TNN online เปิดสาเหตุ? ทำไม "เนปาล" ถึงเป็นประเทศเผชิญอุบัติเหตุทางอากาศบ่อยครั้ง

TNN ONLINE

World

เปิดสาเหตุ? ทำไม "เนปาล" ถึงเป็นประเทศเผชิญอุบัติเหตุทางอากาศบ่อยครั้ง

เปิดสาเหตุ? ทำไม เนปาล ถึงเป็นประเทศเผชิญอุบัติเหตุทางอากาศบ่อยครั้ง

เครื่องบินเนปาลตก เปิดสาเหตุ ทำไมเนปาล เป็นประเทศที่เผชิญอุบัติเหตุทางอากาศบ่อยครั้งซ้ำแล้วซ้ำเล่า

เครื่องบินเนปาลตก นับเป็นเหตุร้ายแรงที่สุดในรอบกว่า 30 ปีของเนปาล จากเหตุเครื่องบิน โดยสารของสายการบิน “เยติ แอร์ไลน์ส” ตกหลังจากชนช่องเขาที่เมืองโพคารา ล่าสุด (17 ม.ค.2566) มีผู้เสียชีวิตแล้ว 70 รายจากทั้งหมด 72 ราย 

เครื่องบินโดยสาร ATR 72 แบบสองเครื่องยนต์ ของสายการบิน “เยติ แอร์ไลน์ส” เที่ยวบิน NYT 691 พร้อมผู้โดยสาร และลูกเรือรวม 72 ราย บินจากท่าอากาศยานกาฐมาณฑุ ไปยังเมืองโพคารา เมืองท่องเที่ยวชื่อดัง และเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดอันดับที่ 2 ของเนปาล โดยเที่ยวบินนี้จะใช้เวลาเดินทางเพียง 25 นาทีเท่านั้น  แต่ประสบอุบัติเหตุตกหลังขึ้นบินได้ประมาณ 18 นาที และอีกเพียงแค่ 2 กิโลเมตรเท่านั้นก็จะลงจอดที่สนามบินที่เป็นสนามบินแห่งใหม่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อต้นปีนี้เอง

ทั้งนี้ เที่ยวบินดังกล่าวถือเป็นการเดินทางระยะทางสั้นๆ ประมาณ 203 กิโลเมตร แต่เนื่องจากการเดินทางโดยรถยนต์จะต้องผ่านภูเขาและใช้เวลานาน 7 ชั่วโมง ทำให้ประชาชนเลือกเดินทางโดยเครื่องบินโดยสาร

เครื่องบินลำนี้ สำนักงานการบินพลเรือนเนปาล ยืนยันว่า บนเครื่องบินมีผู้โดยสารและลูกเรือรวมกัน 72 ราย 

เปิดสาเหตุ? ทำไม เนปาล ถึงเป็นประเทศเผชิญอุบัติเหตุทางอากาศบ่อยครั้ง

ภาพจาก reuters


เครื่องบินลำดังกล่าวติดต่อเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรอากาศครั้งสุดท้ายเมื่อเวลา 10.50 น. หลังจากนั้นเครื่องบินตกที่บริเวณริมแม่น้ำเซติ โดยพบเศษชิ้นส่วนของเครื่องบินใบพัด ATR-72 กระจัดกระจายไปทั่ว นับเป็นการตกครั้งแรกในเนปาลของเครื่องบินรุ่นนี้ ที่เป็นการผลิตร่วมกันระหว่างฝรั่งเศสกับอิตาลี  และนี้คืออุบัติเหตุทางอากาศครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 30 ปี 

เครื่องบินเนปาลตก ประเทศที่เผชิญอุบัติเหตุทางอากาศบ่อยครั้ง 

ทั้งนี้ อุบัติเหตุเครื่องบินตกเกิดขึ้นบ่อยครั้งในเนปาล  อาจเป็นเพราะความยากลำบากในการนำเครื่องบินลงจอด เนื่องจากสนามบินหลายแห่ง ตั้งอยู่ในในพื้นที่ห่างไกล และบนภูเขา ที่มีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ที่ถือว่าเสี่ยงอันตรายมาก 

เนปาล ประเทศผู้โดยสารใช้บริการเครื่องบินในประเทศของเนปาลปีละกว่า 4 ล้านคน และเป็นประเทศที่เผชิญอุบัติเหตุทางอากาศบ่อยครั้ง เนื่องจากการเดินทางทางอากาศเป็นตัวเลือกที่ผู้คนมักใช้แทนการเดินทางทางบกที่มีสภาพเส้นทางไม่ดี โดยเฉพาะฤดูมรสุม    

เปิดสาเหตุ? ทำไม เนปาล ถึงเป็นประเทศเผชิญอุบัติเหตุทางอากาศบ่อยครั้ง

ภาพจาก reuters


หากย้อนหลับไปในช่วงต้นปี 2018 เที่ยวบินโดยสารพร้อมผู้โดยสาร 71 คน จากกรุงธากาในบังกลาเทศ เกิดไฟไหม้ ขณะร่อนลงจอดในกรุงกาฐมาณฑุ ของเนปาล มีผู้เสียชีวิต 51 คน

ขณะที่เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2022 เกิดเหตุเครื่องบินเล็กอเนกประสงค์ ทวิน ออตเตอร์  รุ่น 9 เอ็น-เออีที ผลิตในแคนาดา ของสายการบินเอกชน  "ทารา แอร์" ของเนปาล  สูญหายจากจอร์เรดา ไปพร้อมคนบนเครื่อง 22 คนรวมทั้งชาวอินเดีย 4 คน โดยเหตุเกิดหลังเครื่องบินลำดังกล่าว เพิ่งเทค-ออฟ ทะยานขึ้นบินออกจากสนามบินเมืองท่องเที่ยว โปคารา ห่างกรุงกาฐมาณฑุไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 200 กิโลเมตร เพื่อมุ่งหน้าสู่เมืองจอมสอม  เมืองท่องเที่ยวสวยงามอีกแห่งที่อยู่กลางหุบเขาของเนปาลได้ไม่นาน  

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเปิดเผยว่า  เนปาลกู้ร่างผู้เสียชีวิตครบ 22 ราย จากจุดที่เครื่องบินทาราตกในเขตมุสตางและยังพบกล่องดำอีกด้วย    

เครื่องบินของทารา แอร์ ประสบเหตุตกในระหว่างบินจากเมืองโปขระไปยังเมืองจอมสม แต่เกิดเหตุเครื่องบินตกที่บริเวณหุบเขาในเขตมุสตาง

เปิดสาเหตุ? ทำไม เนปาล ถึงเป็นประเทศเผชิญอุบัติเหตุทางอากาศบ่อยครั้ง

ภาพจาก reuters


ภาพจาก reuters



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง