TNN online อัปเดตล่าสุด! ยอดผู้เสียชีวิต ดินถล่มมาเลเซียเพิ่ม 23 คน สูญหายนับ 10 ราย

TNN ONLINE

World

อัปเดตล่าสุด! ยอดผู้เสียชีวิต ดินถล่มมาเลเซียเพิ่ม 23 คน สูญหายนับ 10 ราย

อัปเดตล่าสุด! ยอดผู้เสียชีวิต ดินถล่มมาเลเซียเพิ่ม 23 คน สูญหายนับ 10 ราย

สหรัฐฯ เผชิญอากาศหนาวหิมะตกหนักตั้งแต่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมาในทางตอนใต้ ล่าสุดพายุหิมะได้เคลื่อนไปทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ แล้ว พร้อมเตือนจะมีหิมะตกหนักตลอดสัปดาห์ ส่วนความคืบหน้าดินถล่มที่มาเลเซีย ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 23 คน ขณะที่พบข้อมูลเจ้าของจุดตั้งแคมป์ขออนุญาตเปิดแคมป์ไม่ถูกต้อง ทำให้อาจถูกดำเนินคดีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี

เจ้าหน้าที่กู้ภัยมาเลเซีย ยังคงเร่งค้นหาผู้ประสบภัยจากเหตุดินถล่มบริเวณจุดตั้งแคมป์ชื่อดังในรัฐสลังงอร์ ของมาเลเซีย  ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 23 คนแล้ว ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย 10 คนและยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังคงมีผู้สูญหายอีก 10 คน


โดย เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องยุติการค้นหาชั่วคราว เนื่องจากสภาพอากาศที่มีฝนตกหนัก ประกอบกับความมืดที่ปกคลุม  ก่อนจะกลับมาเริ่มต้นค้นหากันต่ออีกครั้งในวันนี้(17 ธ.ค.) เวลา 8 นาฬิกา 30 นาที วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น  เบื้องต้นยอมรับว่าโอกาสที่จะเจอผู้รอดชีวิตเพิ่มเติมค่อนข้างน้อย ซึ่งคาดว่าปฏิบัติการค้นหานี้จะดำเนินต่อเนื่องไม่เกิน 7 วัน


ขณะที่เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เจ้าของฟาร์มบริเวณจุดเกิดเหตุไม่มีใบอนุญาตให้บริการจุดตั้งแคมป์ พร้อมเร่งการตรวจสอบ ซึ่งหากพบว่า เจ้าของฟาร์มลักลอบดำเนินการแบบผิดกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินคดีด้วย   ซึ่งจุดที่เกิดเหตุเป็นการทำฟาร์มออแกนิค เจ้าของได้รับอนุญาตให้ทำฟาร์มแต่ไม่ได้ยื่นขอใบอนุญาตในการตั้งแคมป์ 3 แห่งในที่พัก หากพบว่ามีความผิด เจ้าของจะถูกลงโทษ จำคุกสูงสุด 3 ปี หรือ ปรับสูงสุด 50,000ริงกิต หรือประมาณ 11,300 ดอลลาร์ 


ล่าสุด นายอมิรูดิน ชาห์รี มุขมนตรีรัฐสลังงอร์ ได้ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ ให้ทุกพื้นที่ตั้งแคมป์ที่พักที่อยู่ใกล้แม่น้ำ ไหล่เขา และพื้นที่เสี่ยง ทั่วประเทศ เป็นระยะเวลา 7 วัน

 เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ซ้ำซ้อน


ขณะที่นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ของมาเลเซีย ได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุด้วยตัวเองเมื่อช่วงค่ำวานนี้ และยืนยันว่า จะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ครอบครัวของผู้ประสบภัยที่เสียชีวิต ครอบครัวละ 10,000 ริงกิต หรือเกือบ 80,000 บาท ขณะที่ผู้บาดเจ็บจะได้เงินเยียวยาคนละ 1,000 ริงกิต หรือราวๆ 8,000 บาท


จากการตรวจสอบเหตุดินถล่มเบื้องต้นพบว่า ปริมาตรดินประมาณ 450,000 ลูกบาศก์เมตรไถลลงมาจากความสูงที่คาดว่าอยู่ 30 เมตร และปกคลุมพื้นที่ด้านล่างด้วยความกว้างประมาณ 4,047 ตารางเมตร


ส่วนสหรัฐฯที่เผชิญอากาศหนาวจัดมีหิมะตกหนัก และยังมีทอร์นาโด ในหลายพื้นที่ทางตอนใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน  ทำให้ต้องปิดถนนหลายสาย และยกเลิกเที่ยวบินหลายพันเที่ยว เกิดไฟฟ้าดับกระทบประชาชนหลายหมื่นคน  ล่าสุดมีผู้ประสบภัยหนาวโพสต์คลิปลงโซเชียล มีเดีย เล่าว่า  ติดพายุหิมะอยู่ในรัฐเซาธ์ดาโกตามานาน 4 วันแล้วตั้งแต่ 13-16 ธันวาคมที่ผ่านมา   โดยมีภาพรถหลายคันที่จอดอยู่ด้านนอกที่แทบจะกลายเป็นน้ำแข็ง โดยรถบางคันถูกหิมะปกคลุมแทบทั้งคัน  และกระแสลมแรงพัดเกล็ดหิมะปลิวว่อนไปทั่ว 


ส่วนสถานการณ์พายุฤดูหนาวรุนแรงถล่มสหรัฐฯ ตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว (9 ธ.ค.) ล่าสุด พายุได้เคลื่อนไปถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ แล้ว ทำให้เกิดหิมะตกหนักและกระแสลมแรง คาดว่าหิมะจะตกหนักตลอดสุดสัปดาห์นี้ 



ภาพ Reuters 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง