TNN online ทำความรู้จัก "หลี่ เฉียง" ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน

TNN ONLINE

World

ทำความรู้จัก "หลี่ เฉียง" ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน

ทำความรู้จัก หลี่ เฉียง ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน

โลกจับตาไปที่ "หลี่ เฉียง" ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน เขาเป็นใครมาจากไหน

เมื่อ "หลี่ เฉียง" เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำนครเซี่ยงไฮ เดินตามประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ขึ้นเวทีเป็นรายที่สอง ของคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือ Politburo Standing Committee เป็นการแสดงอย่างชัดเจนว่า "หลี่ เฉียง" คือว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน ซึ่งจะได้รับการแต่งตั้งในการประชุมสภานิติบัญญัติในเดือนมีนาคมปีหน้า

ทั้งนี้ "หลี่ เค่อเฉียง" วัย 67 ปี ต้องวางมือเนื่องจากสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสมัยสอง โดยทั่วไปแล้ว ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจีนนั้น สงวนไว้สำหรับคณะกรรมการโปลิตบูโรลำกับที่ 2 หรือ 3 ซึ่งเป็นสมาชิกลำดับสำคัญและเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงานด้านภูมิภาคในกว้างๆ

ดังนั้นการที่ "หลี่ เฉียง" ก้าวมาอยู่ในลำดับที่สองนั้น จึงส่งสัญญาณว่าพร้อมขึ้นรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นผู้กำกับกูแลด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจีน

ทำความรู้จัก หลี่ เฉียง ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน

ในฐานะนายกรัฐมนตรี เขาจะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดที่ช่วยประธานาธิบดีสีในการรับมือความท้าท้ายในการฟื้นฟูเศรษฐกิจจีน ที่ชะลอตัวอันเป็นผลมาจากมาตรการควบคุมโควิด-19 อันเข้มงวดมาหลายปีแล้ว ตลอดจนปัญหาความต้องการผู้บริโภคอ่อนแอ และความตึงเครียดกับสหรัฐฯ รวมถึงชาติตะวันตกอื่นๆ

South China Morning Post รายงานว่า "หลี่ เฉียง" นั้น มีประสบการณ์มาหลายทศวรรษด้านการพัฒนาและการบริหารจัดจาการเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค แต่สิ่งที่มากไปกว่านั้น เขาได้รับความไว้วางใจและไมตรีจิตอย่างมากจากประธานาธิบดี ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการรับหน้าที่ใหม่

เติ้ง อู่เหวิน อดีตบรรณาธิการของ Study Times สื่อทางการของโรงเรียนพรรคคอมมิวนิสต์จีนกล่าวว่า หลี เฉียง มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับนายสี มากกว่าหลี่ เค่อ เฉียง และหากหลี่ เฉียงได้เป็นนายกรัฐมนตรี คาดว่าสี จิ้นผิง จะให้พื้นที่และอำนาจแก่เขามากขึ้น ในการบริหารจัดการเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ลำพังการสนับสนุนจากประธานาธฺบดีสี อาจยังไม่พอ โดยในช่วงแรกๆ นี้ หลี่ เฉียงต้องพยายามเอาชนะความเชื่อมั่นของคณะมนตรีรัฐกิจ และประชาคมโลกด้วย

ทำความรู้จัก หลี่ เฉียง ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน

สำหรับความสัมพันธ์ของสีและหลี่ นั้น ย้อนไปตั้งแต่ปี 2004 เมื่อสีเป็น เลขาธิการพรรคประจำมณฑลเจ้อเจียง ส่วนนายหลี่ เป็นผู้ช่วยส่วนตัวกว่าสามปี จนกระทั่งนายสี ย้ายไปเป็นเลขาธิการพรรคที่เซี่ยงไฮ้

ในช่วงเวลาที่เจ้อเจียง นายหลี่ติดตามนายสีไปตรวจงานเกือบทุกครั้ง และเป็นผู้ปรับแก้สุนทรพจน์ต่างๆ ของนายสี ซึ่งรวมถึงคอลัมน์พิเศษในสื่อท้องถิ่นของพรรค ซึ่งต่อมาบทความเหล่านั้น ได้มีการนำมารวบรวมไปใส่ในหนังสือที่ชื่อว่า “ความคิดของสี จิ้นผิง” ด้วย

"หลี่ เฉียง" ปัจจุบันอายุ 63 ปี เรียนจบทางด้านวิศวกรรมการเกษตรจากมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง ซึ่งเป็นหนึ่งในห้ามหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของจีน และระดับปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจจาก Hong Kong polytechnic University

ทำความรู้จัก หลี่ เฉียง ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน

หลี่ ได้รับการยกย่อง จากบทบาทที่ช่วยร่างและคัดครองแนวทางนโยบายของนายสี สำหรับมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งต่อมาได้รู้จักกันในนาม “ยุทธศาสตร์ควบคู่แปดประการ” ซึ่งเป็นรายการเทียบความก้าวหน้าของเจ้อเจียงกับปฏิบัติการตอบสนอง

นโยบายดังกล่าวหลายประกาศ ได้เข้ามาอยู่ในแนวคิดด้านเศรษฐกิจของสี จิ้นผิง ด้วย ซึ่งเป็นหลักการชี้นำด้านเศรษฐกิจของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

สำหรับ "หลี่ เฉียง" เขาตามรอยประธานาธิบดีสี โดยได้รับตำแหน่งเลขาธิการพรรคประจำเซี่ยงไฮ้ในปี 2017 และขึ้นชื่อเรื่องการเปิดกว้างและก้าวหน้า

ในปี 2019 เขาเคยสั่งเจ้าหน้าที่ให้ปรับเปลี่ยนทัศนคติและวัฒนธรรม และให้ทำงานเหมือนเป็นผู้ช่วยในร้านค้า เพื่อที่ว่าจะได้ดึงดูดบริษัทต่างชาติให้ย้ายถิ่นฐานมาเปิดสำนักงานใหญ่ที่เซี่ยงไฮ้ โดยในตอนนั้นฮ่องกงเผชิญปัญหาการประท้วง และสิงคโปร์พยายามช่วงชิงในการเป็นทางเลือก

การที่หลี่ เฉียง ได้ยกระดับเป็นสมาชิกถาวรคณะกรรมการกรมการเมืองในคราวนี้ เป็นการส่งสัญญาณของการกลับมาเช่นกัน หลังเขาเผชิญเสียงวิจารณ์จากการรับมือโควิดโอมิครอนในมหานครเซี่ยงไฮ้ผิดพลาดช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ทำความรู้จัก หลี่ เฉียง ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน

ก่อนหน้านั้น เซี่ยงไฮได้รับคำชมว่ารับมือกับโควิด-19 ได้ดี จนกระทั่งเกิดการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนมากอย่างไม่เคยมีมาก่อน จนทำให้ต้องปิดเมืองและมีข่าวเรื่องอาหารหรือสิ่งจำเป็นพื้นฐานขาดแคลนเผยแพร่ออกไป ในตอนแรกทางการเซี่ยงไฮ้ถูกตำหนิที่ตัดสินในช้า จนต่อมาทำให้ต้องล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางเศรษฐกิจจีนนานกว่าสองเดือน และมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 620,000 คน

อย่างไรก็ตาม ผลงานเด่นของหลี่ เฉียง นั้นเป็นเรื่องการที่เขามุ่งในไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีล้ำสมัยและนวัตกรรม เช่น อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งเรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรม อยูในรายงานของประธานาธิบดีต่อการประชุมสมัชชาครั้งนี้ด้วย

ทำความรู้จัก หลี่ เฉียง ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน

นอกจากนี้ นายหลี่ ยังกำกับดูแลการลงทุนจากต่างชาติรายใหญ่ๆ ในเซี่ยงไฮ้ด้วย โดยผลงานที่โดดเด่นคือ การลงทุนโรงงานของเทสลา มูลค่ากว่าห้าหมื่นล้านหยวน ซึ่งเป็นการลงทุนหลักจากบริษัทสหรัฐฯ

ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและจีน และช่วงต้นปีที่ผ่านมา เขาเคยประกาศไว้ด้วยว่า เซี่ยงไฮ้จะแสดงบทบาทในเชิงรุกมากกว่านี้ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ.


ภาพจาก Reuters


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง