TNN online เสียงไซเรนเตือนภัย! เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกใกล้ชายฝั่งของเกาหลีใต้

TNN ONLINE

World

เสียงไซเรนเตือนภัย! เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกใกล้ชายฝั่งของเกาหลีใต้

เสียงไซเรนเตือนภัย! เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกใกล้ชายฝั่งของเกาหลีใต้

กองทัพเกาหลีใต้แถลงขีปนาวุธเกาหลีเหนือ 1 ใน 3 ลูกที่ยิงออกมาในวันนี้ ตกใกล้ชายฝั่งเกาหลีใต้ห่างไปไม่ถึง 60 กิโลเมตร เสียงไซเรนเตือนภัยทางอากาศดังขึ้นบนเกาะอุลลึง

กองทัพเกาหลีใต้ แถลงว่า ขีปนาวุธเกาหลีเหนือ 1 ใน 3 ลูกที่ยิงออกมาในวันนี้ ตกใกล้ชายฝั่งเกาหลีใต้ห่างไปไม่ถึง 60 กิโลเมตร 

นับเป็นครั้งแรกที่ขีปนาวุธเกาหลีเหนือตกใกล้กับน่านน้ำของเกาหลีใต้ ญี่ปุ่นประณามและประท้วงเกาหลีเหนือผ่านทางจีน เกาหลีใต้-สหรัฐฯ กำลังซ้อมรบร่วมทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง

คณะเสนาธิการทหารร่วมกองทัพเกาหลีใต้ (เจซีเอส) แถลงข่าวในวันนี้พุธที่ 2 พฤศจิกายน ขีปนาวุธอย่างน้อย 1 ลูกจากทั้งหมด 3 ลูก ที่เกาหลีเหนือยิงออกมาในเช้าวันนี้ จากเมืองวอนซาน ติดชายฝั่งเกาหลีเหนือ ไปตกลงในทะเล 

จุดที่ขีปนาวุธตกลงในทะเลนั้น อยู่ห่างจากชายฝั่งของเมืองซคโชของเกาหลีใต้ 57 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากจุดที่เรียกว่า เส้นแนวจำกัดตอนเหนือ (Northern Limit Line) ไปทางใต้ 26 กิโลเมตร ทำให้เสียงไซเรนเตือนภัยทางอากาศดังขึ้นบนเกาะอุลลึงของเกาหลีใต้ 

ทั้งนี้ เส้นแนวจำกัดตอนเหนือ เป็นเส้นแบ่งเขตแดนทางน้ำของ 2 เกาหลีที่ยังเป็นข้อพิพาทกันอยู่ ส่วนเมืองซคโช ที่อยู่ใกล้ที่สุดจากจุดที่ขีปนาวุธเกาหลีเหนือตกลงทะเลนั้น ตั้งอยู่ติดชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้ ส่วนเมืองอุลลึงที่เกิดเสียงไซเรนดัง อยู่ห่างจากเมืองซคโช 167 กิโลเมตร

เสียงไซเรนเตือนภัย! เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกใกล้ชายฝั่งของเกาหลีใต้

ภาพจาก reuters


เจซีเอส ระบุว่า นับเป็นครั้งแรกที่ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือตกลงใกล้กับน่านน้ำของเกาหลีใต้มากที่สุด โดยห่างจากฝั่งเกาหลีใต้ไปไม่ถึง 60 กิโลเมตรเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน เจซีเอส เพิ่งระบุว่า เกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธแบบทิ้งตัวพิสัยการยิงระยะสั้น 3 ลูก ไปตกในทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ 

ขณะเดียวกัน ทางด้าน ยาสุคาสุ ฮามาดะ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น ประณามการยิงขีปนาวุธในวันนี้ของเกาหลีเหนือว่า เป็นสิ่งที่ "ยอมรับไม่ได้โดยเด็ดขาด" พร้อมกับยื่นหนังสือประท้วงเกาหลีเหนือผ่านช่องทางทางการทูตในกรุงปักกิ่งของจีน

ฮามาดะ ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธในเช้าวันนี้ เป็นแบบทิ้งตัวอย่างน้อย 2 ลูก ไปทางตะวันออกและทางตะวันออกเฉียงใต้ และในปีนี้เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธซ้ำๆ หลายครั้งในอัตราที่รวดเร็วอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และยังยิงในวิธีใหม่ที่เราไม่เคยพบเห็นมาก่อน 

การกระทำของเกาหลีเหนือเหล่านี้คุกคามทั้งสันติภาพและเสถียรภาพของญี่ปุ่น และภูมิภาคโดยรวม รวมไปถึงประชาคมโลกด้วย

เกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธในวันนี้ ให้หลังเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากเพิ่งระบุว่า การซ้อมรบร่วมเกาหลีใต้สหรัฐฯ ที่มีชื่อปฏิบัติการว่า วิจิแลนท์ สตอร์ม (Vigilant Storm) เป็นการกระทำที่ไม่รอบคอบและยั่วยุและไม่อาจอดทนได้อีกต่อไป และเรียกร้องให้เกาหลีใต้และสหรัฐฯ หยุดการซ้อมรบดังกล่าวในทันที ระบุเป็นการกระทำที่ยั่วยุ พร้อมขู่ด้วยว่า อาจนำไปสู่มาตรการตอบโต้อย่างหนักหน่วงจากเกาหลีเหนือ

เสียงไซเรนเตือนภัย! เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกใกล้ชายฝั่งของเกาหลีใต้

ภาพจาก AFP

ขณะนี้เกาหลีใต้และสหรัฐฯ กำลังซ้อมรบร่วมทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง กินเวลาตลอดทั้งสัปดาห์นี้ มีเครื่องบินรบหลายร้อยลำเข้าร่วมรวมถึงเครื่องบินขับไล่ไอพ่เอฟ-35 และจะทำการบินจำลองการโจมตีตลอด 24 ชั่วโมง 

ในปีนี้ เกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธในปีนี้มากเป็นประวัติการณ์ที่ 41 ลูกแล้วยังไม่รวมที่ยิงไปในวันนี้ โดยการยิงขีปนาวุธหลายครั้งล่าสุดนี้ เกาหลีเหนือระบุว่า เป็นการตอบโต้การซ้อมรบร่วมของเกาหลีใต้-สหรัฐฯ



ภาพจาก reuters / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง