TNN online APEC 2022 "มาครง" ชี้ ข้อตกลงเรือดำน้ำกับออสเตรเลีย ไม่ใช่เพื่อต้านจีน

TNN ONLINE

World

APEC 2022 "มาครง" ชี้ ข้อตกลงเรือดำน้ำกับออสเตรเลีย ไม่ใช่เพื่อต้านจีน

APEC 2022 มาครง  ชี้ ข้อตกลงเรือดำน้ำกับออสเตรเลีย ไม่ใช่เพื่อต้านจีน

มาครงกล่าวในการประชุมเอเปคที่กรุงเทพวันนี้ว่า ฝรั่งเศสเสนอออสเตรเลียว่ายังเปิดกว้างที่จะร่วมมือด้านเรือดำน้ำต่อไป แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่เพื่อต่อกรกับจีน

ท่าทีของมาครงมีขึ้น หลังรัฐบาลฝรั่งเศสไม่พอใจออสเตรเลีย ที่ยกเลิกข้อตกลงเรือดำน้ำที่ลงนามกันมาหลายปีแล้ว เพื่อไปซื้อเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของสหรัฐฯและอังกฤษแทน ภายใต้ข้อตกลงความมั่นคงไตรภาคีออคัส แต่ต้องรอเวลาอีกหลายปีกว่าออสเตรเลียจะได้เรือดำน้ำ


ความสัมพัน์ของฝรั่งเศสและออสเตรเลียนั้นดูเหมือนจะกลับมาฟื้นฟูได้อีกครั้ง หลังออสเตรเลียมีรัฐบาลชุดใหม่ใหม่  โดยนายมาครงได้หารือนอกรอบกับนายแอนโทนี อัลบาเนซี ผู้นำออสเตรเลีย นอกรอบการประชุม G20  และได้เปิดเผยในระหว่างที่อยู่ในกรุงเทพมหานครว่า  ข้อเสนอเรื่องเรือดำน้ำของฝรั่งเศสต่อออสเตรเลียยังมีอยู่


มาครงย้ำว่า ฝรั่งเศสจะไม่จัดหาเรือดำน้ำนิวเคลียร์ให้แก่ชาติอื่น แต่สามารถช่วยเรือเรือดำน้ำแบบดั้งเดิมได้ ซึ่งจะรับประกันเสรีภาพและอธิปไตยของออสเตรเลียได้


มาครงกล่าวในกรุงเทพว่า “นี่คือภูมิภาคที่มีการแข่งขันสูงมาก ซึ่งเป็นฉากของการเผชิญหน้าของสองมหาอำนาจโลก ยุทธศาสตร์ของฝรั่งเศสคือ การปกป้องเสรีภาพและอธิปไตย”


แต่ในขณะเดียวกัน มารครงย้ำว่า นี่ไม่ใช่ข้อเสนอเพื่อการเผชิญหน้ากับจีน เพราะนี่ไม่ใช่เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ แต่กรตัดสินใจของอดีตนายกฯมอร์ริสันนั้นกลับตรงกันข้าม ที่ทำให้เกิดการเผชิญหน้าด้านนิวเคลียร์กับจีนอีกครั้งเอง 


ทั้งนี้ ฝรั่งเศสมองว่าตนเองสามารถเป็นมหาอำนาจในแปซิฟิกได้ เพราะฝรั่งเศสเองก็มีดินแดนโพ้นทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิก คือ New Caledonia และ French Polynesia


มาครงจะกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันศุกร์นี้ ที่มีเป้าหมายเพื่อตอกย้ำถึงนโยบายด้านอินโด-แปซิฟิกอีกครั้ง

APEC 2022 มาครง  ชี้ ข้อตกลงเรือดำน้ำกับออสเตรเลีย ไม่ใช่เพื่อต้านจีน


📲 อัพเดทข่าวและบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://page.line.me/tnnworld

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง