สำนักข่าว Reuters ระบุว่า ในฐานะผู้นำที่อายุน้อยที่สุดของประเทศในรอบกว่าศตวรรษ การรับมือของผู้นำหญิงอายุน้อย ผู้เปี่ยมเสน่ห์ ต่อเหตุกราดยิงครั้งใหญ่ในไครสต์เชิร์ช เหตุการณ์ภูเขาไฟเกาะไวท์ไอส์แลนด์ระเบิด และความสำเร็จในการรับมือกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้เธอได้รับคำชมจากนานาชาติ


อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนพบว่าความนิยมในประเทศของเธอลดลงสู่ระดับต่ำสุดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่อาร์เดิร์นกล่าวว่า เธอไม่ได้ลาออกเพราะคิดว่าถ้ายังดำรงตำแหน่งต่อไป พรรคแรงงานของเธอจะไม่สามารถเอาชนะการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นได้ โดยเธอคิดว่าต้องชนะอยู่แล้ว แต่ว่าพรรคต้องการชุดอะไหล่ใหม่สำหรับความท้าทายดังกล่าว


สำนักข่าว Al Jazeera รายงาน พรรคของเธอชนะการเลือกตั้งใหม่เมื่อสองปีที่แล้วด้วยคะแนนที่ถล่มทลายเป็นประวัติการณ์ แต่ผลสำรวจล่าสุดกลับพบว่าพรรคของเธอตามหลังคู่แข่งจากพรรคอนุรักษ์นิยม


เธอได้รับการยกย่องไปทั่วโลกว่ารับมือขั้นต้นกับโควิดได้ดี แต่อาร์เดิร์นเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในประเทศว่า กลยุทธ์ของเธอเข้มงวดเกินไป


---ปฏิกิริยาจากฝ่ายต่าง ๆ---


แอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เรียกนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ว่าเป็น ‘แรงบันดาลใจ’ หลังจากที่ทราบข่าวเธอจะก้าวลงจากตำแหน่งในต้นเดือนหน้า


อัลบาเนซีทวีตข้อความว่า อาร์เดิร์นแสดงให้โลกเห็นถึงวิธีการเป็นผู้นำด้วยสติปัญญาและความแข็งแกร่ง และยกย่องคุณสมบัติความเป็นผู้นำที่ทรงพลังของเธอ


การลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกผู้นำพรรคแรงงานคนต่อไป จะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ (22 มกราคม) ต้องจับตาดูต่อไปว่าใครจะได้เป็นผู้นำนิวซีแลนด์นใหม่ และพรรครัฐบาลจะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงได้หรือไม่

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: Reuters 


ข้อมูลอ้างอิง:

1, 2


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง