TNN online เครื่องบินตกที่เนปาล คร่าชีวิตแล้วกว่า 60 ราย ร้ายแรงสุดในรอบกว่า 30 ปี

TNN ONLINE

World

เครื่องบินตกที่เนปาล คร่าชีวิตแล้วกว่า 60 ราย ร้ายแรงสุดในรอบกว่า 30 ปี

เครื่องบินตกที่เนปาล คร่าชีวิตแล้วกว่า 60 ราย ร้ายแรงสุดในรอบกว่า 30 ปี

นับเป็นเหตุร้ายแรงสุดในรอบกว่า 30 ปีของเนปาล จากเหตุเครื่องบินโดยสาร เยติ แอร์ไลน์ส ตก เสียชีวิตแล้ว 68 ราย

เครื่องบินเนปาลตก นับเป็นเหตุร้ายแรงที่สุดในรอบกว่า 30 ปีของเนปาล จากเหตุเครื่องบิน โดยสารของสายการบิน “เยติ แอร์ไลน์ส” ตกหลังจากชนช่องเขาที่เมืองโพคาราเมื่อวานนี้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 68 รายจากทั้งหมด 72 ราย ส่วนอีก 4 ราย เจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหา ทำให้รัฐบาลเนปาลประกาศให้วันนี้เป็นวันหยุดราชการเพื่อไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิต พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อหาสาเหตุเครื่องบินโดยสารตกในครั้งนี้ 

สื่อสังคมออนไลน์เห็นเครื่องบินกำลังบินในระดับต่ำเหนือย่านที่อยู่อาศัย ก่อนจะบินเอียงไปทางซ้ายอย่างมาก ตามด้วยเสียงระเบิดดังสนั่น สื่ออินเดียรายงานว่า ผู้โดยสารชาวอินเดียบางคนได้ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กในขณะที่เครื่องบินชนช่องเขา อีกด้วย 

เหตุเกิดวานนี้เป็นเครื่องบินโดยสาร ATR 72 แบบสองเครื่องยนต์ ของสายการบิน “เยติ แอร์ไลน์ส” เที่ยวบิน NYT 691 พร้อมผู้โดยสาร และลูกเรือรวม 72 ราย บินจากท่าอากาศยานกาฐมาณฑุ ไปยังเมืองโพคารา เมืองท่องเที่ยวชื่อดัง และเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดอันดับที่ 2 ของเนปาล โดยเที่ยวบินนี้จะใช้เวลาเดินทางเพียง 25 นาทีเท่านั้น  แต่ประสบอุบัติเหตุตกหลังขึ้นบินได้ประมาณ 18 นาที และอีกเพียงแค่ 2 กิโลเมตรเท่านั้นก็จะลงจอดที่สนามบินที่เป็นสนามบินแห่งใหม่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อต้นปีนี้เอง

ทั้งนี้ เที่ยวบินดังกล่าวถือเป็นการเดินทางระยะทางสั้นๆ ประมาณ 203 กิโลเมตร แต่เนื่องจากการเดินทางโดยรถยนต์จะต้องผ่านภูเขาและใช้เวลานาน 7 ชั่วโมง ทำให้ประชาชนเลือกเดินทางโดยเครื่องบินโดยสาร

เครื่องบินลำนี้ สำนักงานการบินพลเรือนเนปาล ยืนยันว่า บนเครื่องบินมีผู้โดยสารและลูกเรือรวมกัน 72 ราย แต่ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 68 ราย เมื่อคืนวันอาทิตย์ โดยตลอดทั้งวันเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยลำเลียงไปชันสูตรที่โรงพยาบาลที่มีญาติมารอฟังข่าว ศพส่วนใหญ่เสียหายหนักจนยากจะระบุตัวตนได้ นอกจากนี้ยังได้เร่งค้นหาอีก 4 รายที่ยังหาตัวไม่พบ

เครื่องบินลำดังกล่าวติดต่อเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรอากาศครั้งสุดท้ายเมื่อเวลา 10.50 น. หลังจากนั้นเครื่องบินตกที่บริเวณริมแม่น้ำเซติ โดยพบเศษชิ้นส่วนของเครื่องบินใบพัด ATR-72 กระจัดกระจายไปทั่ว นับเป็นการตกครั้งแรกในเนปาลของเครื่องบินรุ่นนี้ ที่เป็นการผลิตร่วมกันระหว่างฝรั่งเศสกับอิตาลี  และนี้คืออุบัติเหตุทางอากาศครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 30 ปี 

ขณะที่ผู้โดยสารใช้บริการเครื่องบินในประเทศของเนปาลปีละกว่า 4 ล้านคน 

ล่าสุด นายกรัฐมนตรีเนปาลประกาศแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ 5 คน เพื่อสวบสวนสาเหตุเครื่องบินตกและต้องเสนอรายงานผลการสอบสวนต่อรัฐบาลเนปาลภายใน 45 วัน 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้พบกล่องดำของเครื่องบินแล้ว ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ทราบสาเหตุการตกได้เร็วขึ้น 

ด้าน ครูฝึกบินคนหนึ่ง ซึ่งขับเครื่องบินไปยังเมืองโพคาราเป็นประจำ บอกว่า เขาแปลกใจมากที่เกิดเหตุเครื่องบินโดยสารตก ส่วนสาเหตุอาจเป็นอะไรก็ได้ เช่น เครื่องบินชนนก หรือเครื่องยนต์ขัดข้อง   

ขณะที่อานับ โจชิ  โฆษกสนามบินนานาชาติโพคารา กล่าวว่า ช่วงที่เกิดเหตุสภาพอากาศสดใส และไม่มีรายงานถึงปัญหาใดๆ ในตอนนั้น  อีกทั้งนักบินได้รับอนุญาตให้นำเครื่องบินลงจอดที่รันเวย์ 12 ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของสนามบิน  และเขาไม่แน่ใจว่า ทำไมกัปตันขอนำเครื่องบินลงจอดที่รันเวย์นี้   

ผู้เชี่ยวชาญ บางคน เปิดเผยว่า สำนักงานการบินพลเรือนไม่ดำเนินตามข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัย และปล่อยให้เครื่องบินลงจอดจากปลายด้านตะวันตกของรันเวย์  แต่ไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม    ทั้งนี้ อุบัติเหตุเครื่องบินตกเกิดขึ้นบ่อยครั้งในเนปาล  อาจเป็นเพราะความยากลำบากในการนำเครื่องบินลงจอด เนื่องจากสนามบินหลายแห่ง ตั้งอยู่ในในพื้นที่ห่างไกล และบนภูเขา ที่มีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ที่ถือว่าเสี่ยงอันตรายมาก 

เว็บไซต์หิมาลายันไทมส์ของเนปาลรายงานว่า โฆษกรัฐบาลเนปาลแถลงว่า คณะรัฐมนตรีได้เปิดการประชุมฉุกเฉินที่บ้านพักอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีหลังจากเกิดเหตุและมีมติให้ประกาศให้วันนี้ เป็นวันหยุดราชการ ขณะที่สายการบินเยติ แอร์ไลน์ในเนปาล ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดในวันจันทร์เช่นเดียวกัน เพื่อแสดงความอาลัยต่อผู้เสียชีวิต



ภาพจาก reuters


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง