TNN online รัสเซียชี้ ยุโรปลดพึ่งก๊าซรัสเซีย เปลี่ยนมาพึ่งพาก๊าซสหรัฐฯ

TNN ONLINE

World

รัสเซียชี้ ยุโรปลดพึ่งก๊าซรัสเซีย เปลี่ยนมาพึ่งพาก๊าซสหรัฐฯ

รัสเซียชี้ ยุโรปลดพึ่งก๊าซรัสเซีย เปลี่ยนมาพึ่งพาก๊าซสหรัฐฯ

รัฐบาลรัสเซียเผย ยุโรปกำลังเปลี่ยนจากพึ่งก๊าซรัสเซีย แต่กลับไปพึ่งพาก๊าซที่มาจากสหรัฐฯ แทน



---รัสเซียชี้ ยุโรปหันพึ่งก๊าซสหรัฐฯ ---


ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาติสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียู เรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อเจรจาเรื่องการกำหนดเพดานราคาพลังงานของรัสเซีย ซึ่งที่ประชุมรัฐมนตรีพลังงานอียูจะตัดสินใจในวันอังคารนี้ แต่บรรดาชาติสมาชิกยังเห็นต่างกันในเรื่องนี้อยู่


ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ทำให้ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ความปรารถนาของยุโรปที่ต้องการตัดการพึ่งพาก๊าซของรัสเซียนั้น “ไร้สาระ” และ “บ้าคลั่ง”


สำนักข่าว RIA ของรัสเซีย อ้างคำพูดของเปสคอฟที่กล่าวว่า ยุโรปเปลี่ยนจากการพึ่งพารัสเซีย ไปเป็นการพึ่งพาก๊าซ LNG ของสหรัฐฯ แทน ซึ่งก็ยังพึ่งพาชาติอื่นเหมือนกัน เพียงแต่ต่างตอบแทนกันน้อยกว่ามาก ในตอนนี้ ชาวยุโรปเสียเงินหลายพันล้านยูโรทุกวัน และรัฐบาลสหรัฐฯ ก็ได้รับเงินหลายพันล้านดอลลาร์มาแทน



---ผู้นำตุรกี-รัสเซีย หารือโครงการพลังงานร่วมกัน---


ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีเรเซ็ป เทย์ยิป แอร์โดอานของตุรกี ได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาในหลายประเด็น ตั้งแต่เรื่องการสร้างเส้นทางปลอดภัยความยาว 30 กิโลเมตร บริเวณชายแดนตุรกี-ซีเรีย ไปจนถึงการจัดหาธัญพืช และการสร้างศูนย์กลางการส่งก๊าซของภูมิภาคในตุรกี


รัสเซียชี้ ยุโรปลดพึ่งก๊าซรัสเซีย เปลี่ยนมาพึ่งพาก๊าซสหรัฐฯ


ตุรกีคือผู้ทำหน้าที่ไกล่เกลี่ย ร่วมกับสหประชาชาติ จนทำให้รัสเซียและยูเครน บรรลุข้อตกลงในการรับประกันความปลอดภัยให้เรือขนส่งธัญพืชจากยูเครนและรัสเซีย ซึ่งเป็นสองชาติที่ผลิตธัญพืชรายใหญ่สุดของโลก


แถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดีตุรกี ระบุว่า แอร์โดอาน กล่าวว่า ตุรกีและรัสเซีย ควรเริ่มหารือเรื่องการส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค ผ่านระเบียงขนส่งสินค้าธัญพืชที่ทะเลดำได้แล้ว และแอร์โดอานยังแสดงความปรารถนาว่า วิกฤตรัสเซีย-ยูเครนจะจบลงโดยเร็วที่สุด


---รัสเซียร้องยูเอ็น ผลักดันยุโรปยุติคว่ำบาตร---


ทั้งนี้ รัสเซียเรียกร้องสหประชาชาติ ให้ผลักดันชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรบางประการต่อรัสเซีย โดยอ้างว่า การยกเลิกการคว่ำบาตรจะช่วยให้การส่งออกปุ๋ยและสินค้าเกษตรของรัสเซียทำได้อย่างเสรี ถือเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงขนส่งธัญพืชออกจากทะเลดำ ที่รัสเซียมองว่า ยังไม่ได้มีการดำเนินการ


แถลงการณ์ของทางฝั่งรัสเซีย ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวนั้นซับซ้อน จึงจำเป็นต้องมีการขจัดอุปสรรคที่เกี่ยวข้องกับอุปทานที่มาจากรัสเซียก่อน


นอกจากนี้ แถลงการณ์ของรัสเซียยังระบุว่า สองผู้นำได้หารือความริเริ่มในการสร้างฐานการส่งออกก๊าซรัสเซียในตุรกี โดยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ปูตินเสนอแนวทางในการเปลี่ยนอุปทานออกจากท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม ซึ่งเกิดเหตุระเบิดในเดือนกันยายน ในตอนนั้น แอร์โดอานสนับสนุนข้อเสนอดังกล่าว


ทำเนียบเครมลินระบุว่า ในการหารือครั้งนี้ ได้มีการเน้นย้ำเรื่องโครงการพลังงานร่วมกัน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมก๊าซ และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อเล็กเซ มิลเลอร์ ผู้บริหารของก๊าซพรอม ได้หารือกับแอร์อาน ในนครอิสตันบูลด้วย

————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

Reuters



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง