TNN online ขีดเส้นเปิดเผยเอกสารลับ "ไบเดน" ทั้ง 2 ชุดใน 27 ม.ค.

TNN ONLINE

World

ขีดเส้นเปิดเผยเอกสารลับ "ไบเดน" ทั้ง 2 ชุดใน 27 ม.ค.

ขีดเส้นเปิดเผยเอกสารลับ ไบเดน ทั้ง 2 ชุดใน 27 ม.ค.

คณะกรรมาธิการตุลาการ สภาผู้แทนราษฎร สหรัฐฯ ขีดเส้นตาย 27 มกราคมนี้ ต้องเปิดเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกรณีเอกสารลับทั้ง 2 ชุดของประธานาธิบดี ผลตรวจสอบล่าสุดยังพบว่า เอกสารบางฉบับในเอกสารลับชุดแรกของ "ไบเดน" ประทับตราว่า "ลับที่สุด"

ความคืบหน้าการสอบสวนหลังการพบเอกสารลับของประธานาธิบดี ไบเดน สมัยดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี  ล่าสุด ซีบีเอสนิวส์ รายงานว่า  พบเอกสารลับที่ประทับตรา "ลับที่สุด" หลายฉบับ รวมอยู่ในเอกสารลับชุดแรกจำนวน 10 ฉบับ เป็นเอกสารสมัยที่  ไบเดน เป็นรองประธานาธิบดี  และมีชื่อปรากฏอยู่ในเอกสารลับเหล่านั้น โดยเอกสารลับชุดแรกนี้พบในสำนักงานเก่าส่วนตัวของไบเดนในกรุงวอชิงตันดีซี ใกล้กับทำเนียบขาว ไบเดนใช้สำนักงานแห่งนี้หลังพ้นจากการเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ จนถึงปี 2563  พบว่าเอกสารลับบางฉบับของชุดแรก อยู่ในชั้นความลับ ระดับ ลับที่สุด (top secret) ซึ่งเป็นเอกสารชั้นความรับระดับสูงสุด หรือ ระดับ 3  ส่วนระดับ 2 คือ   "ลับมาก" (secret) และระดับ 1 คือ "ลับ" (confidential)  

 

ส่วนเอกสารลับชุดที่ 2 ที่พบที่ในบ้านพักส่วนตัวของไบเดนที่ ที่โรงรถในเมืองวิลลิงตัน รัฐเดลาแวร์  ตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบว่ามีเอกสารลับระดับ  "ลับที่สุด" ขณะที่เอกสารลับทั้ง 2 ชุดมีจำนวนรวมกันประมาณ  20 ฉบับ   ซึ่งการพบเอกสารระดับลับที่สุด อาจสร้างความเสียหายอย่างหนักได้  เนื่องจากเอกสารที่พบ ส่วนใหญ่เป็นข้อมูลลับของรัฐบาลและบันทึกข่าวกรองสหรัฐฯ ตลอดจนรายงานสรุปเกี่ยวกับยูเครน อิหร่านและสหราชอาณาจักร  และจะสร้างปัญหาให้กับ ไบเดนที่เตรียมตัวจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 ในปี 2567 และกำลังจะเริ่มหาเสียงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า


โดยล่าสุด คณะกรรมาธิการ 2 คณะในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้แก่  คณะกรรมาธิการกำกับดูแลการทำงานของรัฐบาล และคณะกรรมาธิการตุลาการ ได้เริ่มเปิดการสอบสวนกรณีเอกสารลับนี้แล้ว โดยมุ่งเน้นประเด็นที่เหตุใด จึงมีการเปิดเผยการพบเอกสารลับทั้ง 2 ชุด ในช่วงนี้ เนื่องจรากเอกสารลับชุดแรกถูกพบตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนีปี  2565  ก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ ในวันที่ 8 พฤศจิกายน  ที่ผลการเลือกตั้ง พบว่า  รีพับลิกันทำผลงานได้ไม่ดีตามคาด แต่เดโมแครตส์กลับทำผลงานได้ดีเกินคาด ส่วนเอกสารลับชุดที่ 2 พบเมื่อ 20 ธันวาคมปี 2565 เช่นกัน 


ด้าน เจมส์ คัมเมอร์  ส.ส.จากพรรครีพับลิกัน ประธานคณะกรรมาธิการกำกับดูแลการทำหน้าที่ของรัฐบาล สภาผู้แทนฯสหรัฐฯ ยังทำหนังสือถึงทำเนียบขาว สอบถามถึงกรณี   ฮันเทอร์ ไบเดน บุตรชายประธานาธิบดีไบเดน ซึ่งกำลังมีประเด็น ได้เข้าถึงเอกสารลับที่พบที่บ้านพักของไบเดนในเมืองวิลลิงตันหรือไม่


ส่วนคณะกรรมาธิการตุลาการ สภาผู้แทนฯ ได้ขีดเส้นตาย 27 มกราคมนี้ จะต้องเปิดเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกรณีเอกสารลับทั้ง 2 ชุด ส่วนส.ส.จากพรรครีพัลีกัน ก็เรียกร้องให้ทำเนียบขาวเปิดเผยรายชื่อผู้ที่เคยไปเยือนบ้านพักของไบเดนที่เดลาแวร์อีกด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง