TNN online พบ"เอกสารลับ"ที่บ้าน“ไบเดน” เพิ่มอีก 5 แผ่น

TNN ONLINE

World

พบ"เอกสารลับ"ที่บ้าน“ไบเดน” เพิ่มอีก 5 แผ่น

พบเอกสารลับที่บ้าน“ไบเดน” เพิ่มอีก 5 แผ่น

ทนายความประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า พบเอกสารลับอีก 5 แผ่นในบ้านพักของประธานาธิบดี ในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ โดยได้ส่งเอกสารดังกล่าวทั้งหมดให้กับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ แล้วขณะที่ พรรครีพับลิกัน กล่าวหาว่าอาจมีการปกปิดเพื่อหวังผลทางการเมือง เนื่องจากเอกสารลับบางชุด พบตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และพบก่อนการเลือกตั้งกลางสมัย ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน

นาย ริชาร์ด เซาเบอร์ ทนายความของประธานาธิบดี โจ ไบเดน กล่าวว่า พบเอกสารลับอีก 5 แผ่น ในบ้านพักของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ โดยได้ส่งเอกสารดังกล่าวทั้งหมดให้กับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐแล้ว เอกสารลับชุดใหม่ดังกล่าว ถูกพบเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น และเป็นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะรองประธานาธิบดี ในยุครัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เอกสารลับที่พบเพิ่ม 5 แผ่นนี้  เป็นการค้นพบเพิ่มเติม หลังจากพบเอกสารลับ 1 แผ่น เมื่อวันพุธ ที่ผ่านมา และถูกพบอยู่ในจุดเดียวกัน ขณะที่ ย้ำว่า ทำเนียบขาวจะร่วมมือกับคณะกรรมการสอบสวนพิเศษ ในเรื่องนี้


การค้นพบเอกสารลับจำนวน 6 แผ่นชุดใหม่ เมื่อวันพุธและวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นับเป็นการทยอยค้นพบเอกสารลับที่อยู่ในการครอบครองของประธานาธิบดีไบเดน ต่อจากการพบเอกสารลับ ที่โรงเก็บรถที่บ้านพักของไบเดน เมื่อเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา  และ การพบเอกสารลับที่สำนักงานเก่าของไบเดน ที่ศูนย์ เพนน์ ไบเดน เมื่อพฤศจิกายน ท่ามกลางการสอบสวนข้อกล่าวหา จัดการเอกสารลับ โดยมิชอบ มากกว่า 300 ชุด ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ซึ่ง เป็นการสอบโดยสำนักงานสอบสวนกลาง หรือ เอฟบีไอ และมีการออกหมายค้นที่มาร์-อา-ลาโก ที่พำนักของทรัมป์ ที่รัฐฟลอริดา หลังมีความพยายามขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ 


หลายฝ่ายออกมาวิจารณ์และตั้งคำถาม ถึงแนวทางปฏิบัติต่อสองกรณี ที่มีความแตกต่างกัน อีกทั้งการพบเอกสารลับที่ศูนย์ เพนน์ ไบเดน สำนักงานเก่าของผู้นำสหรัฐฯ มีการค้นพบตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว และพบก่อนการเลือกตั้งกลางสมัย ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน แต่กลับเพิ่งมาเป็นที่เปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้พรรครีพับลิกัน กล่าวหาว่าอาจมีการปกปิดเพื่อหวังผลทางการเมือง ขณะที่ไบเดนและทำเนียบขาว แถลงว่า ได้ส่งคืนเอกสารลับให้โดยทันทีและพร้อมให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการสอบสวนพิเศษและกระทรวงยุติธรรม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง