TNN online พบกล่องดำ "เครื่องบินเนปาล" ไร้หวังพบผู้รอดชีวิต

TNN ONLINE

World

พบกล่องดำ "เครื่องบินเนปาล" ไร้หวังพบผู้รอดชีวิต

พบกล่องดำ เครื่องบินเนปาล ไร้หวังพบผู้รอดชีวิต

เจ้าหน้าที่กู้ภัยไร้หวังในการค้นหาผู้รอดชีวิต หลังเกิดเหตุเครื่องบินตกในเนปาลที่พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 68 คน หนึ่งในนั้นคือนักบินหญิง ที่สามีเสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกในเนปาลเมื่อ 4 ปีก่อน ขณะที่มีรายงานว่าสามารถกู้กล่องดำของเครื่องบินลำดังกล่าวได้แล้ว

เต็ก บาฮาดูร์ (Tek Bahadur) เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของเนปาลระบุว่า โอกาสที่จะพบผู้รอดชีวิตเป็นศูนย์ ตอนนี้พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 68 ราย และกำลังหาร่างผู้เสียชีวิต 4 คนสุดท้าย แต่ยังดีที่พบกล่องดำบันทึกเสียง และข้อมูลการบินแล้ว  โดยกล่องดำอยู่ในสภาพที่ดี และได้ถูกส่งไปให้ผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจสอบแล้ว


ขณะเกิดเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบิน “เยติ แอร์ไลน์ส” บรรทุกลูกเรือและผู้โดยสารรวม 72 คน ก่อนจะประสบอุบัติเหตุตกในเมือง “โปขระ” เมืองท่องเที่ยวชื่อดังของเนปาลเมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) นับเป็นเหตุโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินในเนปาลที่เกิดการสูญเสียมากที่สุดในรอบราว 30 ปี ส่วนสาเหตุนั้นยังคงอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ


เจ้าหน้าที่สำนักงานการบินพลเรือนเนปาล เปิดเผยว่า มีชาวต่างชาติอยู่บนเครื่องบินลำดับกล่าว 15 คน ประกอบด้วย ชาวอินเดีย 5 คน, ชาวรัสเซีย 4 คน, ชาวเกาหลีใต้ 2 คน และชาวไอร์แลนด์, ออสเตรเลีย, อาร์เจนตินา และฝรั่งเศส อย่างละ 1 คน ซึ่ง 31 ศพได้รับการยืนยันตัวบุคคล และเตรียมส่งกลับให้กับครอบครัวต่อไป


พบกล่องดำ เครื่องบินเนปาล ไร้หวังพบผู้รอดชีวิต


พบกล่องดำ เครื่องบินเนปาล ไร้หวังพบผู้รอดชีวิต


ด้านนายกรัฐมนตรีเนปาลได้ประกาศให้มีการไว้อาลัยผู้เสียชีวิตทั่วประเทศ และรัฐบาลได้จัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนสาเหตุของโศกนาฏกรรมนี้แล้ว



หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมในครั้งนี้คือ นางอันจู คาธิวาดา (Anju Khatiwada) นักบินหญิงวัย 44 ปีที่ก้าวขึ้นมาเป็นนักบินในปี 2010 ตามรอยสามีของเธอ ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินสายการบินเดียวกันตก เมื่อปี 2006 โดยเธอใช้เงินที่ได้จากประกันชีวิตของสามีเพื่อการฝึกอบรมด้านการบิน และก้าวขึ้นมาเป็นนักบิน ก่อนจะเสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกเหมือนสามีของเธอ


อุบัติเหตุทางการบินเป็นสิ่งที่เกิดบ่อยครั้งในเนปาล เนื่องด้วยการขาดเงินลงทุนด้านเครื่องบิน และกฎหมายที่ไม่เข้มงวด โดยสหภาพยุโรปสั่งห้ามสายการบินเนปาลผ่านน่านฟ้า เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับมาตรฐานการฝึกอบรม และการบำรุงรักษา โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2022 ก็เพิ่งเกิดเหตุเครื่องบินตกที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 22 คนในเนปาล


บรรดานักเดินทางต่างบอกว่า ควรมีกฎข้อบังคับที่เข้มงวดกว่านี้ และควรใช้เครื่องบินลำใหม่กว่านี้ ส่วนญาติของผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกครั้งล่าสุดระบุว่า สายการบินดังกล่าวคนถูกลงโทษ และหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลควรรับผิดชอบ


พบกล่องดำ เครื่องบินเนปาล ไร้หวังพบผู้รอดชีวิต


พบกล่องดำ เครื่องบินเนปาล ไร้หวังพบผู้รอดชีวิต


พบกล่องดำ เครื่องบินเนปาล ไร้หวังพบผู้รอดชีวิต


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง