TNN online ฝรั่งเศสประท้วงค่าครองชีพ หลังราคาพลังงานในประเทศพุ่งสูง

TNN ONLINE

World

ฝรั่งเศสประท้วงค่าครองชีพ หลังราคาพลังงานในประเทศพุ่งสูง

ฝรั่งเศสประท้วงค่าครองชีพ หลังราคาพลังงานในประเทศพุ่งสูง

ชาวฝรั่งเศสหลายพันคนออกมาเดินขบวนประท้วงบนท้องถนนในกรุงปารีส ร่วมต่อต้านหลังเผชิญวิกฤตค่าครองชีพ

---เจ้าของรางวัลโนเบลเรียกร้องชาวฝรั่งเศสผละงานทั่วประเทศ--- 


การประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ (16 ตุลาคมในเมืองหลวงของฝรั่งเศส มีขึ้นในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤตค่าครองชีพ และมีการประท้วงผละงานเรียกร้องการขึ้นค่าแรงของคนงานที่โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์แล้ว


สำหรับการประท้วงครั้งล่าสุดนี้ นำโดย ฌ็อง ลุค เมล็องชง ผู้นำพรรคฝ่ายซ้าย La France Insoumise ร่วมด้วย Annie Ernaux เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปีนี้ 


นอกจากนี้ เมล็องชง ยังเรียกร้องให้มีการผละงานทั่วประเทศในวันอังคารนี้ด้วย โดยเป็นการตามรอยสหภาพแรงงาน 4 สหภาพ ที่เรียกร้องให้มีการผละงานและประท้วงในวันพรุ่งนี้ และเกิดขึ้นตามคำเรียกร้องของกลุ่มแนวร่วมฝ่ายค้าน NUPES ในรัฐสภาฝรั่งเศส


ทั้ง 4 สหภาพระบุว่า เรียกร้องให้มีการประท้วงเพื่อช่วยปกป้องสิทธิในการผละงาน หลังรัฐบาลฝรั่งเศสสั่งให้คนงานโรงกลั่นน้ำมันบางส่วนกลับมาทำงาน ซึ่งสหภาพฯ มองว่า นี่คือการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ


ฝรั่งเศสประท้วงค่าครองชีพ หลังราคาพลังงานในประเทศพุ่งสูง


---มาครง’ เผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบาก---


การเดินขบวนในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีการวางแผนมานานแล้ว ก่อนที่กลุ่มพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายจะเสนอตัวเข้าร่วม เพื่อประท้วงต่อต้านวิกฤตค่าครองชีพพุ่งสูง และประกาศว่าจะเป็นแกนนำของพลังในการต่อต้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง 


ด้านสหภาพการค้าหลักของฝรั่งเศส ไม่ได้เข้าร่วมการประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพราะไม่เห็นด้วยในเชิงยุทธศาสตร์ แต่พวกเขาจะจัดผละงานทั่วประเทศในวันอังคารแทน ขณะที่ เมล็องชง กล่าวว่า สถานการณ์ในตอนนี้เปรียบดังการเกิดใหม่ของ “new Popular Front” หรือแนวร่วมประชาชนใหม่ ซึ่งเป็นการรวมการของฝ่ายซ้ายแบบกว้าง  ที่เริ่มมีพลังในฝรั่งเศสในช่วงทศวรรษที่ 60 


การเดินขบวนเมื่อวันอาทิตย์นั้น มีลักษณะตามแบบฉบับของการประท้วงฝ่ายซ้ายของฝรั่งเศส คือ มีการใช้ธงสีแดง พร้อมสโลแกนต่อต้านฟาสซิสต์ ขณะที่ ..หลายคนเข้าร่วมเดินขบวนด้วย เพื่อกดดันรัฐบาลฝรั่งเศสก่อนหน้าที่สัปดาห์สำคัญในการพิจารณางบประมาณจะเริ่มขึ้น ซึ่งในเวลานี้ พรรคของนายมาครงไม่ได้ครองเสียงข้างมากเด็ดขาดแล้ว และมีการคาดการณ์ว่า ฝ่ายค้านเกือบทั้งหมดจะไม่ลงมติผ่านร่างงบประมาณ


ด้าน กาเบรียล อัตตาล รัฐมนตรีกระทรวงงบประมาณกล่าวว่า แนวร่วมฝ่ายซ้ายตั้งใจฉกฉวยสถานการณ์นี้ เพื่อกลบกระแสอื้อฉาวของนักการเมืองฝ่ายซ้ายกรณีใช้ความรุนแรงในครอบครัว โดยเขากล่าวหาว่า การประท้วงเมื่อวันอาทิตย์เป็นการเดินขบวนของกลุ่มผู้สนับสนุนที่ต้องการขัดขวางประเทศชาติ


ทั้งนี้ มาครงกำลังเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบาก เพราะเกิดกระแสความไม่พอใจจากวิกฤตน้ำมันขาดแคลนตามสถานีบริการน้ำมันต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์ ตลอดจนการผละงานของแรงงานหลายกลุ่ม และการต่อต้านอย่างหนักในสภานิติบัญญัติ ซึ่งกำลังพยายามโค่นร่างงบประมาณของรัฐบาลที่จะนำเสนอในสัปดาห์นี้


---ชาวฝรั่งเศสกังวลปัญหาค่าครองชีพ---


ค่าครองชีพพุ่งสูง คือ ศูนย์กลางของวิกฤตครั้งนี้ และผลการศึกษาล่าสุดพบว่า ค่าครองชีพกลายเป็นความกังวลอันดับแรกของชาวฝรั่งเศส แซงหน้าความกังวลด้านความมั่นคง ผู้อพยพ และสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง


แม้อัตราเงินเฟ้อของฝรั่งเศสจะยังคงต่ำกว่าชาติอื่น  ในยุโรป แต่เงินเฟ้อที่ 6% นั้นก็ทำให้อาหาร เช่น เนื้อและพาสตา มีราคาสูงขึ้น ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา รัฐสภาฝรั่งเศสจึงได้ผ่านโครงการช่วยบรรเทาเงินเฟ้อให้ประชาชน แต่ยังไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาราคาพลังงานพุ่งสูงอันเป็นผลพวงมาจากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครนได้


ค่าครองชีพที่พุ่งสูง จึงทำให้เกิดการผละงานตามโรงกลั่นต่าง  ส่งผลให้สถานีบริการน้ำมันราวหนึ่งในสามของประเทศประสบภาวะน้ำมันหมด หรือเกือบหมด และทำให้ผู้ขับขี่ต้องต่อคิวนานหลายชั่วโมงเพื่อรอเติมน้ำมัน และยังเกิดสถานการณ์วุ่นวายในบางจุด


บรรดาคนงาน ระบุว่า พวกเขาต้องได้รับค่าจ้างที่สูงขึ้นให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ เพราะในขณะเดียวกัน บริษัทพลังงานต่างได้กำไรมากขึ้นจากราคาพลังงานที่แพงขึ้นอยู่แล้ว แต่การเรียกร้องดังกล่าวยังส่งแรงกระเพื่อมไปถึงคนงานในที่อื่น  ด้วย เช่น โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และหน่วยงานรถไฟ ซึ่งหันมาร่วมผละงานด้วย หรือไม่ก็วางแผนที่จะผละงานแล้ว

—————

แปล-เรียบเรียงธันย์ชนก จงยศยิ่ง 

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

12


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง