TNN online "สีจิ้นผิง" เสนอซื้อขายน้ำมันด้วยเงินหยวน ในการประชุมสุดยอดจีน-อาหรับ

TNN ONLINE

World

"สีจิ้นผิง" เสนอซื้อขายน้ำมันด้วยเงินหยวน ในการประชุมสุดยอดจีน-อาหรับ

สีจิ้นผิง เสนอซื้อขายน้ำมันด้วยเงินหยวน ในการประชุมสุดยอดจีน-อาหรับ

ประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" เรียกร้องใช้เงินหยวนของจีนซื้อขายน้ำมันระหว่างจีนกับโลกอาหรับ พร้อมขอขยายความสัมพันธ์ด้านพลังงาน และสานสัมพันธ์ใกล้ชิดทั้งด้านพลังงานและความมั่นคงกับตะวันออกกลาง ในการประชุมสุดยอดผู้นำจีน-โลกอาหรับเป็นวันที่ 3 และวันสุดท้ายในการเยือนกลุ่มประเทศอาหรับครั้งยิ่งใหญ่ของผู้นำจีน

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน กล่าวในการประชุมสุดยอดผู้นำจีน-โลกอาหรับเมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.) ที่กรุงริยาดห์ เมืองหลวงซาอุดิอาระเบียว่า จีนจะเดินหน้านโยบายการชำระเงินเพื่อซื้อน้ำมันและก๊าซด้วยเงินเหรินหมินปี้ หรือเงินหยวนของจีน อย่างเต็มกำลัง 


ถ้าหากกลุ่มประเทศอาหรับผู้ค้าน้ำมัน ยอมรับความเคลื่อนไหวของจีนดังกล่าวนี้ อาจส่งผลกระทบสร้างความอ่อนแอต่อการครองโลกของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ได้


ประธานาธิบดีสี เยือนโลกอาหรับเป็นวันที่ 3 และเป็นวันสุดท้ายเมื่อวันศุกร์ที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยเข้าร่วมการประชุมสุดยอด 2 การประชุม คือการประชุมสุดยอดจีน-จีซีซี และการประชุมสุดยอดจีน-ผู้นำประเทศอาหรับ ทั้งนี้ จีซีซีย่อมาจาก สภาความร่วมมืออ่าวเปอร์เซีย ประกอบด้วย 6 ประเทศอาหรับที่ร่ำรวยน้ำมัน


ประธานาธิบดีสี ได้กล่าวต่อที่ประชุมสุดยอดกับผู้นำโลกอาหรับในวันสุดท้ายว่า จีนจะยังคงสนับสนุนอย่างมั่นคงต่อกลุ่มประเทศจีซีซี ในการธำรงรักษาความมั่นคงในภูมิภาคตะวันออกกลางด้วยตัวเอง และสร้างกรอบความมั่นคงร่วมกันสำหรับประเทศในอ่าวเปอร์เซีย จีนจะยังคงนำเข้าน้ำมันดิบเป็นปริมาณมากจากกลุ่มประเทศจีซีซีอย่างต่อเนื่อง 


ประธานาธิบดีสียังประกาศจะขยายความร่วมมือด้านพลังงานในด้านอื่น ๆ กับโลกอาหรับด้วยนอกเหนือไปจากการซื้อน้ำมันดิบ โดยจะครอบคลุมไปถึงการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี ด้วย


ทั้งนี้ จีนซื้อน้ำมันจากซาอุดิอาระเบียร้อยละ 17 ของการนำเข้าน้ำมันทั้งหมดของจีนเมื่อปีที่แล้ว และเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา กาตาร์เพิ่งประกาศข้อตกลงขายก๊าซธรรมชาตินาน 27 ปีกับจีน


สำหรับการเยือนโลกอาหรับครั้งนี้ นับเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศเป็นครั้งที่ 3 ของผู้นำจีน นับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดของโควิด-19 ในช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา


หนึ่งในวาระสำคัญในการประชุมสุดยอดจีน-จีซีซีครั้งนี้คือ การหารือข้อตกลงการค้าเสรี ที่มีการพูดคุยกันมานานเกือบ 20 ปีแล้ว


ทางด้านกลุ่มประเทศอาหรับ ถึงแม้จะเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับสหรัฐฯ อยู่แล้ว แต่ขณะนี้กลุ่มประเทศอาหรับกำลังหันมาเพิ่มความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนด้วย ตามนโยบายหันสู่ตะวันออก เพื่อสร้างความหลากหลายให้แก่เศรษฐกิจของโลกอาหรับที่พึ่งพาการส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นหลัก โดยเฉพาะซาอุดิอาระเบีย เจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียมักจะเน้นย้ำหลายครั้งว่า ซาอุดิอาระเบียให้คุณค่ากับความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับสหรัฐฯ แต่ก็ไม่ลังเลที่จะสร้างความสัมพันธ์อื่น ๆ ด้วยเช่นกัน.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง