TNN online ‘สี จิ้นผิง’ อวยพรตรุษจีน 2566 ย้ำ ‘แสงสว่างรออยู่ข้างหน้า’ แม้กังวลโควิด

TNN ONLINE

World

‘สี จิ้นผิง’ อวยพรตรุษจีน 2566 ย้ำ ‘แสงสว่างรออยู่ข้างหน้า’ แม้กังวลโควิด

‘สี จิ้นผิง’ อวยพรตรุษจีน 2566 ย้ำ ‘แสงสว่างรออยู่ข้างหน้า’ แม้กังวลโควิด

‘สี จิ้นผิง’ อวยพร ในโอกาสเทศกาลตรุษจีน 2566 ย้ำ ‘แสงสว่างรออยู่ข้างหน้า’ แม้กังวลโควิดระบาด

วันนี้ ( 19 ม.ค. 66 )ในโอกาสเทศกาลตรุษจีน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวคำอวยพรและทักทายบุคลากรทางการแพทย์ที่บ้านพักคนชรา ในมณฑลเฮย์หลงเจียง และผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านพักคนชรามณฑลฝูเจี้ยนผ่านวิดีโอคอล ซึ่งเผยแพร่ภาพทั่วประเทศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของจีน 

สี กล่าวระหว่างพบบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในมณฑลเฮย์หลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศว่า คลื่นการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ระลอกนี้ รุนแรงและรวดเร็วมาก บุคลากรทางการแพทย์ส่วนใหญ่อยู่ในการต่อสู้สองลักษณะ ได้แก่ การป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดและการรักษารายวัน ทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานหลายชั่วโมง มีความเข้มข้นสูง และทำงานหนักเกินไป เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและสุขภาพของผู้คน บุคลากรทางการแพทย์มีส่วนสำคัญ ทุกคนทำงานหนักมาก

‘สี จิ้นผิง’ อวยพรตรุษจีน 2566 ย้ำ ‘แสงสว่างรออยู่ข้างหน้า’ แม้กังวลโควิด

ผู้นำจีน กล่าวย้ำว่า “การป้องกันและควบคุมโควิดของจีนยังอยู่ในช่วงเวลาที่ตึงเครียดอยู่ แต่แสงสว่างอยู่ข้างหน้าแล้ว ความพยายามที่ไม่ลดละจะนำไปสู่ชัยชนะ แม้จะแสดงความกังวลเรื่องการระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ชนบทที่บริการสาธารณสุขย่ำแย่ในประเทศก็ตาม

ที่ผ่านมา สี ผลักดันนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่ควบคุมการระบาดของโควิดในจีนอย่างเข้มงวดตลอด 3 ปีก่อน และยกเลิกมาตรการอย่างรวดเร็วเมื่อต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้วหลังการประท้วงทั่วประเทศ ดันยอดติดเชื้อและเสียชีวิตในประเทศพุ่งสูงในช่วงที่ผ่านมา

‘สี จิ้นผิง’ อวยพรตรุษจีน 2566 ย้ำ ‘แสงสว่างรออยู่ข้างหน้า’ แม้กังวลโควิด

ท่าทีของผู้นำจีน มีขึ้นในช่วงที่ชาวจีนจากเมืองใหญ่เดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อรวมญาติในเทศกาลวันหยุดตรุษจีน ซึ่งถือเป็นคลื่นการอพยพเดินทางของผู้คนครั้งใหญ่ของชาวจีนตั้งแต่ช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19

สี แสดงความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโควิดในพื้นที่ชนบท ที่ระบบสาธารณสุขไม่ดีเท่าในเมืองใหญ่ และการป้องกันการระบาดเป็นเรื่องยากลำบาก โดยกลุ่มผู้สูงอายุเป็นประชากรกลุ่มเสี่ยงมากที่สุดในตอนนี้

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของทางการจีน ระบุว่า ตั้งแต่จีนเปิดพรมแดนเมื่อ 8 มกราคมที่ผ่านมา ประชาชนจีนราว 500,000 คนจะเดินทางเข้าออกจีนทุกวัน และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 600,000 คนต่อวันเมื่อเทศกาลตรุษจีนเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในวันเสาร์นี้

ข้อมูลจาก : รอยเตอร์

ภาพจาก  : รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง