TNN online เปิดภาพ! นาซาพบหลุมอุกกาบาตใหญ่ที่สุดบนดาวอังคาร

TNN ONLINE

World

เปิดภาพ! นาซาพบหลุมอุกกาบาตใหญ่ที่สุดบนดาวอังคาร

เปิดภาพ! นาซาพบหลุมอุกกาบาตใหญ่ที่สุดบนดาวอังคาร

นักวิทยาศาสตร์ของนาซา เปิดเผยภาพถ่ายของหลุมอุกกาบาต ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมปี 2021 ถือเป็นหลุมที่ใหญ่ที่สุดตลอด 16 ปี

นักวิทยาศาสตร์ของนาซา (NASA) เปิดเผยภาพถ่ายของหลุมอุกกาบาตใหญ่ที่สุด ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมปี 2021 ถือเป็นหลุมที่ใหญ่ที่สุดตลอด 16 ปี ของภารกิจ มาร์ส รีคอนเนสเซนซ์ ออร์บิเตอร์ Mars Reconnaissance Orbiter 

อิงกริด โดบาร์ หัวหน้าหน่วยอินไซต์อิมแพ็คไซเอนซ์ มหาวิทยาลัยบราวน์ ระบุว่า จากภาพของ HiRISE นี้ เห็นได้ชัดว่านี่เป็นหลุมอุกกาบาตใหม่ที่ใหญ่ที่สุดที่เราเคยเห็น ขนาดประมาณ 500 ฟุต กว้างประมาณ 2 ช่วงตึกในเมือง และถึงแม้อุกกาบาตจะพุ่งชนดาวอังคารตลอดเวลา แต่หลุมนี้มีขนาดใหญ่กว่าหลุมอุกกาบาตใหม่ที่เราเห็นทั่วไปบนดาวอังคารถึงสิบเท่า

สิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุด คือ เราเห็นในภาพความละเอียดสูงได้อย่างชัดเจนว่า อุกกาบาตที่ตกลงมาทำให้เกิดรอยน้ำแข็งแตกกระจาย เรื่องนี้น่าแปลกใจมาก เพราะว่านี่คือจุดที่อบอุ่นที่สุดบนดาวอังคาร ใกล้กับเส้นศูนย์สูตรที่สุด และจุดนี้กลายเป็นจุดที่ใกล้ที่สุดที่เราเคยเห็นน้ำแข็ง

ทั้งนี้ อุกกาบาตที่เกิดขึ้น ไม่ได้บอกแค่เรื่องหลุมอุกกาบาต และกระบวนการเกิดหลุมอุกกาบาตเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสภาพภายใน และชั้นบรรยากาศของดาวอังคารด้วย



ภาพจาก reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง