TNN online "ประธานาธิบดีคนใหม่" ของเปรูกล่าวขอโทษ หลังมีผู้เสียชีวิต 42 คนจากวิกฤติการเมือง

TNN ONLINE

World

"ประธานาธิบดีคนใหม่" ของเปรูกล่าวขอโทษ หลังมีผู้เสียชีวิต 42 คนจากวิกฤติการเมือง

ประธานาธิบดีคนใหม่ ของเปรูกล่าวขอโทษ หลังมีผู้เสียชีวิต 42 คนจากวิกฤติการเมือง

Peru: ประธานาธิบดีคนใหม่ของเปรูกล่าวขอโทษ หลังมีผู้เสียชีวิต 42 คนจากการประท้วงรุนต่อต้านรัฐบาล ในวิกฤติการเมืองหนักที่สุดในรอบ 20 ปีของเปรู แต่ยืนยันไม่ลาออกหรือยุบสภาตามที่ผู้ประท้วงเรียกร้อง ประธานาธิบดี ดีนา โบลูอาร์เต ของเปรู กล่าวขอโทษ หลังมีผู้เสียชีวิต 42 คน ในระหว่างการประท้วงทั่วประเทศนานหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ในการกล่าวต่อชาวเปรูทั้งประเทศผ่านการถ่ายทอดทางโทรทัศน์เมื่อคืนนี้ (13 มกราคม) ตามเวลาท้องถิ่น

เปรูกำลังเกิดวิกฤตการเมืองรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี หลังเกิดการประท้วงรุนแรงติดต่อกันนานนับเดือนนับตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ทันทีที่ประธานาธิบดี เปโดร คาสติญโญ ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง และถูกควบคุมตัวรอดำเนินคดีในข้อหาร้ายแรงหลายข้อหารวมถึงข้อหากบฏ 

ในระหว่างการประท้วง ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโบลูอาร์เตลาออก

แต่โบลูอาร์เตยืนยันระหว่างการแถลงเมื่อคืนนี้ว่า เธอจะไม่ลาออก ส่วนการยุบสภาก็ไม่มีสภาพทางกฎหมายใดที่ให้อำนาจให้ทำได้

ก่อนหน้านี้ กลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มกล่าวหากองกำลังความมั่นคงเปรูใช้กำลังเกินกว่าเหตุ ใช้กระสุนจริง และทิ้งแก๊สน้ำตาลงมาจากเฮลิค็อปเตอร์ แต่กองกำลังความมั่นคงเปรูโต้ว่า ผู้ประท้วงใช้ระเบิดและอาวุธทำเองทำร้ายเจ้าหน้าที่

ส่วนโบลูอาร์เตกล่าวในการแถลงเมื่อคืนนี้ด้วยว่า ปืนและเครื่องกระสุนไม่ใช่ของตำรวจและกองทัพเปรู แต่ข้ามชายแดนทางใต้ของเปรูเข้ามา เรียกร้องให้เปิดการสอบสวนให้รู้ว่า ปืนเหล่านั้นถูกใช้ฆ่าพลเรือนเปรูหรือไม่ รวมถึงตำรวจเปรูเสียชีวิตด้วย 1 นาย ในระหว่างการประท้วงรุนแรงครั้งนี้

ขณะเดียวกัน สำนักงานอัยการสูงสุดเปรูเปิดเผยเมื่อวานนี้ (13 มกราคม) แพททริเซีย เบนาวิเดส อัยการสูงสุดเปรู ได้เปิดการสอบสวน 11 คดี เพื่อหาตัวผู้รับผิดชอบการเสียชีวิต 42 คนระหว่างการประท้วง 

โดยมุ่งเน้นการสอบสวนการปะทะระหว่างผู้ประท้วงกับกองกำลังความมั่นคงเปรู ในระหว่างการประท้วงทั้งในกรุงลิมา เมืองหลวงเปรู และอีกอย่างน้อย 5 ภูมิภาคทางใต้ รวมถึงภูมิภาคปูโน ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 17 คนในสัปดาห์นี้ มากที่สุดในการประท้วงยืดเยื้อข้ามปีครั้งนี้

————

ภาพ: AFP PHOTO / PERUVIAN PRESIDENCY / LUIS IPARRAGUIRE


————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง