TNN online ‘แมคคาร์ธี’ แพ้ 3 รอบรวด โหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ

TNN ONLINE

World

‘แมคคาร์ธี’ แพ้ 3 รอบรวด โหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ

‘แมคคาร์ธี’ แพ้ 3 รอบรวด โหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ

‘แมคคาร์ธี’ แพ้ลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎสหรัฐฯ 3 รอบรวด ครั้งแรกในรอบ 100 ปี


---“แมคคาร์ธี” แพ้ 3 รอบรวดตำแหน่งประธานสภาล่าง ด้วยคะแนน 202 เสียง---


“เควิน แมคคาร์ธี” ซึ่งเคยเป็นผู้นำเสียงข้างน้อยส.ส. รีพับลิกัน ได้รับเสนอชื่อให้เป็นประธานสภาผู้แทนสหรัฐฯ คนใหม่ต่อจาก “แนนซี เพโลซี” อดีตประธานสภาผู้แทนฯ จากพรรคเดโมแครต หลังรีพับลิกันชนะการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว 


ผลกรากฏว่า เควิน แมคคาร์ธี วัย 57 ปี ส.ส. รัฐแคลิฟอร์เนีย พรรครีพับลิกัน พ่ายแพ้ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนครบ 218 เสียงถึง 3 รอบรวด ในการลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ โดยเขาได้คะแนนเพียง 203 เสียง ใน 2 รอบแรก เนื่องจากมีส.ส.รีพับลิกัน 19 คนออกเสียงคัดค้าน ส่วนในรอบที่ 3 คะแนนของเขาตกลงมาอยู่ที่ 202 เสียง เนื่องจากมีส.ส.รีพับลิกันคัดค้านเพิ่มอีก 1 คน 


ส่วน ส.ส.พรรคเดโมแครต ซึ่งมี 213 คนนั้น ก็ไม่มีทางลงคะแนนสนับสนุนแมคคาร์ธีแน่นอนอยู่แล้ว


นับเป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปีที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ โดยครั้งสุดท้ายที่สภาผู้แทนฯ ล้มเหลวในการเลือกตัวประธานสภาในการเลือกรอบแรก เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 1923



‘แมคคาร์ธี’ แพ้ 3 รอบรวด โหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ



---ครั้งแรกในรอบ 100 ปี เลื่อนโหวตรอบที่ 4 ไปอีก 1 วัน---


ส่งผลให้สภาผู้แทนฯ ตัดสินใจลงมติเลื่อนการเลือกประธานสภารอบ 4 ไป 1 วัน เป็นวันพุธที่ 4 มกราคม เวลาเที่ยงวัน ตามเวลาในสหรัฐฯ ตรงกับเวลาเที่ยงคืนวันนี้ตามเวลาประเทศไทย 


แต่หากการลงมติรอบ 4 ยังไม่ได้ประธานสภาผู้แทนฯ คนใหม่ ก็จะลงมติไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีใครได้รับเสียงสนับสนุนจากส.ส. ครบ 218 คน หรือเกินครึ่งของจำนวนส.ส. ทั้งหมด 435 คน ทำให้ขณะนี้สภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ กลายเป็นอัมพาต และทำให้ต้องพิจารณาตัวเลือกอื่นในพรรครีพับลิกันนอกเหนือจากแมคคาร์ธี


คะแนนของแมคคาร์ธีพ่ายแพ้แม้กระทั่ง ส.ส. “ฮาคีม เจฟฟรีส์” ผู้นำเสียงข้างน้อยพรรคเดโมแครตในสภาล่าง ที่ได้คะแนนสนับสนุนจากส.ส. เดโมแครต ทั้ง 212 เสียงในการเลือกประธานสภารอบที่ 3 


---ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ สำคัญอย่างไร---


สำหรับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ นั้น มีความสำคัญอย่างมากในการเมืองสหรัฐฯ เพราะเนื่องจากประธานสภาผู้แทนฯ คือผู้มีสิทธิ์จะได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในกรณีที่หากทั้งประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้


ครั้งสุดท้ายที่สภาล่างไม่สามารถเลือกประธานได้นั้นเกิดขึ้นเมื่อ 100 ปีที่แล้ว และอาจเกิดอีกครั้งในขณะนี้ โดยใครก็ตามที่ได้รับเลือก จะมีอิทธิพลอย่างมากต่อการลงมติร่างกฎหมายและการแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ ในสภาคองเกรส


---ฝ่ายขวาจัดมอง “แมคคาร์ธี” ขาดอุดมการณ์ประชานิยม---


ส่วนสาเหตุที่ส.ส. รีพับลิกันกลุ่มอนุรักษนิยมขวาจัด ต่อต้านแมคคาร์ธีนั้น เป็นเพราะพวกเขามองว่า แมคคาร์ธีเป็นนักการเมืองอาชีพที่ไม่มีอุดมการณ์ประชานิยมเหมือนกัน 


อีกทั้งยังไม่มีจุดยืนที่แข็งกร้าวมากพอต่อพรรคเดโมแครต ในสมัยที่แนนซี เพโลซี ยังคุมสภาล่างอยู่ โดยเฉพาะในนโยบายสำคัญ อย่างเช่น การใช้จ่ายเงินงบประมาณของรัฐบาล ด้านกลาโหม และด้านความมั่นคงชายแดน 


ส.ส. กลุ่มนี้ 9 คนเพิ่งร่วมกันโพสต์ลง Twitter ล่าสุดเมื่อ 1 มกราคมที่ผ่านมา ระบุว่า ถึงเวลาแล้วที่รีพับลิกันจะต้องหยุดสภาพการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ไม่ปล่อยให้ความล้มเหลวในอดีตของรีพับลิกันดำเนินต่อไปได้อีกต่อไป

—————

แปล-เรียบเรียง: พิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

12


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง