TNN online ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เปิดตัวโปลิตบูโรชุดใหม่ "หลี่ เฉียง" นั่งนายกรัฐมนตรี

TNN ONLINE

World

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เปิดตัวโปลิตบูโรชุดใหม่ "หลี่ เฉียง" นั่งนายกรัฐมนตรี

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เปิดตัวโปลิตบูโรชุดใหม่ หลี่ เฉียง นั่งนายกรัฐมนตรี

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เปิดตัวคณะกรรมการกรมการเมือง หรือโปลิตบูโร ชุดใหม่ รวมทั้ง “หลี่ เฉียง” นายกรัฐมนตรีคนใหม่แทน "หลี่ เค่อเฉียง"

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เปิดตัวคณะกรรมการกรมการเมือง หรือโปลิตบูโร ชุดใหม่ รวมทั้ง “หลี่ เฉียง” นายกรัฐมนตรีคนใหม่แทน "หลี่ เค่อเฉียง" 


พรรคคอมมิวนิสต์จีนเลือกคณะกรรมการกรมการเมือง หรือโปลิตบูโร ชุดใหม่ที่จะเป็น คณะบริหารประเทศ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้ที่คาดว่าจะได้รับการยืนยันเป็นประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 3 ในการประชุมครั้งหน้าในเดือนมีนาคม 2023 หลังการประชุมสมัชชาแห่งชาติพรรคคอมมิวนิสต์จีนสิ้นสุดลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ในวันนี้ (23 ตุลาคม) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นำคณะกรรมการกรมการเมือง หรือโปลิตบูโรชุดใหม่ ขึ้นปรากฏตัวบนเวทีแถลงข่าวภายในมหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง ซึ่งบ่งบอกว่า เขาได้รับการยืนยันเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เป็นสมัยที่ 3 โดยปริยาย 

ระหว่างนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้แถลงเกี่ยวกับการความสำเร็จของการประชุมสมัชชาแห่งชาติพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่เพิ่งเสร็จสิ้นไป และกล่าวขอบคุณบรรดาผู้นำต่างประเทศที่ส่งสารแสดงความยินดี 

พร้อมแนะนำสมาชิกโปลิตบูโรชุดใหม่ และกล่าวเสริมว่า โปลิตบูโรชุดใหม่ทั้งหมด ล้วนเป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ในบรรดาสมาชิกโปลิตบูโรชุดใหม่ รวมทั้ง หลี่ เฉียง โดยเขาจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทน “หลี่ เค่อเฉียง” ที่ไม่มีชื่อในคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ชุดใหม่ที่มีการเลือกกันเมื่อวานนี้ 

ขณะที่โปลิตบูโรอีก 5 คน ประกอบด้วย จ้าว เล่อฉี, หวัง หูหนิง, ไช่ ฉี, ติง ซือเซียง และหลี่ สี



สำหรับ “หลี่ เฉียง” วัย 63 ปี หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์สาขามหานครเซี่ยงไฮ้ เป็นคนใกล้ชิดและภักดีต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิงมาช้านาน โดยได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีที่ถือว่ามีอำนาจสูงสุด รองจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง 

แม้ไม่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในส่วนกลาง และถือเป็นการข้ามห้วยขึ้นมาดำรงตำแหน่งใหญ่ แต่ด้วยความที่ไม่มีฐานอำนาจของตัวเอง หลี่ เฉียงจะต้องพึ่งบารมีของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการบริหาร และเป็นผู้นำของสภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีของจีนในการผลักดันนโยบายบริหารประเทศ

การปรากฏตัวพร้อมคณะโปลิตบูโรชุดใหม่ ยังเป็นการประกาศว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้รับการยืนยันดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของจีน ต่อเป็นสมัยที่ 3 ด้วย แม้ก่อนหน้านี้ ข่าวระบุว่าจะมีการยืนยันตำแหน่งดังกล่าวในการประชุมครั้งถัดไปเดือนมีนาคม ปีหน้า


ภาพจาก Reuters


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง