TNN online "ฮาโลวีนอิแทวอน" เกาหลีใต้ยอมรับมาตรการควบคุมฝูงชนไม่ดีพอ

TNN ONLINE

World

"ฮาโลวีนอิแทวอน" เกาหลีใต้ยอมรับมาตรการควบคุมฝูงชนไม่ดีพอ

ฮาโลวีนอิแทวอน เกาหลีใต้ยอมรับมาตรการควบคุมฝูงชนไม่ดีพอ

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้ระบุ มาตรการควบคุมฝูงชนไม่ดีพอ ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมระหว่างฉลองฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอน

จากเหตุโศกนาฏกรรมในย่านอิแทวอนของเกาหลีใต้ หลังประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมฉลองเทศกาลฮาโลวีน เมื่อวันเสาร์ (29 ตุลาคม 65) ที่ผ่านมา จนเกิดเหตุล้มทับกันในซอยขนาดเล็กแห่งหนึ่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตขณะนี้แล้วถึง 156 ราย

พลตำรวจเอก ยุน ฮี-กึน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้ ยอมรับว่า มาตรการควบคุมฝูงชนยังไม่ดีพอ ทำให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมระหว่างฉลองเทศกาลฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอน ในกรุงโซล พร้อมกับรู้สึกถึงความรับผิดชอบที่หนักอึ้งจากเหตุการณ์ดังกล่าว ที่ฝูงชนเบียดเสียดและเหยียบกันตายในตรอกแคบๆ  มีผู้เสียชีวิต 156 ราย และบาดเจ็บ 152 คน   

นอกจากนี้  พลตำรวจเอก ยุน ฮี-กึน กล่าวต่อไปว่า จะมีการสอบสวนการตอบสนองของตำรวจต่อเหตุการณ์ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมขึ้นอีกในอนาคต  

ก่อนหน้านั้น ประธานาธิบดียุน ซ็อก ยอล เรียกร้องให้ตำรวจสอบสวนอย่างละเอียดถี่ถ้วน และกำลังมองหาผู้ที่ต้องอาจรับผิดชอบต่อโศกนาฏกรรมครั้งนี้หรือไม่          

ส่วนพลตำวจโท นัม กูจุน ผู้บังคับการสำนักงานสอบสวนแห่งชาติ สำนักงานตำรวจเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า  คณะทำงานสอบสวนเหตุที่ย่านอิแทวอน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนพิเศษ 475 นาย ทำการสอบปากคำพยานผู้เห็นเหตุการณ์แล้วอย่างน้อย 44 คน

ขณะที่ ประธานาธิบดียุน ได้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุที่มีการตั้งแท่นอาลัย เพื่อแสดงความเคารพต่อผู้เสียชีวิตจากเหตุเหยียบกันตาย โดยผู้นำเกาหลีใต้ได้วางดอกเบญจมาศที่แท่นอาลัย และอ่านข้อความที่ผู้ร่วมไว้อาลัยเขียนเอาไว้ ใกล้ตรอก ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา        

ทั้งนี้ ในกลุ่มผู้เสียชีวิตกว่า 150 รายนั้น  ปรากฏว่า มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วยไม่ต่ำกว่า 26 รายจาก 14 ประเทศ

ตำรวจเกาหลีใต้แจ้งว่า พบรองเท้า ,กระเป๋า และเสื้อผ้า รวมถึงสิ่งของต่างๆ ซึ่งไม่มีเจ้าของ ตกเกลื่อนพื้นในงานฉลองฮาโลวีน กว่า 800 ชิ้น  โดยสิ่งของเหล่านี้อาจเป็นของผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุฝูงชนเหยียบกันในงานฮาโลวีน   

ทั้งนี้ ที่ศูนย์กีฬามัลติเพล็กซ์ยองซาน ได้กลายเป็นสถานที่เก็บศพชั่วคราว หลังเกิดเหตุเมื่อ 3 วันก่อน 

เกาหลีใต้เริ่มสัปดาห์แห่งการไว้อาลัย ต่อผู้เสียชีวิตจากเหตุเหยียบกันตายที่ย่านอิแทวอน ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนมากเป็นคนหนุ่มสาววัยรุ่น



ภาพจาก AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง